Icon Collap
...
Trang chủ / Chúa Giê-su là Đấng Ki-tô !

Chúa Giê-su là Đấng Ki-tô !

Hôm nay Đức Giê-su nói rõ Ngài là Đấng duy nhất, đã được Thiên Chúa Cha sai đến trần gian này để làm công việc của Chúa Cha. Nói chính xác hơn, chính Ngài là Đấng Ki-tô, Đấng Cứu Thể, được hứa ban cho nhân loại mà muôn dân đang mong đợi. Thế nhưng lời nói của Đức Giê-su đã không được người ta đón nhận mà còn xem đó là một sự phạm thượng và người ta đã quyết định sẽ loại trừ và giết chết Ngài. Nhưng Đức Giê-su không thay đổi quyết định tỏ mình cho nhân loại biết rõ Ngài là ai và đến trần gian để làm gì?

Chúa Giê-su là đấng ki-tô !

Đức Giê-su là Đấng Ki-tô !

Để giúp cho nhân loại có thể đón nhận được Đấng Cứu Thể, Thiên Chúa đã phải dùng đến một lịch sử khá dài, qua nhiều ngôn sứ, để dọn đường cho Ngài ngự đến. Rồi khi đã đến trong thế giới này, Đức Giê-su đã dùng một thời gian rao giảng, chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền, làm bao dấu lạ điềm thiêng như dẹp yên sóng biển, trừ quỷ, hoá bánh ra nhiều, làm cho kẻ chết sống lại… để mở mắt cho người ta thấy không ai có thể làm được những việc lạ lùng như vậy, ngoại trừ một mình Thiên Chúa. Và giờ đã đến, Đức Giê-su tuyên bố với người Do Thái rằng : “Cho đến nay, Cha tôi vẫn làm việc, thì tôi cũng làm việc… thật, tôi bảo thật các ông : người Con không thể tự mình làm bất cứ điều gì, ngoại trừ điều Người thấy Chúa Cha làm; vì điều gì Chúa Cha làm, thì người Con cũng làm như vậy” (Ga 5, 17;19). Với lời tuyên bố này Đức Giê-su khẳng định rõ Ngài là Đấng đến từ Chúa Cha; Ngài thấy rõ những việc Cha đã làm và Ngài làm lại những việc mà Cha đã làm cho các ông thấy, để các ông tin rằng Ngài chính là Đấng Ki-tô, đã được Cha sai đến cứu nhân loại. Không dừng lại ở đây, Đức Giê-su còn nói rằng : “Quả thật, Chúa Cha yêu người Con và cho người Con thấy mọi điều mình làm, lại sẽ còn cho người Con thấy những việc lớn lao hơn, khiến cho chính các ông cũng phải kinh ngạc” (Ga 5,20). Đức Giê-su giải thích cho người ta hiểu sở dĩ Chúa Cha cho Đức Giê-su thấy tất cả mọi sự mà Chúa Cha đã làm là vì Chúa Cha yêu thương Ngài. Như vậy, chúng ta hiểu hơn về mối quan hệ giữa thấy và yêu trong cách dùng của Đức Giê-su. Bởi vì, Chúa Cha yêu thương người Con nên : “Chúa Cha làm cho kẻ chết trỗi dậy và ban sự sống cho họ thế nào, thì người Con cũng ban sự sống cho ai tùy ý…Chúa Cha có sự sống nơi mình thế nào, thì cũng sẽ ban cho Người Con có sự sống nơi mình như vậy, lại ban cho Người Con được quyền xét xử, vì Người Con là Con của Người” (Ga 5,21;26-27). Với những lời quả quyết này, Đức Giê-su nói rõ Người Con có được quyền năng như Chúa Cha. Sở dĩ Người Con có được quyền năng như vậy là nhờ được Chúa Cha ban cho. Và Chúa Cha ban quyền năng đó cho Người Con cũng chỉ vì Người Con là Con Một Chí Ái của Chúa Cha, để : “Cha ở trong Ta và Ta ở trong Cha. Ta với Cha là một”. Đó là điều mà chính Đức Giê-su sẽ nói rõ sau này.

Tại sao Chúa Cha làm như vậy?

Chúa Cha ban cho Đức Giê-su những năng quyền và đặc ân như vậy để làm gì ? Thưa rằng có ba mục tiêu sau. Thứ nhất là : “Để ai nấy đều tôn kính Người Con như tôn kính Chúa Cha. Kẻ nào không tôn kính Người Con thì cũng không tôn kính Chúa Cha, Đấng đã sai Người Con” (Ga 5,23). Rõ ràng nếu Chúa Cha không ban cho Đức Giê-su những năng quyền như vậy thì ai có thể tôn kính Người Con được! Một người thấy rõ một Đấng đầy uy quyền bằng con mắt xác thịt mà không có lòng tôn kính thì thử hỏi làm sao họ có lòng tôn kính Thiên Chúa đầy quyền năng mà họ không thấy được ! Hơn nữa với lời quả quyết này, Đức Giê-su cho thấy Ngài là Thiên Chúa thật, ngang hàng với Chúa Cha. Thứ hai, Thiên Chúa Cha muốn mọi người, nhờ thấy quyền năng của Người Con mà tin vào Ngài : “Thật tôi bảo thật các ông : ai nghe lời tôi và tin vào Đấng đã sai tôi, thì có sự sống đời đời và khỏi bị xét xử, nhưng đã từ cõi chết bước vào cõi sống” (Ga 5,24). Như vậy, mục tiêu thứ hai của Chúa Cha khi trao ban năng quyền của mình cho Đức Giê-su là để cho chúng ta đón nhận và tin vào Đức Giêsu để được bước vào sống đời đời. Quả thật, nếu không thấy những phép lạ phi thường mà chính Đức Giê-su đã thực hiện thì làm sao người ta lại dám tin rằng Ngài là Con Thiên Chúa và là Thiên Chúa thật ! Còn mục tiêu thứ ba là cho người ta thấy được những công việc mà Đức Giê-su làm, không phải do ý định của Ngài, nhưng do thánh ý của Chúa Cha : “Vì tôi không tìm cách làm theo ý riêng tôi, nhưng theo ý Đấng đã sai tôi”. Quả thật, Đức Giê-su được sai đến trần gian này là để hoàn toàn thực thi thánh ý của Chúa Cha mà thôi. Nói cách khác thì chính Chúa Cha là Đấng ra mênh lệnh, còn Đức Giê-su là Đấng thi hành mệnh lệnh của Chúa Cha.Tóm lại, Chúa Cha trao ban năng quyền của Người cho Đức Giê-su để cho người ta khi thấy những việc Đức Giê-su làm mà tin tưởng, tôn kính và sẵn sàng thực thi những gì mà Đức Giê-su đã dạy, đã truyền, đã làm, để họ được Thiên Chúa cứu độ, được hưởng sự sống đời đời trong Vương Quốc Thiên Chúa.

Cầu nguyện với Chúa Cha !

Lạy Thiên Chúa là Cha toàn năng, chúng con cảm tạ Cha đã ban cho Đức Giê-su năng quyền của Cha và sai Ngài đến thực hiện năng quyền đó, để cho chúng con tin tưởng, tôn kính và làm theo những gì Đức Giê-su đã dạy. Nhờ đó, chúng con sẽ được sống đời đời. Chúng con cúi xin Cha dẫn chúng con đến với Đức Giê-su và giúp chúng con mở lòng mà đón nhận Ngài là chính Đấng Ki-tô, Đấng Cứu Độ của Cha sai đến cứu chúng con. Chúng con xin tạ ơn Cha muôn đời. Amen.

Bài đọc thêm: Con đường của Thiên Chúa !

Lm Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn: Svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!