Icon Collap
...
Trang chủ / Những việc Thiên Chúa muốn !

Những việc Thiên Chúa muốn !

Lương thực được hiểu là tất cả những gì cần thiết để cung cấp, dưỡng nuôi và bảo tồn sự sống của mọi sinh vật, trong đó có con người chúng ta. Nhưng con người vốn dĩ là một thực thể phức hợp, bao gồm cả thành tố vật chất lẫn tinh thần. Vì thế, con người luôn cần đến lương thực để nuôi sống cả thể xác và tinh thần.Tuy nhiên, trong cuộc sống hàng ngày, đâu phải người nào cũng hiểu và chấp nhận sự thật này. Cũng chính vì vậy mà Đức Giê-su đã nhắc nhở những người tìm đến với Ngài để có được lương thực nuôi dưỡng phần xác là : “Các ông hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực trường tồn, đem lại phúc trường sinh” (Ga 6,27). Và những người này đã hỏi lại : “Chúng tôi phải làm gì để thực hiện những việc Thiên Chúa muốn?” (Ga 6,28).

Những việc thiên chúa muốn

Những việc Thiên Chúa muốn ! 

Đức Giê-su đã trả lời những người  đã hỏi lại Ngài rằng : “Việc Thiên Chúa muốn cho các ông làm, là tin vào Đấng mà Người sai đến”.  Như vậy, Đức Giê-su đã nói rõ cho những người này và cho cả chúng ta nữa biết rằng, nếu như muốn có được lương thực trường tồn là thứ lương thực để nuôi sống linh hồn của con người, thì chúng ta phải có được lòng tin vào Đức Giê-su Ki-tô, chính là Đấng mà Chúa Cha đã gởi đến cho thế gian này. Mà để có được lòng tin vào Đức Giê-su Ki-tô thì phải lao động vất vả mới có được, chứ không phải ngồi đợi chờ, rồi tự dưng là có được lòng tin vào Ngài. Lòng tin này mới là lương thực trường tồn, chứ không phải là lương thực chóng hư nát vẫn nuôi sống thân xác chúng ta mỗi ngày. Vậy thì cụ thể, chúng ta phải làm gì ? Trước hết, muốn có được lòng tin vào một người nào đó hay vào Chúa Giê-su, thì chúng ta phải đầu tư học hỏi, tìm hiểu về đối tượng mà chúng ta muốn đặt lòng tin vào họ. Người ta vẫn thường nói “Vô tri bất mộ”, “Không hiểu biết thì không mộ mến”. Điều này cũng chính xác thôi. Nếu một người mà chẳng chịu học giáo lý, Kinh thánh, chẳng bận tâm về những gì Đức Giê-su giảng dạy, hay về những vấn nạn có liên quan đến Ngài, thì làm sao có được lòng tin chân thật vào Đức Giê-su được ! Thứ hai, để có được lòng tin vào Đức Giê-su thì chúng ta phải thử thực hành những lời giảng dạy của Ngài xem có giá trị gì không? Chẳng hạn, Đức Giê-su dạy chúng ta hãy yêu thương kẻ thù và tha thứ, cầu nguyện cho những người làm hại mình. Vậy chúng ta đã có lần nào thực hành và thử nghiệm, để thấy nguồn bình an, hạnh phúc đã đến cho bản thân mình và cả những người đó chưa? Quả thật, khi những lời dạy của Đức Giê-su được áp dụng vào trong đời sống và mang lại những giá trị đích thực cho con người, thì lòng tin của họ vào Đức Giê-su sẽ tăng dần, nhờ sự kiểm chứng này. Thứ ba, lòng tin của chúng ta vào một người nào đó sẽ gia tăng khi mà những lời giảng dạy và cuộc sống thật của người đó đi đôi với nhau hay đồng nhất với nhau. Với Đức Giê-su, chúng ta có tìm thấy một sự đồng nhất hay bất nhất trong những lời giảng dạy và cách ứng xử của Ngài? Đức Giê-su dạy yêu thương và tha thứ cho những người làm hại mình và Ngài có yêu thương, tha thứ và cầu nguyện cho những kẻ làm hại Ngài chưa? Đây là mấu chốt khá quan trọng, giúp cho người ta có thể dám hay không dám đặt lòng tin vào đối tượng của mình. Nếu như chúng ta nỗ lực đầu tư cho việc học hỏi, tìm kiếm, nghiên cứu và thực hành những gì liên quan đến Đức Giê-su một cách nghiêm túc, chúng ta sẽ có được thứ lương thực trường tồn là lòng tin chân thật vào Ngài.

Có một người đã làm như thế ! 

Thánh A-tha-na-xi-ô mà chúng ta mừng kính hôm nay là một trong những con người đã làm những công việc Thiên Chúa muốn một cách phi thường. Trong bối cảnh Giáo hội bấy giờ đang phải đối mặt với những bè rối nổi lên từ bên trong, để tìm mọi cách chối bỏ nhân tính hay thần tính của Đức Giê-su Ki-tô, thánh giám mục A-tha-na-xi-ô đã đứng lên, mạnh mẽ, kiên trung bảo vệ lòng tin vào thần tính của Đức Giê-su cho đến kỳ cùng. Có nhiều giám mục, vào thời khắc đó, vì nhát đảm, sợ hãi, tìm cách lẩn trốn, không dám lên tiếng bảo vệ chân lý đức tin vào Đức Giê-su thì thánh A-tha-na-xi-ô đã mạnh mẽ lên tiếng, bảo vệ đến cùng lòng tin vào Đức Giê-su là Thiên Chúa thật, đã nhập thể làm người, để cứu chuộc chúng ta. Dù bị đe doạ, công kích khắp nơi, bị người ta săn lùng, truy đuổi, năm lần bị đày ải, với tư cách là giám mục của trung tâm Alexandria, ngài vẫn trung thành chiến đấu đến cùng, để tuyên xưng và giữ vững với lòng tin và lòng yêu mến vào Đức Giê-su Ki-tô. Bám chặt vào Thánh kinh, vào truyền thống các tông đồ, với khả năng tổng hợp, phân tích sắc sảo, uyên bác, thánh A-tha-na-xi-ô đã truy tìm và nghiên cứu kỹ lưỡng về cội nguồn của Đức Giê-su, để giảng dạy, đối thoại, biện giải, tranh luận với đối thủ của mình là những người lạc giáo, muốn chối bỏ thần tính của Đức Giê-su, biến Ngài trở thành một vĩ nhân, chứ không phải một Thiên Chúa nhập thể cứu độ con người. Việc Giáo hội tôn dương thánh A-tha-na-xi-ô lên bậc tiến sĩ Hội thánh, như một minh chứng rõ ràng cho thấy những nỗ lực để chiến đấu và bảo vệ lòng tin vào Đức Giê-su Ki-tô của thánh nhân là hoàn toàn chính đáng. Với bản tuyên tín của công đồng Nicea về Đức Giê-su, càng cho thấy rõ lòng trung thành của thánh nhân đã được Thiên Chúa tưởng thưởng xứng đáng. Còn chúng ta thì sao? Chúng ta đã làm những gì để có được một lòng tin vào Đức Giê-su Ki-tô, là những việc Thiên Chúa muốn, và để có được thứ lương thực trường tồn đem lại sự sống đời đời cho bản thân mình? Sở dĩ hôm nay, lòng tin của nhiều người vào Đức Giê-su Ki-tô đã và đang bị phai nhạt dần, một phần cũng do những người này không vâng nghe lời Đức Giê-su là làm những công việc mà Thiên Chúa muốn. Họ đã không chịu khó đầu tư cho đúng mức và đúng tầm với lương thực trường tồn quý giá này.

Cầu nguyện với A-tha-na-xi-ô !

Lạy thánh A-tha-na-xi-ô, vị giám mục và cũng là bậc thầy đáng kính trong Hội thánh, hôm nay, chúng con được cử hành thánh lễ để tạ ơn Thiên Chúa và biết ơn ngài. Chúng con khấn xin thánh nhân khẩn cầu cùng Chúa Giê-su cho chúng con mỗi ngày, để chúng con luôn biết học hỏi, cầu nguyện, lắng nghe và thực hành Lời Chúa. Nhờ đó mà chúng con sẽ có được thứ lương thực trường tồn để dưỡng nuôi lòng tin của chúng con vào Đức Giê-su Ki-tô như thánh nhân đã làm gương cho chúng con. Amen.

Bài đọc thêm : Người dám lãnh tránh nhiệm !

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!