Icon Collap
...
Trang chủ / Chúa Giê-su hiển dung !

Chúa Giê-su hiển dung !

Để thuyết phục dân chúng, nhất là các môn đệ tin vào mình, Đức Giê-su đã dùng nhiều cách thức khác nhau để từ từ tỏ lộ chính Ngài là Đấng Ki tô, được Thiên Chúa sai đến để cứu nhân loại này. Có khi Đức Giê-su dùng lời rao giảng, lúc thì chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền hay trục xuất quỷ dữ và các thần ô uế ra khỏi người ta. Cũng có lúc Ngài làm cho người chết sống lại, sóng biển phải vâng lời mà im lặng hay làm cho bánh hoá nhiều để cho hàng ngàn người được ăn no nê mà vẫn dư thừa. Đặc biệt, trước khi bước vào cuộc tử nạn, thương khó và phục sinh của mình, Đức Giê-su đã tỏ lộ dung nhan vinh hiển thật của mình trên núi cao, đang lúc cầu nguyện cho ba Tông đồ là Phê-rô, Gia-cô-bê và Giô-an. Vậy với cuộc hiển dung đặc biệt này, Đức Giê-su muốn nói gì với mỗi người trong chúng ta?

Chúa Giê-su hiển dung !

Củng cố lòng tin cho các ông!

Đức Giê-su biết rõ lòng tin của các môn đệ, không thể đứng vững trước mầu nhiệm thập giá mà Đức Giê-su sắp thực hiện ở Giê-ru-sa-lem, nên đã tỏ bày dung nhan vinh hiển của mình cho các ông thấy Ngài là Thiên Chúa thật và kế hoạch cứu độ nhân loại mà Thiên Chúa đã chọn chính là con thập giá của tình yêu. Con đường đó là phải đi ngang qua thập giá thì mới tới phục sinh vinh quang. Chính sự hiện diện của ngôn sứ Ê-li-a và Mô-sê cùng đàm đạo với Đức Giê-su về cuộc vượt qua sắp tới của Ngài cho thấy con đường cứu độ này đã được Thiên Chúa chuẩn bị khá dài trong dòng lịch sử và sắp trở thành hiện thực nơi Đức Giê-su. Thiên Chúa biết rằng con người rất khó chấp nhận con đường này. Vì trong tâm thức và suy nghĩ của họ thì Đấng Kitô đến trong uy quyền để giải thoát cho dân Do Thái khỏi sự thống trị của đế chế La-mã và đưa dân này đạt tới vinh quang kiểu trần thế. Đức Kitô phải là một Đấng đầy uy lực chứ không phải là một người tầm thường, chấp nhận cái chết nhục nhã, bi đát, thảm hại. Do vậy, Đức Giê-su không chỉ đã tự tỏ lộ thần tính vinh hiển mà còn có đến cả sự hiện diện của hai chứng nhân Cựu Ước nổi tiếng là ông Môi-sê và ông Ê-li-a, cũng để thuyết phục các Tông đồ đón nhận con đường cứu độ bằng cuộc tử nạn thương khó và sự phục sinh vinh hiển mà chính Đức Giê-su sắp thực hiện ở Giê-ru-sa-lem. Hơn nữa, ngang qua biến cố hiển dung này, Đức Giê-su còn muốn chúng ta càng thêm tin tưởng vào Ngài mà bước đi trên con đường Đức Giê-su đã đi.

Bài đọc thêm: Một lòng tin tuyệt vời như thế

Củng cố lòng tin cho chúng ta !

Với biến cố bày tỏ dung nhan vinh hiển cho ba Tông đồ trên núi, Đức Giê-su không chỉ nhắm tới việc củng cố lòng tin cho các Tông đồ mà còn cho con người mọi thời, mọi nơi và nhất là cho chính mỗi người chúng ta. Với ba Tông đồ thì chứng nhân của hai vị có thế giá của Cựu Ước là Elia và Môi-sê là vô cùng quan trọng, thật đáng để tin. Còn chúng ta thì thêm thể giá làm chứng của ba vị Tông đồ càng đáng để chúng ta có được lòng tin mạnh mẽ vào Đức Giê-su và con đường cứu độ của Thiên Chúa mà Ngài đã thực hiện. Hơn nữa, vào thời điểm, Đức Giê-su tỏ mình là Thiên Chúa thật cho các Tông đồ thì cuộc vượt qua đau khổ để được phục sinh vinh quang chưa được thực hiện. Còn bây giờ, đối với mỗi người chúng ta thì cuộc vượt qua của Đức Giê-su đã được thực hiện và thành sự rồi.Vì thế, chúng ta càng có cơ sở để tin chắc vào Đức Giê-su và con đường cứu độ mà Ngài đã thực hiện thành công là hoàn toàn chính xác. Tuy nhiên, vì khoảng cách giữa thời gian xảy ra cuộc vượt qua của Đức Giê-su với chúng ta khá dài, nên lòng tin của chúng ta cũng bị phai mờ dần theo năm tháng. Đấy là chưa kể đến những tác động đến từ bên ngoài như chủ nghĩa duy vật, chủ nghĩa vô thần, cũng tác động và làm xói mòn lòng tin của chúng ta. Bởi vậy, khi chúng ta cử hành biến cố Đức Giê-su bày tỏ dung nhan vinh hiển của Ngài cho ba Tông đồ, cũng là lúc mà chúng ta được Đức Giê-su tỏ lộ chính Ngài cho chúng ta. Vì Đức Giê-su hôm qua, hôm nay và mãi mãi vẫn là một Thiên Chúa và là Cứu Chúa hằng sống của chúng ta. Ngài vẫn tiếp tục tự tỏ mình cho con người ở mọi thời, mọi lúc, dưới nhiều hình thức khác nhau; đặc biệt vào những giờ chúng ta cầu nguyện sốt sắng hay là cử hành phụng vụ thánh, nhất là khi chúng ta lãnh nhận các Bí tích, đọc, lắng nghe và thực hiện Lời Chúa.

Cầu nguyện với Chúa Cha !

Lạy Thiên Chúa là Cha của chúng con, Cha đã cho Đức Giê-su Ki-tô, Con Một Chí Ái của Cha đến ở với chúng con, để nói cho chúng con biết về Cha, về tình yêu và về kế hoạch cứu độ của Cha. Cha còn nói rõ cho chúng con biết được Đức Giê-su Ki-tô là Đấng Cha đã tuyển chọn và gởi đến cứu chúng con. Cha muốn từng người trong chúng con luôn biết vâng nghe lời của Ngài. Chúng con xin hết lòng cảm tạ tri ân Cha. Chúng con cúi xin Cha ngày càng lôi kéo chúng con đến với Đức Giê-su Con Cha, để chúng con được Ngài hướng dẫn và cứu độ chúng con. Amen.

Bài đọc thêm: Một lòng tin đáng giá

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn: Svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!