Icon Collap
...
Trang chủ / Tương quan bệnh tật và tội lỗi !

Tương quan bệnh tật và tội lỗi !

Lời Chúa trong ngày thứ ba, tuần thứ tư của Mùa Chay Thánh nhắc cho chúng ta nhớ về mối quan hệ giữa bệnh tật và tội lỗi, mà cụ thể là giữa người bị đau ốm 38 năm với lệnh truyền và căn dặn của Đức Giê-su : “Anh hãy trỗi dậy, vác chõng mà đi ! Này, anh đã được khỏi bệnh. Đừng phạm tội nữa, kéo lại phải khốn hơn trước!” Vậy giờ đây chúng ta hãy nài xin Chúa Thánh Thần đến soi sáng mở trí, mở lòng giúp cho chúng ta có thể nhận ra được những bệnh tật nơi mình và can đảm chạy đến xin Chúa Giê su chữa lành cho chúng ta.

tương quan bệnh tật và tội lỗi !

Tình trạng bệnh tật nơi ta !

Nếu đối diện với tình trạng thật của riêng mình, có nhiều người trong chúng ta sẽ nhận ra mình có quá nhiều bệnh tật. Về thể lý thì đủ thứ bệnh tật liên quan về nhiều bộ phận khác nhau trong cơ thể, chẳng hạn như xương khớp, não, bại liệt, tim mạch, phổi, thận, dạ dày, gan, mật, tiêu hóa, da liễu, thần kinh, đốt sống, mắt, tai, mũi, họng, máu, tiết niệu, phụ sản, bệnh ngoài da…Mỗi bộ phận thì có nhiều thứ bệnh trong đó. Còn về tâm lý thì cũng có khá nhiều bệnh tật như trầm cảm, lo âu, phiền muộn, tự kỷ, thất tình, điên tình, tích tụ, ức chế, dồn nén cảm xúc, tình cảm, chán nản, tự ti mặc cảm, không làm chủ được tình cảm, cảm xúc của mình, sợ hãi, hoảng loạn, lo âu, mất ngủ, căng thẳng, stress, tâm thần, điên loạn, có ý muốn tự tử, chán sống, ảo giác, ảo tưởng, ảo thanh, nghiện sex, game, ma túy, rượu … Riêng những bệnh tâm linh của nhiều người thì cũng khó mà kể ra cho hết như bệnh nghi ngờ, chậm, cứng tin, không tin, chối bỏ đức tin, không dám tuyên xưng đức tin, không dám cổ vũ, rao truyền, làm chứng về đức tin, rồi mê tín, tin nhảm nhí như các loại ma thuật, đồng bóng, bói toán, tử vi, tướng số, ngày giờ, cậy dựa và ỷ vào sức riêng mình, lông ngôn, xúc phạm, phạm thượng, bỏ bê những việc nhà Chúa, việc thờ phượng, lười biếng đọc kinh, cầu nguyện, tham dự thánh lễ, lãnh nhận các bí tích, học hỏi giáo lý, đọc và suy gẫm, sống lời Chúa, các sinh hoạt của Hội thánh, sống trác táng, trụy lạc xa hoa, ăn chơi, phung phí tiền bạc của cải, bất công, lừa dối, bất tín, ngoại tình, phản bội, thờ ơ, vô cảm, vô tâm trước những đau khổ của người khác, nói tục, nói hành, vu khống, chụp mũ, kết án, mạ lị, xét đoán, thiên vị, loại trừ, làm nhục người khác, ích kỷ, kiêu căng, tự mãn, tự tôn, làm gương mù gương xấu, cớ vấp phạm cho những người khác..Quả thật, nếu nhìn vào từng loại bệnh thì chúng ta dễ dàng nhận ra được tình trạng của mình mà chạy đến cúi xin Chúa Giê-su để được cứu chữa như người bị ốm đau kia.

Đức Giê-su – Bệnh tật và tội lỗi !

Tin mừng cho chúng ta thấy rõ Đức Giê-su có toàn quyền trên mọi bệnh hoạn, tật nguyền, cả vũ về thể lý, tâm lý và tâm linh. Chỉ cần Đức Giê-su phán một câu hay chạm đến người bệnh thì lập tức bệnh thôi ngay mà chả cần đến thuốc thang hay một công cụ nào cả. Người bị ốm đau ba mươi tám năm, nằm chờ người khác khiêng mình xuống hồ mà không được. Vậy mà Đức Giê-su chỉ phán một câu : “Anh hãy trỗi dậy, vác chõng mà đi!” thì lập tức anh trỗi dậy vác chõng mà đi ngay. Không chỉ có một mình anh này được chữa lành khỏi bệnh tức thì mà còn có rất nhiều bệnh nhân khác cũng đã được Đức Giê-su chữa lành như vậy. Ngay cả những người đã bị quỷ ám hại, trói buộc bao nhiêu năm trời, chỉ cần Đức Giê-su nói một câu là quỷ phải xuất ra khỏi những người này và họ trở lại bình thường. Đây là sứ điệp thứ nhất mà chúng ta cần lưu ý. Kế đến là lời căn dặn : “Đừng phạm tội nữa, kẻo lại phải khốn hơn trước” dành cho người này của Đức Giê-su, nhắc cho chúng ta nhớ rằng tội lỗi là một trong các tác nhân gây ra bệnh tật. Người ta thường cho rằng bệnh tật là do di truyền, tai nạn hay do môi trường khí hậu, do việc ăn uống gây ra. Nhưng với Đức Giê-su thì còn một tác nhân khác gây ra bệnh tật chính là quỷ dữ và tội lỗi. Bởi thế, nhiều lần, thay vì tập trung vào việc ra lệnh cho bệnh tật thì Đức Giê-su lại nói là tội con đã được tha. Đây cũng chính là sứ điệp thứ hai mà Đức Giê-su nói với chúng ta. Khởi đi từ tội bất tuân phục lệnh truyền của Thiên Chúa mà đau khổ, sự dữ, bệnh tật và cả cái chết đã đi vào trong thế giới này. Những trang đầu của sách Sáng thế đã nói rõ chân lý này. Hơn nữa, với kinh nghiệm của mỗi người về sức mạnh của tội lỗi tác động trên bệnh tật của con người là sự thật mà người ta không thể phủ nhận được. Có nhiều người chỉ cần xưng tội xong là lập tức thấy mình khỏe lại luôn. Đấy là chưa kể đến những mặc cảm và ám ảnh tội lỗi đã làm cho nhiều người mất ăn, mất ngủ, lo lắng, hoang mang và đã sinh ra nhiều thứ bệnh khác.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su, Chúa đến để chữa lành những bệnh hoạn tật nguyền cho chúng con. Không những thế mà Chúa còn nói rõ cho chúng con biết rằng chính tội lỗi là một trong những tác nhân nguy hiểm gây ra bệnh tật cho chúng con. Chúa không chỉ có toàn quyền trên mọi bệnh hoạn, tật nguyền mà còn có toàn quyền tha thứ mọi tội lỗi cho chúng con. Chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Chúa rất nhiều. Nguyện xin Chúa ban thêm ơn trợ giúp, để chúng con luôn biết chạy đến với Bí tích Hoà giải để đón nhận ơn tha thứ cùng với ơn chữa lành của chính Chúa. Amen.

Bài đọc thêm: Ba sự thật giúp ta xét mình !

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!