Icon Collap
...
Trang chủ / Được tha thứ để biết thứ tha !

Được tha thứ để biết thứ tha !

Để giúp cho các tín hữu can đảm đối diện với Thiên Chúa, với chính mình, với tha nhân mà thành tâm sám hối, trở về, đón nhận ơn tha thứ của Thiên Chúa, để rồi đi đến với anh chị em và công bố sự thứ tha, sẵn sàng bỏ qua những lỗi lầm, thiếu sót cho những ai đã xúc phạm đến mình, Đức Giê-su đã kể cho chúng ta một dụ ngôn thật thú vị, ý nghĩa và dễ hiểu. Vậy giờ đây chúng ta cùng nhau cầu nguyện, suy gẫm để nhận ra được những sứ điệp mà Thiên Chúa nói với mỗi người trong chúng ta.   

Được tha thứ để được thứ tha

Tội nợ của chúng ta và tha nhân !  

Nhìn vào câu chuyện này, chúng ta thấy rõ mỗi người trong chúng ta mắc nợ và xúc phạm đến Thiên Chúa nhiều lắm, giống như đầy tớ kia mắc nợ Đức vua vậy. Chúng ta mắc nợ Thiên Chúa công ơn sinh thành, dưỡng dục, cứu chuộc và cả thế giới, vũ trụ này được tặng ban cho chúng. Chúng ta nợ tình thương và ơn tha thứ vô biên vô lượng của Người, đến nỗi không bao giờ chúng ta có thể đền trả được. Còn về những tội lỗi chúng ta đã phạm từ khi có trí khôn cho đến nay thì chẳng khác gì núi cao, biển rộng, không tài nào nhớ nổi. Những tội lỗi chúng ta phạm trực tiếp đến Thiên Chúa như đức tin, đức cậy, đức mến, và cả đức thờ phượng thì vô số kể. Riêng những tội xúc phạm đến Thiên Chúa qua anh chị em và việc bảo vệ, trông coi, cai quản vũ trụ thì làm sao có thể nhớ hết. Chỉ tính những tội lỗi mà chúng ta nhớ đi xưng tội, với các linh mục tử nhỏ tới nay cũng đã nhiều lắm rồi. Riêng tội phạm đến đức ái như yêu thương nhau như Thiên Chúa yêu thương ta, yêu kẻ thù, làm ơn, cầu nguyện cho những kẻ bách hại ta, những tội ghen nghét, thù hận, tức tối, lên án, chỉ trích, xét đoán, mê ăn uống, tửu sắc, bạo hành, nói hành nói xấu, nói dối, làm dối, lừa dối, xem phim ảnh xấu, bỏ bê những việc đạo đức, bổn phận, trách nhiệm với gia đình, với xã hội, với Giáo hội, nhất là ra đi loan báo Tin Mừng, mở mang Nước Trời, làm gương mù gương xấu cho người khác vấp ngã, … Những tội cá nhân như kiêu căng ngạo mạn, tự phụ, ích kỷ, chiếm hữu, độc tài, độc đoán, gia trưởng, thống trị, bất công, phe nhóm, vô cảm, vô tâm, muốn loại trừ người khác, … Trong khi đó, nhìn lại những tội lỗi mà người khác gây ra cho mình, có khi phần lớn là do mình ngộ nhận, thì đáng bao nhiêu so với cả núi tội mình đã xúc phạm đến Thiên Chúa và những người khác. Nhìn lại cả một núi tội khổng lồ của mình đã được Thiên Chúa tha thứ một cách nhưng không, với một số lỗi lầm của người khác đã được mình tha thứ hay chưa chịu tha thứ để thấy được con người khốn nạn của mình và tấm lòng nhân từ vô lượng của Thiên Chúa mà thực tâm tha thứ cho kẻ đã gây ra tội lỗi cho mình.

Bài đọc thêm: Tom ơi ! Tha thứ cho mẹ con nhé !

Được tha thứ để biết thứ tha ! 

Một trong những mục tiêu hàng đầu của Thiên Chúa, khi tha thứ tất cả tội lỗi cho chúng ta là cốt để cho chúng ta được nhẹ lòng, không còn bị khối tội lỗi khổng lồ đó tiếp tục điều khiển và xúi giục chúng ta phạm tội nữa. Đồng thời giúp chúng ta cảm nhận và chạm đến lòng nhân hậu từ bi, vô lượng của Thiên Chúa, để chúng ta biết và có khả năng mà tha thứ lỗi lầm cho những người đã làm chúng ta đau khổ. Nhờ đó, chúng ta được Thiên Chúa thứ tha những tội lỗi cho chúng ta như Đức Giê-su đã dạy: “Ấy vậy, Cha anh em ở trên trời cũng sẽ đối xử với anh em như thế, nếu mỗi người trong anh em không hết lòng tha thứ cho anh em mình” (Mt 18, 35).Quả thật, nếu chúng ta không được Thiên Chúa tha thứ, nghĩa là lấy đi gánh nặng tội lỗi đang đè trên mình thì chúng ta sẽ bị chính gánh nặng tội đó điều khiển, chi phối và thôi thúc chúng ta phạm tội tiếp mà không sao cưỡng lại được. Chỉ có những người đã cảm và đón nhận được ơn tha thứ của Thiên Chúa, nơi Bí tích Hoà giải mới hiểu được giá trị của ơn tha thứ có khả năng cứu chữa, giải thoát đến mức nào đối với một tội nhân. Chúng ta có lẽ cũng đã trải qua kinh nghiệm về lòng chạnh thương, nhân hậu của Thiên Chúa nơi Bí tích Hoà giải này, khi đón nhận lời tha tội của Thiên Chúa, ngang qua linh mục. Chắc hẳn, những người nào đã được chạm đến lòng nhân hậu của Thiên Chúa nơi đây, sẽ có đủ khả năng để xót thương, tha thứ cho những người đã gây ra những đau khổ cho mình. Ngược lại thì những người không cảm thấy rõ mình được Thiên Chúa tha thứ, xót thương nơi Bí tích Hoà giải thì cũng khó mà sẵn lòng tha thứ, bỏ qua những tổn thương, đổ vỡ mà người ta đã gây ra cho mình. Bởi vậy, chúng ta rất cần phải có một thời gian nhất định, để dọn mình sám hối ăn năn thật lòng và khao khát được đón nhận ơn tha thứ của Thiên Chúa, thì chúng ta mới có thể cảm nhận được lòng từ bi vô biên của Thiên Chúa dành cho mình. Còn nếu chúng ta chỉ làm một cách máy móc, chiếu lệ cho qua, thì không thể có được cảm thức về lòng nhân từ xót thương của Thiên Chúa dành cho mình.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su ! 

Lạy Chúa Giê-su, hôm nay Chúa kể câu chuyện này rất đúng với nhiều người trong chúng con. Vì quả thật, chúng con đã được đón nhận ơn tha thứ của Thiên Chúa không biết bao nhiêu lần nơi Bí tích Hoà giải. Vậy mà xem ra chúng con vẫn chưa cảm thấy được lòng nhân từ vô biên của Thiên Chúa. Bằng chứng là chúng con vẫn chưa thể nào thực lòng, để tha thứ cho những người đã làm cho chúng con đau khổ. Do vậy, tội lỗi vẫn ở lại và tiếp tục xui khiến chúng con phạm tội. Chúng con cám ơn Chúa rất nhiều. Nếu như tự sức riêng mình, chúng con sẽ không thể sám hối cho nên để đón nhận ơn tha thứ và cảm nhận được lòng nhân từ vô lượng của Thiên Chúa, mà tha thứ cho anh chị em của chúng con. Cho nên, chúng con tha thiết xin Chúa đến giúp cho chúng con, ít là một lần đón nhận và chạm đến lòng nhân từ của Thiên Chúa nơi Bí tích Hoà giải, để chúng con thực lòng tha thứ lỗi lầm cho những người khác và đáng được hưởng ơn tha thứ của Thiên Chúa. Amen.

Bài đọc thêm: Tha thứ – Lệnh truyền của Thiên Chúa – Điều kiện để được thứ tha

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn: Svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!