Icon Collap
...
Trang chủ / Yêu và cầu nguyện cho kẻ thù !

Yêu và cầu nguyện cho kẻ thù !

Để được vào Nước Thiên Chúa, Đức Giê-su mời gọi chúng ta phải vượt qua sự công chính của Cựu Ước mà các kinh sư và biệt phái đang tuân giữ, để đạt tới sự công chính của Tân Ước mà chính Đức Giê-su đã thực hiện và hướng dẫn chúng ta. Hôm qua, Đức Giê-su đã chỉ ra hai điểm cụ thể để làm sáng tỏ sự công chính của Ngài. Thứ nhất, chúng ta không được làm hại người khác, dù chỉ là lời mắng chửi hay thái độ giận giữ chứ không phải là hành động bộc lộ ra bên ngoài. Thứ hai chúng ta là phải chủ động đi làm hòa và đi làm hòa cho kịp, đối với những ai đang buồn mình, chứ không phải mình đang buồn họ. Và hôm nay, Đức Giê-su mời gọi mỗi chúng ta hãy : “Yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em” ( Mt 5, 44).

Yêu và cầu nguyện cho kẻ thù !

Yêu và cầu nguyện cho kẻ thù !

Tại sao Thiên Chúa lại mời gọi và đòi buộc chúng ta phải thực hiện một việc làm không giống với suy nghĩ, chọn lựa của nhân loại: “yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em” ? Chúng ta hãy nghe Thiên Chúa trả lời.

Thứ nhất vì chúng ta là dân thánh, dân được tuyển chọn làm dân riêng và đã được thánh hiến cho Thiên Chúa : “Hôm nay, Đức Chúa đã khiến anh em tuyên bố rằng anh em sẽ là dân thuộc quyền sở hữu của Người như Người đã phán với anh em, và rằng anh em sẽ giữ mọi mệnh lệnh của Người, rằng Người sẽ cho anh em vượt mọi dân tộc Người đã tạo dựng, xét về vinh dự, danh tiếng và vinh quang, rằng anh em sẽ là một dân thánh hiến cho Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em như Người đã phán” (Đnl 26,18-19). Vì thế : “Anh em hãy nên hoàn thiện như Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, là Đấng hoàn thiện” (Mt 5, 48); “Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính” (Mt 5,45).

Thứ hai là vì : “Nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao? Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao?” (Mt 5,46-47). Như vậy, bởi vì chúng ta là dân thánh, dân riêng của Thiên Chúa là Đấng Thánh đã làm mọi điều tốt lành cho hết mọi người, không phân biệt đối xử hay loại trừ bất cứ người nào, cho nên chúng ta phải làm mọi việc tốt lành cho hết mọi người, phải yêu thương kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi chúng ta.

Bài đọc thêm: Anh em hãy yêu kẻ thù

Đức Giê-su đã làm gương trước !

Chúng ta phải yêu thương kẻ thù, làm ơn và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi mình còn để được nên giống Đức Giê-su, Chúa của chúng ta. Nhìn lại tất cả những gì mà Đức Giê-su đã làm cho người ta như giảng dạy, chữa lành, tiêu trừ quỷ dữ và các thần ô uế, làm phép lạ hóa bánh cho người ta ăn no nê… chúng ta nhận ra toàn là những việc vô cùng tốt lành. Vậy mà đổi lại, người ta lại vu khống, bắt bớ, đánh đòn, kết án, bêu diếu, làm nhục, đóng đinh vào thập giá, giết chết một cách tàn nhẫn giữa ban ngày ban mặt. Đúng là một điều phi lý, khó hiểu đã xảy ra với Đức Giê-su. Thế mà Ngài đã đón nhận tất cả như một tội phạm nguy hiểm, không kêu ca, phàn nàn, oán trách, chửi bới, la mắng, thách thức hay có một lời đe dọa nào. Ngài giống như một con chiên hiền lành bị người ta đưa đi xén lông, sát tế mà vẫn im hơi lặng tiếng chịu đựng và đón nhận tất cả. Rồi trên thập giá bị chính kẻ chịu chung số phận với mình thách thức nhạo báng mà Đức Giê-su vẫn không nói một lời. Ngài chỉ bận tâm đến các môn đệ và Đức Mẹ để nói những lời trăng trối sau hết với họ. Trong cô đơn, Ngài chỉ thưa lên với Cha rằng : Cha ơi ! sao Cha nỡ bỏ con? Đặc biệt, trước lúc trút hơi thở cuối cùng, Đức Giê-su đã xin Chúa Cha tha thứ cho những người đã làm hại mình với một lời đơn sơ chân thành: “Xin Cha tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm !” Rõ ràng Đức Giê-su đã dùng cái chết của mình để cứu độ hết thảy mọi người. Vậy mà người ta đã đối xử với Ngài nhẫn tâm, tàn bạo như thế. Đúng là chỉ có Thiên Chúa, nơi Đức Giê-su mới có được sự ứng xử nhân từ và bao dung, lạ lùng như vậy mà thôi.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su, cảm tạ Chúa đã đến để thực hiện và dạy cho mỗi người chúng con biết về sự công chính của Thiên Chúa; nhất là về tình yêu dành cho những kẻ bách hại và làm khổ chúng con. Chúng con biết rằng tự sức riêng mình chúng con khó có thể thực hành được giới luật yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ bách hại. Nhưng với ơn trợ giúp của Thiên Chúa chúng con mới thực hiện được giới luật quan trọng này. Vì thế, chúng con tha thiết nài xin Chúa ban thêm sức mạnh lòng tin cho chúng con mỗi ngày, để chúng con có thể vươn tới sự công chính của Chúa, qua việc sống tình yêu dành cho kẻ thù và những người làm hại chúng con. Amen.

Bài đọc thêm: 5 cách Chúa Giê-su ứng xử với người khó chịu

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn: Svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!