Icon Collap
...
Trang chủ / Gặp & Loan tin Chúa phục sinh !

Gặp & Loan tin Chúa phục sinh !

Chúa Giê-su đã phục sinh, đã trỗi dậy từ cõi chết, đánh bại tử thần và trở thành Chúa Tể của toàn thể vũ trụ vạn vật muôn loài. Nhưng quan trọng hơn, Đức Giê-su phục sinh, cốt là để hiện ra cho những chứng nhân mà Ngài muốn, chinh phục lòng tin và sai những người này ra đi loan báo Tin Mừng Chúa đã phục sinh cho những người khác. Bởi thế, gặp gỡ được Chúa Giê-su phục sinh, ra đi loan báo và làm chứng về Ngài là hai sứ điệp quan trọng mà chúng ta cố gắng thực hiện mỗi ngày trong đời sống thường nhật của mình.

Gặp và loan tin Chúa phục sinh

Gặp gỡ được Chúa phục sinh ! 

Tin Mừng đã thuật lại cho chúng ta những lần cụ thể, Chúa Giê su phục sinh hiện ra với các chứng nhân mà Ngài muốn, vào những thời điểm khác nhau, những nơi chốn riêng biệt, những trạng thái không giống nhau. Về nơi chốn thì có lúc Chúa phục sinh hiện ra ở trong phòng tiệc ly, có lúc đang thì đi trên đường như hai môn đệ trên đường Emmau hay hai người phụ nữ trên đường trở về nhà để báo tin cho các môn đệ, có lúc lại  hiện ra ngay bờ biển mà các ông đang đánh bắt cá. Những lần mà Chúa Giê-su hiện ra cho các đối tượng cũng không giống nhau, khi thì với một người như Phê rô hay Phao lô, lúc thì hai người như trên đường Emmau, lúc thì có đủ các Tông đồ, có lúc lại thiếu ông Tô-ma, có lúc cho cả 500 người. Chúa Giê-su phục sinh cũng hiện ra cho người ta với đủ thứ, đủ loại tâm trạng khác nhau như lo lắng, sợ hãi, hay hoang mang, nghi ngờ, buồn bã, thất vọng, vui mừng. Có lẽ, Chúa Giê-su phục sinh đã làm như vậy để tránh trường hợp bị vu cho những người này bị ảo hình, hoang tưởng, tâm thần…Đặc biệt hơn là Đức Giê-su phục sinh nói cho chúng ta biết Ngài hiện diện khắp nơi và không gì có thể ngăn cản được sự hiện diện của Ngài. Điều quan trọng là liệu chúng ta có thực sự khao khát, mong muốn gặp Ngài hay không? Chúng ta có tin thật rằng Chúa Giê su đã phục sinh và đang ở với mình không ?

Bài đọc thêm: Chúa Giê-su Phục Sinh là Kẻ thù của Chủ Nghĩa Toàn trị

Loan tin Chúa đã phục sinh ! 

Sau khi đã được gặp Chúa Giê-su phục sinh, thì sứ vụ tiếp theo phải là loan báo và làm chứng về Chúa đã phục sinh cho những người khác, như những người phụ nữ mà Tin Mừng vừa thuật lại đã thực hiện :”Chị em đừng sợ ! Về báo cho anh em của Thầy, để họ đến Ga-li-lê. Họ sẽ được thấy Thầy ở đó” (Mt 28,10). Các bà đã ra đi và làm theo lời dạy của Đức Giê-su mà báo Tin Mừng này cho các Tông đồ. Rồi tới phiên các vị Tông đồ, sau khi gặp được Chúa phục sinh, lại ra đi loan tin Chúa đã phục sinh cho những người khác. Cụ thể Thánh Phê rô đã rao giảng rằng :“Đức Giê-su Nazareth, là người đã được Thiên Chúa phái đến với anh em.Và để chứng thực sứ mệnh của Người, Thiên Chúa đã cho Người làm những phép mầu, điềm thiêng và dấu lạ giữa anh em. Chính anh em biết điều đó. Theo kế hoạch Thiên Chúa đã định và biết trước, Đức Giê-su ấy đã bị nộp, và anh em đã dùng bàn tay kẻ dữ đóng đinh Người vào thập giá và giết đi. Nhưng Thiên Chúa đã làm cho Người sống lại, giải thoát Người khỏi những đau khổ và cái chết” (Cv 2. 22-24). Còn thánh Phao lô thì trong các thư của ngài, đầy rẫy những đoạn liên quan đến Đấng Phục Sinh mà chúng ta có thể tìm thấy dễ dàng như : 1Cr 15,3-5; 6-8; Gl 1,16; 1,1… Còn bốn tác giả của Tin Mừng là Matthew, Marco, Luca và Gioan thì những lời giảng của các ngài về Chúa Phục Sinh được trình bày một cách cụ thể, chi tiết, rõ ràng từng lần Đức Giê-su đã hiện ra với những đối tượng khác nhau. Riêng thánh sử Luca thì dành đặc biệt sách Công vụ Tông đồ để trình bày về Chúa Phục Sinh và những hoạt động của Ngài trong Hội thánh, qua các Tông đồ thật là sống động. Nhìn lại lịch sử sơ khai, chúng ta nhận ra nội dung giáo lý căn bản chính là làm cho người ta đón nhận được Chúa Giê su phục sinh đang sống, đang hoạt động trong Hội thánh, trong những chứng nhân của Ngài. Nhờ vậy, mà Giáo hội phát triển khắp nơi, mạnh mẽ, bất chấp những khó khăn, thách đố, bách hại đến từ bên trong hay bên ngoài của Hội thánh.

Cầu nguyện với Chúa Phục Sinh ! 

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa phục sinh khải hoàn chiến thắng để ở với chúng con, để đến gặp chúng con, để làm cho chúng con vững tin vào sự hiện diện và hoạt động của Chúa nơi Hội thánh và từng người trong chúng con. Đặc biệt hơn nữa là Chúa còn sai chúng con ra đi loan báo và làm chứng cho sự hiện diện và hoạt động của Ngài trong chúng con. Chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Chúa Phục Sinh rất nhiều. Chúng con nguyện xin Chúa Giê su phục sinh luôn củng cố và làm gia tăng lòng tin, lòng yêu mến và lòng cậy trông vững vàng vào sự hiện diện đầy yêu thương và quyền năng của Chúa nơi từng người trong chúng con, để chúng con hăng hái ra đi rao giảng và làm chứng về Chúa Phục Sinh cho hết thảy những người đang sống chung quanh chúng con. Amen.

Bài đọc thêm: Hãy đi loan báo tin mừng !

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Bình luận
error: Content is protected !!