Icon Collap
...
Trang chủ / Sám hối không sẽ chết hết !

Sám hối không sẽ chết hết !

Để được dự phần vào trong cuộc vượt qua của Đức Giê-su và được phục sinh vinh hiển với Ngài, mỗi người chúng ta phải để cho Thiên Chúa hướng dẫn, bằng Lời Hằng Sống được công bố cho chúng ta. Với Chúa nhật thứ nhất của Mùa Chay, chúng ta đã để cho Thánh Thần xô vào hoang địa cùng với Đức Giê-su 40 đêm ngày để chịu Sa tan thanh luyện. Riêng Chúa Nhật thứ hai, chúng ta để Đức Giê-su dẫn chúng ta lên núi cầu nguyện để được diện kiến một Đức Giê-su là Thiên Chúa thật uy linh, cao sang, có cả ông Môi-sê và Elia đang đàm đạo với Ngài về cuộc vượt qua sắp tới. Còn Chúa Nhật thứ ba Mùa Chay này, Đức Giê-su mời gọi chúng ta hãy sám hối và sinh hoa kết trái cho Thiên Chúa. Đó chính là sứ điệp cốt lõi mà Đức Giê-su nói với chúng ta.

sám-hối-

Không sám hối thì sẽ chết hết !        

Để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sám hối, nhân chuyện có người đến kể cho Đức Giê-su về hai biến cố cụ thể là những người Ga-li-lê bị quan Tổng trấn Phi-la-tô giết chết khi đang dâng lễ vật và vụ 18 người bị tháp Si-lô-ác đổ và đè chết, Đức Giê-su đã quả quyết rằng: “Tôi nói cho các ông biết : không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không chịu sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết y như vậy” (Lc 13,3). Đức Giê-su muốn nói với họ và với chúng ta là đừng nghĩ những người bị chết đó là do tội của họ. Nhưng tất cả chúng ta đều là những tội nhân khốn khổ, và phải sám hối trở về với Thiên Chúa, nếu không thì sẽ phải chết y như vậy. Để giúp chúng ta nhận ra những lầm lỗi, thiếu sót trong mối tương quan với Thiên Chúa, Thánh kinh nhắc lại cho chúng ta nhớ Danh xưng của Thiên Chúa đã được mặc khải cho Môi-sê và hình ảnh cây vả, không sinh trái.

Thiên Chúa của các Tổ phụ !   

Khi Thiên Chúa hiện ra với Môi-sê và tỏ cho ông biết Danh xưng của Người khá rõ: “Ta là Thiên Chúa của Cha ngươi, Thiên Chúa của Abraham, Thiên Chúa của Isaac, Thiên Chúa của Jacob” (Xh 3, 6). Như vậy, Thiên Chúa muốn nói rõ cho chúng ta biết rằng Người là Đấng đã mời gọi, tuyển chọn và hoạt động ngang qua những con người cụ thể là các Tổ phụ. Người không xuất hiện một cách mơ hồ, vô định, khiến cho nhiều người có thể nghi ngờ. Nhưng Thiên Chúa hoạt động trong những con người đã được chọn lựa, nhằm để thông ban những kế hoạch cứu độ của Người.Tiếp nối các Tổ phụ, Thiên Chúa lại dùng Môi-sê, các Ngôn sứ, các Tông đồ, những Thủ lãnh, Mục tử trong Hội thánh, là những con người cụ thể, đã được tuyển chọn, thánh hiến cách riêng, để làm công việc hướng dẫn dân của Người, qua dòng lịch sử. Vậy thì chúng ta đã đón nhận và thực thi những gì Thiên Chúa truyền dạy, ngang qua Hội thánh, qua những mục tử được đặt để trông coi và hướng dẫn chúng ta chưa? Mỗi chúng ta có hiệp thông với Hội thánh, cùng tích cực tham gia vào những công việc của cộng đoàn và thực thi sứ mạng loan báo Tin Mừng và làm chứng cho Thiên Chúa, trong môi trường của mình chưa ? Chúng ta cần xét lại mối tương quan giữa mình với Thiên Chúa, nơi Hội thánh và những vị Mục tử hướng dẫn chúng ta.

Bài đọc thêm : Sống lòng nhân từ Thiên Chúa 

Ta là Đấng Hiện Hữu !

Thiên Chúa đã tỏ cho Môi-sê biết Người là Thiên Chúa của các Tổ phụ thứ Abraham, Issac, Jacob. Đồng thời, Thiên Chúa còn tỏ cho Môisê biết: “Ta là Đấng Hiện Hữu”. Với Danh xưng này, Thiên Chúa khẳng định về sự hiện diện, sự có mặt thường trực của Người khắp mọi nơi, mọi lúc. Dù chúng ta tin hay không tin, ý thức hay không ý thức thì Thiên Chúa luôn có mặt với chúng ta trong mọi thời khắc của cuộc sống và mọi nơi chốn mà chúng ta hiện diện. Hình ảnh Thiên Chúa xuất hiện trong ngọn lửa, giữa bụi gai mà bụi gai không bị thiêu rụi, cũng chỉ để nhắc cho chúng ta nhớ rằng Người là Đấng Linh Thiêng, Linh Thánh. Không có gì có thể ngăn cản được sự có mặt của Thiên Chúa. Vì Người là Đấng Linh Thiêng nên chúng ta không thể tiếp xúc với Người như những vật thể thông thường mà phải tiếp xúc với Người bằng lòng tin của mỗi người chúng ta. Vậy bây giờ, chúng ta cùng duyệt xét lại mối tương quan của chúng ta với Đấng Hiện Hữu là Thiên Chúa của chúng ta. Chúng ta có ý thức và xác tín rằng Thiên Chúa luôn hiện hữu, luôn có đó với chúng ta trong mọi nơi, mọi lúc, mọi hoàn cảnh chưa ? Chúng ta đã tâm sự, cầu nguyện với Đấng Hiện Hữu, trong khi đi đường, nơi làm việc, lúc học hành, nghỉ ngơi thư giãn chưa ? Nếu xét kỹ, chúng ta sẽ biết được lòng tin thật của mình.

Cây vả không sinh hoa trái !    

Thiên Chúa mời gọi chúng ta xét lại lòng tin của mình với Thiên Chúa là Đấng Hiện Hữu và đang hoạt động trong Hội thánh, nơi những con người cụ thể đã được tuyển chọn để chăm sóc, hướng dẫn chúng ta. Hơn nữa, nhìn vào cây vả không sinh hoa trái, chúng ta cũng được Thiên Chúa nhắc nhở, xem lại cuộc đời của mình đã sinh được những hoa trái nào cho Thiên Chúa, cho Hội thánh? Mỗi người chúng ta là một cây vả, được Thiên Chúa đem trồng vào trong vườn nho là Hội thánh của Người, chắc chắn không phải để làm cây cảnh cho người ta ngắm nhìn, mà là để đơm bông kết trái, sinh lợi cho Thiên Chúa. Vậy thì đâu là những hoa trái của chúng ta? Nếu chúng ta không chịu sinh hoa trái cho Chủ vườn nho thì sẽ bị chặt đi, vứt bỏ ra ngoài và cho vào lò lửa mà đốt. Nếu xét lại về những hoa trái của mình, chúng ta sẽ dễ dàng nhận ra những lỗi lầm thiếu sót, sự nghèo nàn, ích kỷ trong việc sinh lợi cho Thiên Chúa. Có bao nhiêu cơ hội, nén bạc Chúa trao mà chúng ta đã để trôi qua vô ích, thay vì phải làm sinh lợi cho Thiên Chúa. Chúng ta hãy thành tâm đối diện với chính mình để nhận ra được những lỗi lầm đó mà thực lòng sám hối ăn năn, trở về với Thiên Chúa là Cha nhân lành và rất mực xót thương của tất cả chúng ta.

Bài đọc thêm: Y khoa giải thích tại sao máu và nước chảy ra từ trái tim Chúa Giê-su 

Cầu nguyện với Chúa Cha !

Lạy Thiên Chúa là Cha nhân lành của chúng con, chúng con cảm tạ Cha đã cho Đức Giê-su đến để nhắc nhở, cảnh tỉnh, và giúp cho chúng con nhận ra được những lỗi lầm, thiếu sót trong mối tương quan với Cha là Đấng Hiện Hữu và là Đấng luôn hoạt động trong Hội thánh, ngang qua những Mục tử đã được Cha tuyển chọn, để chúng con biết kịp thời mà ăn năn sám hối trở về cùng Cha. Cha cũng cho chúng con cơ hội để nhìn lại những hoa trái của mình để kịp thời thay đổi mà cố gắng làm những việc lành việc tốt, hầu sinh lợi cho Cha. Chúng con chân thành tri ân cảm tạ Cha. Xin Cha tiếp tục ở với chúng con và giúp chúng con vững tin vào sự hiện hữu của Cha mà sống thân tình với Cha trong từng ngày sống của chúng con. Amen.

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn: Svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!