Icon Collap
...
Trang chủ / Dấu chấm hỏi lớn nhất !

Dấu chấm hỏi lớn nhất !

Một trong những dấu chấm hỏi lớn nhất, được đặt ra cho nhiều người nhất, chính là Đức Giê-su Nazareth. Nói một cách khác thì Đức Giê-su đã, đang và sẽ thực sự trở nên một trong những vấn nạn hóc búa, gây nhiều tranh cãi, tiêu tốn nhiều sức lực, tâm huyết của bao con người thuộc mọi thời và mọi nơi. Cuộc tranh luận của những người Do Thái được Tin Mừng vừa công bố là một trong những minh chứng cụ thể về vấn nạn “Giê-su Nazareth”. Vậy chúng ta cùng cầu xin Chúa Thánh Thần ngự đến soi sáng cho mỗi người hiểu rõ hơn về vấn nạn “Giê-su”.

dấu chấm hỏi lớn nhất !

Vấn nạn “Giê-su Nazareth” !

Tin Mừng Gioan ghi nhận : “Khi ấy, Đức Giê-su giảng dạy tại Đền thờ Giêrusalem. Trong dân chúng, có những người nghe các lời của Đức Giê-su thì nói : “Ông này thật là vị ngôn sứ”. Kẻ khác rằng : “Ông này là Đấng Ki tô”. Nhưng có kẻ lại nói : “Đấng Ki-tô mà lại xuất thân từ Ga-li-lê sao? Nào Kinh thánh đã chẳng nói : Đấng Ki-tô xuất thân từ dòng dõi vua Đa-vít và từ Belem, làng của vua Đa-vít sao? Vậy, vì Người mà dân chúng đâm ra chia rẽ” (Ga 7,40-43). Thế nhưng, không chỉ có dân chúng chia rẽ mà cả quân lính được sai đi bắt Người và ngay những biệt phái cũng vì Người mà họ đâm ra chia rẽ lẫn nhau. Tin Mừng thuật tiếp : “Các vệ binh trở về với các thượng tế và người Pha-ri-sêu. Họ liền hỏi chúng : “Tại sao các anh không điệu ông ấy về đây?” Các vệ binh trả lời : “Xưa nay chưa hề đã có ai nói năng như người ấy ! “Người Pha-ri-sêu liền nói với chúng : “Cả các anh nữa, các anh cũng bị mê hoặc rồi sao? Trong hàng thủ lãnh hay giới Pha-ri-sêu, đã có một ai tin vào tên đó đâu ? Còn bọn dân đen này, thứ người không biết Lề Luật, đúng là quân bị nguyền rủa!” Trong nhóm Pha-ri-sêu, có một người tên là Ni-cô-đê-mô, trước đây đã đến gặp Đức Giê-su; ông nói với họ : “Lề Luật của chúng ta có cho phép kết án ai, trước khi nghe người ấy và biết người ấy làm gì không?” Họ đáp :” Cả ông nữa, ông cũng là người Ga-li-lê sao? Ông cứ nghiên cứu, rồi sẽ thấy : không một ngôn sứ nào xuất thân từ Ga-li-lê cả” (Ga 7,45-52). Như vậy, từ người dân đen, đến binh lính và cả những người Pha-ri-sêu đều đã vì Đức Giê-su mà bị phân rẽ. Đúng như lời Đức Giê-su đã nói : “Anh em tưởng Thầy đến để đem hòa bình cho trái đất sao? Thầy bảo cho anh biết : không phải thế đâu, nhưng là đem sự chia rẽ. Vì từ nay năm người trong cùng một nhà sẽ chia rẽ nhau; ba chống lại hai; hai chống lại ba. Họ sẽ chia rẽ nhau. Cha chống lại con trai; con trai chống lại cha; mẹ chống lại con gái, con gái chống lại mẹ; mẹ chồng chống lại nàng dâu, nàng dâu chống lại mẹ chồng” (Lc 12,51-53). Như vậy, Đức Giê-su quả là một ẩn số, một vấn nạn với nhiều người. Những ai tin và đón nhận Ngài là Đấng Ki-tô, thì sẽ đi trên con đường của Ngài để đạt tới hạnh phúc muôn đời. Còn với những người không tin Ngài là Đấng Ki-tô, thì mãi mãi Ngài vẫn là vấn nạn, là ấn số, là dấu chấm hỏi lớn đối với họ. Còn chúng ta thì sao ? Đức Giê-su Nazareth là ai đối với tôi? Chúng ta hãy xem lại để có được câu trả lời cho ta.

Với tôi, Giê-su Nazareth là ai ?

Đây là câu hỏi mà Đức Giê-su đặt ra cho từng người trong chúng ta. Đối với tâm thức một số người trẻ hôm nay thì Đức Giê-su chỉ là một nhân vật của lịch sử, dù Ngài là một vĩ nhân, thì cũng giống như bao nhân vật khác. Đức Giê-su đã đi vào dĩ vãng, đã trở thành một người thiên cổ. Còn với một số người khác thì Đức Giê-su chỉ là một khái niệm, một ý tưởng được nghe đâu đó trong tư liệu lịch sử hay một cuốn sách nào đó. Riêng với một số người, thì Đức Giê-su Nazareth chính là Đấng Ki tô, đã đánh bại tử thần bằng cuộc phục sinh vinh hiển của Ngài, để trở thành Vua của muôn vua, Chúa của muôn Chúa và chính Đấng Emmanuel, là Thiên Chúa sống động vẫn ở với chúng ta mọi ngày cho đến tận thế. Ngài vẫn hoạt động trong tâm hồn các tín hữu, trong Hội thánh, trong các Bí tích, trong Lời của Ngài, để tiếp tục rao giảng Tin Mừng, chữa lành bệnh tật, xua đuổi quỷ dữ và các thần ô uế ra khỏi những người bị chúng ám hại, tiếp tục mời gọi, tuyển chọn và sai những người tin ra đi rao giảng Tin Mừng và làm chứng cho Ngài bằng chính đời sống tốt lành, thánh thiện, hy sinh, quảng đại phục vụ, để xây dựng và mở mang Nước Thiên Chúa càng lớn rộng hơn. Với những người này thì Đức Giê-su đã thật sự trở nên vị Cứu Chúa của mình, đang giúp họ thực hiện cuộc vượt qua của mỗi người trong từng ngày sống; vượt qua con người cũ để đạt tới con người mới, vượt qua tội lỗi, vươn tới sự thánh thiện, và cuối cùng sẽ vượt qua cuộc sống đời này, qua cái chết đế được phục sinh mà bước vào cuộc sống vĩnh cửu của Thiên Chúa. Giê-su Nazareth chính là đối tượng của lòng tin, là niềm hy vọng, là đường, là sự thật và là sự sống, là mẫu sống, là lý tưởng, là cùng đích của họ; không ai có thể tách họ ra khỏi lòng yêu mến của Thiên Chúa nơi Đức Giê-su; vì Ngài, những người này sẵn sàng hy sinh tất cả và sẵn sàng dâng hiến cuộc đời mình để phụng sự và phục vụ Thiên Chúa, cứu giúp các linh hồn.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !   

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa đến để tỏ cho chúng con được biết Thiên Chúa là Cha của toàn thể vũ trụ vạn vật muôn loài và là Cha của mọi người. Chính Cha đã sai Con Một Duy Nhất của Người là Đức Giê-su Nazareth làm Đấng Cứu Độ trần gian và làm Chúa của tất cả vũ trụ vạn vật muôn loài. Chúng con tạ ơn Chúa Kitô về muôn vàn ân huệ mà Chúa đã ban tặng cho chúng con; nhất là hồng ân đức tin, để chúng con có được hạnh phúc như bây giờ. Cúi xin Chúa tiếp tục làm gia tăng và triển nở lòng tin cho những người khác, nhất là những ai đang ngồi trong bóng tối của tử thần, của tội lỗi, để họ cũng được hưởng hạnh phúc và bình an của chính Chúa như chúng con. Amen.

Bài đọc thêm : Chúa Giê-su là Đấng Ki-tô !

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!