Icon Collap
...
Trang chủ / Tình yêu là như thế đó !

Tình yêu là như thế đó !

Thánh Gioan Tông đồ, sau một thời gian theo Đức Giê-su làm môn đệ, được sống, được nghe những lời Ngài giảng dạy, được chứng nghiệm, được thấy những việc Ngài làm; nhất là chứng kiến cái chết bi thương của Ngài trên thập giá, cuối cùng cũng đã ngộ ra được chân lý : Thiên Chúa là Tình yêu. Đặc biệt tình yêu đó đã được Đức Giê-su diễn tả thật là xuất sắc, sống động, và tuyệt vời qua những lời nói, việc làm cụ thể trong đêm thứ năm Tuần Thánh mà chúng ta đang cử hành. Vậy thì giờ đây, chúng ta cùng chiêm ngắm và gẫm suy về những lời nói và việc làm của Đức Giê-su.

   Tình yêu là như thế đó !

Rửa chân và giới răn mới !

Tin Mừng vừa thuật lại cho chúng ta việc Đức Giê-su rửa chân cho các môn đệ : “Trong một bữa ăn, Người đứng dậy, rời bàn ăn, cởi áo ngoài ra, và lấy khăn mà thắt lưng. Rồi Đức Giê-su đổ nước vào chậu, bắt đầu rửa chân cho các môn đệ, và lấy khăn thắt lưng mà lau” (Ga 13,4-5). Hành động của Đức Giê-su hoàn toàn đi ngược lại với văn hóa, phong tục, quan điểm, ứng xử của người đời thời bấy giờ, khiến cho ngay cả những tông đồ của Người cũng không thể hiểu và chấp nhận được, nên Phê-rô đã lên tiếng : “Thưa Thầy, Thầy mà rửa chân cho con sao? Không đời nào con chịu đâu”. Vậy mà Đức Giê-su đã rửa chân cho các Tông đồ, kẻ cả Giu-đa, kẻ sẽ phản bội mà nộp Người cho quân dữ bắt đem đi. Tình yêu là thế đó. Yêu là tự nguyện hạ mình xuống như một người nô lệ, để rửa chân, lấy khăn mà lau cho những học trò và cho những kẻ phản bội, sẵn sàng chối từ và bỏ rơi mình. Đó là giới răn mới của Thầy Giê su.

Bài đọc thêm: Tên Thiên Chúa là Tình Yêu

Thánh Thể và Linh mục !

Tối nay, Đức Giê-su không chỉ rửa chân rồi lau cho các Tông đồ và truyền cho họ phải làm như vậy mà còn thiết lập Bí tích Thánh Thể và trao ban Thiên chức linh mục cho các ông. Hạ mình làm nô lệ chưa đủ, Đức Giê-su còn muốn làm một tấm bánh, ly rượu cho người ta dùng làm thức ăn của uống hàng ngày để nuôi sống những môn đệ của mình. Rồi còn trao luôn cho các ông quyền làm cho bánh rượu trở nên mình máu của Người như chính Người vừa làm vậy. Tình yêu là thế đó. Khi đã yêu thì Đức Giê-su chỉ muốn được ở gần, ở trong người mình yêu, dù phải chấp nhận bị nghiền nát, bị trở nên như một thức ăn, thức uống như một vật vô tri vậy. Hơn nữa, tình yêu thôi thúc Đức Giê-su không chỉ trao ban chính mình làm lương thực mà còn trao ban luôn cả quyền năng của mình cho những người mình yêu, để họ có quyền làm ra chính Đức Giêsu. Đúng là không người nào lý giải, minh chứng được tình yêu là gì như Thầy Giê su đã thực hiện.

Sẵn sàng hy sinh mạng sống !

Sau khi đã quỳ xuống rửa chân cho các môn đệ, trao ban quyền làm linh mục và tự nguyện hiến thân trong Thánh Thể, Đức Giê-su đã dẫn các môn đệ tới vườn Cây Dầu để cầu nguyện, chuẩn bị sẵn sàng cho người ta bắt đem đi giết chết như một tên tội phạm nguy hiểm và gian ác. Nơi đây, Thầy Giê su đã quỳ xuống cầu nguyện đến ba lần, mồ hôi máu đã chảy ra, vì sự sợ hãi kinh hoàng đã ập xuống trên mình. Đức Giê-su biết rõ giờ sắp đến, biết rõ những cực hình sắp phải gánh chịu. Nhưng Người không chạy trốn mà sẵn sàng đón nhận, để minh chứng cho người ta thấy rõ rằng :”Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình” (Ga 15,13). Đúng là tình yêu là như thế đó. Yêu là sẵn sàng hi sinh, hiến dâng chính mạng sống của mình cho những người mình yêu, để cho họ được sống, sống hạnh phúc, sống dồi dào và sung mãn. Quả thật, nhờ cái chết khổ hình của Đức Giê-su trên thập giá mà muôn người được cứu sống. Để từ đây, những ai tin vào Đức Giê-su, đón nhận Người làm Chúa của mình thì họ sẽ được sống và sống mãi muôn đời.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa là Tình yêu, là Hiện thân của tình yêu Thiên Chúa dành cho nhân loại chúng con. Qua những lời nói và việc làm, Chúa cho chúng con hiểu rõ và chạm đến một tình yêu là như thế đó. Yêu là hạ mình, hủy mình đến mức trở thành nô lệ, tôi tớ để quỳ xuống rửa chân, rồi lấy khăn lau cho những môn đệ và cả cho những kẻ phản bội bán đứng mình như Giu-đa. Yêu là tự hiến mình làm lương thực nuôi dưỡng người khác và trao hết mọi quyền năng của mình cho họ. Yêu là sẵn sàng và dám hy sinh chính mạng sống của mình cho người mình yêu. Chúng con xin chân thành tri ân cảm tạ Chúa đã yêu, đã dạy và đã minh chứng cho chúng con về một tình yêu như thế đó. Amen.

Bài đọc thêm: Món quà tình yêu từ Thiên Chúa – Một tình yêu trọn vẹn

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn: svconggiao

Bình luận
error: Content is protected !!