Icon Collap
...
Trang chủ / Đặc ân và trách nhiệm dân Chúa !

Đặc ân và trách nhiệm dân Chúa !

Lời Chúa hôm nay nhắc nhở, mời gọi mỗi người chúng ta hãy lưu ý đến đặc ân cao cả, cũng như bổn phận, trách nhiệm của dân Thiên Chúa. Để nhờ đó, chúng ta sẽ biết sống hết mình cho đặc ân và bổn phận, trách nhiệm này. Vậy, bây giờ chúng ta cùng nhau suy gẫm và cầu nguyện để hiểu rõ hơn đặc ân cũng như bổn phận của mình.

đặc ân và trách nhiện dân chúa

Đặc ân của dân Thiên Chúa !

Lời Chúa trong bài đọc thứ nhất như tóm kết cho chúng ta biết những đặc ân cao cả của dân Thiên Chúa : “Chỉ có dân tộc vĩ đại này mới là một dân khôn ngoan và thông minh. Phải, có dân tộc vĩ đại nào được thần minh ở gần, như Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, ở gần chúng ta, mỗi khi chúng ta kêu cầu Người ? Có dân tộc vĩ đại nào được những thánh chỉ và quyết định công minh, như tất cả Lề luật mà hôm nay tôi đưa ra trước mặt anh em?” (Đnl 4,6-8). Như vậy, dân tộc này được trở nên vĩ đại, rồi được thông minh, khôn ngoan là nhờ được Thiên Chúa ở gần, để ban ơn soi sáng, hướng dẫn, trợ giúp, nhất là mỗi khi dân chúng chạy đến kêu cầu Người. Đây chính là đặc ân thứ nhất. Còn đặc ân thứ hai là được Thiên Chúa trao ban thánh chỉ và huấn lệnh chính là Lề luật để dân của Người biết được con đường mà thực thi. Quả thật, để có thể làm cho đám dân ô hợp này, đang làm nô lệ ở Ai cập, trở thành một dân riêng, là dân thánh của mình, Thiên Chúa không chỉ cùng đi với họ, trợ giúp họ, bảo vệ họ, mà còn ban cho họ cả những thánh chỉ và lề luật của Người, qua ông Môi-sê và các Ngôn sứ. Chúng ta biết rõ lề luật được thiết lập trong những hoàn cảnh cụ thể cho phù hợp. Vì thế, khi hoàn cảnh thay đổi, thì có những khoản luật cần phải được điều chỉnh. Vì thế, Thiên Chúa đã cho Con Một của Người đến để điều chỉnh, kiện toàn Lề luật đó như Đức Giê-su đã tuyên bố : “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Môi-sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn. Vì Thâỳ bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành” (Mt 5,17-18). Đây là đặc ân thứ ba mà Thiên Chúa đã thương ban cho dân của Người. Vậy thì đứng trước những đặc ân cao cả đó, người dân của Thiên Chúa phải làm những việc gì ?

Bổn phận trách nhiệm của dân !

Chúng con biết rằng Thiên Chúa đã ký kết với dân bằng giao ước. Trong giao ước thi dân của Người đã được thừa hưởng những đặc ân vừa được kể trên. Tuy nhiên, người dân cũng phải có những bổn phận trách nhiệm với Thiên Chúa như chính Người đã nói với Môi-sê : “Giờ đây, hỡi Israel, hãy nghe những thánh chỉ và quyết định tôi dạy cho anh em, để anh em đem ra thực hành” (Đnl 4,1). Còn Đức Giê-su thì khẳng định rõ ràng: “Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời” (Mt 5,19). Như vậy, bổn phận của dân Thiên Chúa là phải thực thi những huấn lệnh, thánh chỉ, tức là những Luật Lệ của Người. Đồng thời, dân Thiên Chúa cũng phải dạy cho con cái, cho những người khác học biết Lề Luật của Người và đem ra thực hành. Nhờ đó mà những người này cũng sẽ được hưởng những đặc ân của Thiên Chúa như chúng ta. Cả hai bổn phận này đòi buộc chúng ta phải cố gắng mới có thể hoàn thành được. Bởi vì, tính xác thịt thì luôn đi ngược với Thần Khí Chúa. Trận đấu này xảy ra trong chính mỗi người và xảy ra liên tục. Lịch sử dân Chúa cũng cho thấy những vấp ngã, vi phạm Lề Luật, tái đi tái lại nhiều lần và Thiên Chúa vẫn cứ phải ký hết giao ước này đến giao ước khác với dân của Người. Còn đối với mỗi người chúng ta thì sao ? Chúng ta đã thực hành được bao nhiêu phần trăm giới luật của Thiên Chúa ? Chúng ta đã dạy được cho bao người hiểu và sống được những giới luật của Thiên Chúa ? Nếu chân thành đối diện với từng giới luật của Thiên Chúa, chúng ta sẽ nhận ra được khá nhiều lỗi lầm, thiếu sót của mình, khi đã không thực thi các khoản luật của Thiên Chúa.

Cầu nguyện với Chúa Cha ! 

Lạy Thiên Chúa là Cha của chúng con, chúng con cảm tạ Cha, vì đã thương mời gọi, tuyển chọn, cho chúng con được làm con cái của Cha với những đặc ân cao cả và Cha cũng đã trao ban cho chúng con những bổn phận trách nhiệm rõ ràng. Nhưng chúng con đã bội ước, bất trung, đã vi phạm Luật Lệ của Cha, không chu toàn được bổn phận, trách nhiệm không biết bao nhiêu lần. Chúng con thành tâm xin Cha tiếp tục dủ thương mà tha thứ, bỏ qua những lầm lỗi đó cho chúng con. Chúng con xin Cha ban thêm sức mạnh lòng tin cho chúng con, để chúng con chu toàn tốt bổn phận làm người con yêu quý của Cha. Amen.

Bài đọc thêm: Vườn nho của Thiên Chúa !

Lm. Gioan Lưu Ngọc quỳnh, CSsR

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!