Icon Collap
...
Trang chủ / Cùng vượt qua với Đức Giê-su !

Cùng vượt qua với Đức Giê-su !

Với Chúa Nhật Lễ Lá, Đức Giê-su tiến lên Giêrusalem để bước vào cuộc khổ nạn và thực hiện cuộc vượt qua cái chết để bước vào sự phục sinh vinh hiển bất diệt. Với tư cách là những chi thể của Ngài chúng ta được mời gọi cùng Đức Giê-su bước vào trong những thời khắc đặc biệt này, để được cùng chết với Ngài và được phục sinh vinh hiển với Chúa chúng ta. Bởi thế, chúng ta hãy mang lấy trong mình hai tâm tình đặc biệt : mừng vui, hân hoan và quyết tâm được chết đi cho con người cũ với Đức Giê-su trong mỗi biết cố của Ngài.   

Cùng vượt qua với Đứ Giê-su !

Hân hoan chào đón Đức Giê-su !

Cùng với dân Do Thái và với toàn thể Hội thánh, chúng ta mừng rỡ hân hoan chào đón Đức Giê-su tiến vào thành thánh Giêrusalem để thực hiện cuộc vượt qua của chính Ngài, để mang đến ơn giải thoát và cứu độ chúng ta. Những người Do Thái, có các trẻ em tay cầm nhành lá tung hô, có người còn cởi áo choàng, trải xuống mặt đường, miệng thì hát vang, để đón chào Thái Tử Giê-su, con vua David đang đến. Còn “Tất cả các môn đệ thì vui mừng bắt đầu lớn tiếng ca tụng Thiên Chúa, vì các phép lạ họ đã được thấy. Họ hô lên : “Chúc tụng Đức Vua, Đấng ngự trên nhân danh Chúa ! Bình an trên cõi trời cao, vinh quang trên các tầng trời” (Lc 19,37-38). Còn chúng ta thì đón chào Thái Tử Giê-su bằng cái gì đây ? Dĩ nhiên, với cành lá chúng ta đang cầm, miệng chúng ta cùng ca hát, nhưng cái quan trọng mà Đức Giê-su muốn chính là sự tỉnh thức, là tâm tình, là tấm lòng yêu mến chân thành của mỗi người chúng ta dành cho Ngài. Chúng ta chào đón Đức Giê-su không phải bằng một sự a dua, không có ý thức và chỉ mang tính hình thức. Nhưng ngược lại, chúng ta mang trong mình một niềm vui hân hoan sâu lắng, một xác tín chân thật, vì đang được đón chào Đấng Cứu Độ Giê-su đến để giải thoát cho chúng ta. Nếu nhìn lại chính mình, thì có nhiều người trong chúng ta, dù tham dự lễ lá nhiều lần, cũng cầm cành lá ở trong tay, nhưng trong lòng không có vui mừng, vì chỉ làm vì thói quen, hay chỉ vì tâm lý đám đông, vì phải đến dự lễ mà thôi. Chúng ta cần xem lại thái độ cũng như tấm lòng của mình đối với Đức Giê-su. Chúng ta đừng để cho những lời quở trách : “Dân này tôn kính Ta bằng môi miệng, còn lòng trí thì xa Ta” của Thiên Chúa lại phải chạm đến từng người. Nếu chúng ta ý thức và thật lòng yêu mến Đức Giê-su thì chúng ta mới đủ sức mà thực hành những biến cố của Ngài trong Tuần Thánh.

Cùng vượt qua với Đức Giê-su ! 

Chúng ta biết rằng Đức Giê-su đã thực hiện cuộc vượt qua cái chết để bước vào cõi sống một lần và chỉ một lần duy nhất là đủ. Và mỗi lần cử hành lễ Vượt qua của Ngài là để chính Đức Giê-su giúp cho chúng ta, là những chi thể của Ngài, cũng được vượt qua những yếu hèn, đam mê tội lỗi của con người cũ, con người thế gian, mà bước vào trong sự sống mới của Thiên Chúa. Nhưng để thực hiện được cuộc vượt qua của chúng ta thì mỗi người phải có một lòng tin chân thật vào Đức Giê-su, Đấng đã thực hiện cuộc vượt qua của Ngài thành công mỹ mãn. Chúng ta phải kết hợp, bắt chước theo Đức Giê-su trong từng biến cố. Từ khi bị phản bội, bị bắt, bị vu khống, bị kết án, bị đánh đòn, bị xỉ nhục, bị vác thập giá đến nơi hành hình, bị lột sạch quần áo, bị đóng đinh ở giữa hai tên cướp, vào thập giá và treo lên cho mọi người nhạo báng khinh dể, nhục mạ, bị lưỡi đòng xuyên thẳng nương long, bị giết chết, cho đến khi hạ xác và mai táng trong phần mộ của người khác và một cách vội vã, chúng ta hãy xem thử những gì Đức Giê-su phải chịu là vì ai và cho ai? Chúng ta có dính dáng gì đến những khổ hình mà Đức Giê-su phải chịu như vậy không? Hay chúng ta vẫn thờ ơ vô cảm với những nỗi đau khổ của Đức Giê-su ? Chúng ta hãy rà xét, xem lại tất cả những đau khổ của mình, so với những đau khổ của Đức Giê-su, đã đạt đến mức nào rồi? Chúng ta đã biết kết hợp và hiến dâng những đau khổ của mình cho Đức Giê-su chưa? Khi chúng ta biết nhìn lại, duyệt xét lại tất cả những điều này, thì sẽ thấy được những bất toàn của chính mình, để mà hoán cải thật tâm trở về với Thiên Chúa. Nhờ đó, chúng ta mới được phục sinh với Đức Giê-su, Chúa chúng ta.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su ! 

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa đã bắt đầu bước vào cuộc khổ nạn và thương khó của Chúa bằng việc người ta hân hoan chào đón Chúa và sau đó là những gì độc ác, tàn bạo nhất dành cho Chúa. Còn mỗi người trong chúng con thì sao? Chúng con có giống như những người Do Thái ngày xưa xử ác với Chúa không? Chúng con có đang chủ động hay đang dự phần vào những sự dữ, sự ác, làm cho Chúa, nơi những người anh chị em, nơi chính bản thân chúng con phải vật vã trong đau khổ và phải chết nhục nhã không? Xin Chúa Giê-su giúp chúng con nhận ra được tình trạng thật của mình mà biết tận dụng cơ hội thuận lợi này để sám hối trở về với Chúa và với những anh chị em của chúng con. Amen.

Bài đọc thêm: Chúa Giê-su nói gì với chúng ta! 

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!