Icon Collap
...
Trang chủ / Nỗi buồn trở thành niềm vui !

Nỗi buồn trở thành niềm vui !

Trước khi bước vào cuộc khổ nạn, Đức Giê-su đã báo trước cho các môn đệ biết được tâm trạng của họ :”Thật, Thầy bảo thật anh em : anh em sẽ khóc lóc than van, còn thế gian sẽ vui mừng. Anh em sẽ lo buồn, nhưng nỗi buồn của anh em sẽ trở thành niềm vui…bây giờ anh em lo buồn, nhưng Thầy sẽ gặp lại anh em, lòng anh em sẽ vui mừng; và niềm vui của anh em sẽ không ai lấy mất được”(Ga 16,20-22). Vậy thì đâu là sứ điệp mà Đức Giê-su Ki-tô muốn nói với mỗi người chúng ta, qua những lời này? Chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện, để Thiên Chúa giúp chúng ta hiểu được những gì mà Người muốn nói với chúng ta.

Kết thúc Thánh lễ

Nỗi buồn trở thành niềm vui !

Để diễn tả thực trạng của người môn đệ sau khi Đức Giê-su tạ thế và sau khi được gặp Đức Giê-su phục sinh, Đức Giê-su đã dùng một hình ảnh sống động, gần gũi là người phụ nữ sinh con, để giúp chúng ta dễ hiểu hơn. Ngài nói với các môn đệ :”Khi sắp sinh con người đàn bà lo buồn vì đến giờ của mình; nhưng sinh con rồi, thì không còn nhớ đến cơn gian nan nữa, bởi được chan chứa niềm vui vì một con người đã được sinh ra trong thế gian”(Ga 16,21).Rồi Đức Giê-su nói tiếp :”Anh em cũng vậy, bây giờ anh em lo buồn, nhưng Thầy sẽ gặp lại anh em; lòng anh em sẽ vui mừng; và niềm vui của anh em không ai lấy mất được”. Quả thật, người phụ nữ trước khi sinh con thì thường trải qua tâm trạng lo lắng, sợ hãi, hoảng hốt. Có người thì lo lắng không biết người con mình sắp sinh ra có được an toàn, khỏe mạnh, xinh đẹp, đầy đủ các bộ phận như một em bé bình thường không? Trong khi đó, một số người mẹ lại lo cho sự an toàn của chính mình, nhất là với những người mẹ gặp khó khăn trong vấn đề sức khỏe, sinh nở… thì liệu có được an toàn khi sinh con không? Đó là chưa kể đến bao lo toan khác cứ ám ảnh và làm cho người phụ nữ phải bất an, nhất là với những phụ nữ gặp phải hoàn cảnh khó khăn đặc biệt khác. Thế nhưng, sau khi đã sinh con, người mẹ nhìn thấy con khỏe mạnh thì lập tức những lo toan trước đây bỗng dưng biến mất. Đây là kinh nghiệm phổ biến nơi những người mẹ. Không chỉ có người phụ nữ sắp sinh con mà ngay cả những anh chị em trong ban tổ chức của Cộng đoàn sinh viên Vinh-Hà tĩnh tại Hà Nội, đã lo chuẩn bị cho buổi dâng hoa kính Mẹ Maria tối nay cũng phải trải qua những lo lắng ưu phiền trước khi dâng hoa như thời tiết, số các thành viên tham dự, tiến trình, cử điệu trong khi dâng… Nhưng sau khi dâng xong những anh chị em đó sẽ tràn đầy niềm vui hơn mọi người khác và lập tức những ưu phiền trước đây sẽ biến mất. Các môn đệ của Đức Giê-su cũng vậy. Sau khi Thầy Giê su bị bắt, bị giết chết thì các ông đau buồn, hoảng sợ, kinh hãi, lo lắng… nhưng sau khi Thầy đã phục sinh, hiện ra với các ông nhiều lần, ở nhiều nơi rồi được đưa lên trời trước mắt các ông với những lời căn dặn rõ ràng, cụ thể thì niềm vui đã thấm nhập để thay thế nỗi buồn khi trước nơi mỗi người. Tuy nhiên, niềm vui đó chỉ thật sự trở nên sung mãn trọn vẹn khi mà các môn đệ đã được Chúa Thánh Thần ngự xuống trên các ông.

Bài đọc thêm:Vị thánh 15 tuổi muốn nói gì!

Cầu nguyện trước giờ dâng hoa

Niềm vui không bị lấy mất !

Sau khi đã đón nhận được Chúa Thánh Thần, thì lòng tin của các môn đệ vào Chúa Giê-su Ki-tô phục sinh lập tức được củng cố. Nhờ đó, các môn đệ đã vượt qua được những ưu phiền, lo lắng, sợ hãi như trước đây, sẵn sàng, hân hoan ra đi loan báo Tin Mừng và làm chứng Chúa Giê-su Ki-tô đã sống lại, đang ở với các ông, sai các ông đi báo cho mọi người được biết. Dù bị bắt bớ, giam cầm và đánh đập, kế cả việc bị người ta giết chết, các môn đệ vẫn vui lòng đón nhận để được nên giống với Thầy của mình. Những người nào tin và đón nhận Đức Giê-su Ki-tô làm Chúa của mình thì sẽ được hưởng sự sống hạnh phúc muôn đời trong Vương Quốc của Thiên Chúa. Như vậy, nỗi buồn của các ông đã trở thành niềm vui và niềm vui đó, kế cả những đau khổ, cái chết, cũng không thể nào tước đoạt được niềm vui đó ra khỏi các ông. Niềm vui đó luôn ở mãi với các ông. Quả thật, nhờ Chúa Thánh Thần ngự xuống mà các môn đệ đã có được một lòng tin sắt son vào Đức Giê-su Ki-tô phục sinh đang sống với các ông, hoạt động trong các ông và tiếp tục làm những dấu lạ điềm thiêng ngang qua các ông, để dẫn dắt và chinh phục lòng tin của bao nhiêu người khác về lại với Chúa Giê-su. Nối gót các tông đồ, bao nhiêu tín hữu khác cũng đã đón nhận được Chúa Thánh Thần, sẵn sàng vui vẻ đi khắp mọi nơi để loan báo Tin Mừng và làm chứng cho Chúa Giê-su phục sinh. Bất chấp mọi nguy hiểm, thử thách, những tín hữu vẫn tiếp tục mang niềm vui không ai lấy mất được đến với những người chưa biết đến Đức Giê-su Ki-tô là Đấng Cứu Độ và là Chúa của toàn thể vũ trụ này. Bởi vậy, trong những ngày Hội thánh mời gọi chúng ta hãy chuẩn bị đón nhận lấy Chúa Thánh Thần xuống trên mỗi người, chúng ta hãy bắt chước các môn đệ chăm chuyên cầu nguyện, và đồng tâm nhất trí với nhau, khao khát trông mong, cầu xin Chúa Thánh Thần ngự đến. Nếu chúng ta chuẩn bị được như vậy thì chắc chắn Chúa Thánh Thần sẽ đến với chúng ta, làm mới lại lòng tin, lòng mến của mỗi người vào Chúa Giê su Ki tô phục sinh, để chúng ta được gặp lại Thầy Giê su. Nhờ đó, niềm vui của chúng ta mới nên trọn vẹn và không ai có thể cướp được niềm vui đó ra khỏi chúng ta. Niềm vui đó sẽ tồn tại mãi mãi nơi chúng ta và những người nhờ chúng ta mà có được niềm tin đich thực vào Đức Giê su Ki tô là Cứu Chúa của tất cả chúng ta.

Bài đọc thêm: Mùa thu và ơn gọi

Dâng hoa kính Mẹ sau Thánh lễ

Cầu nguyện Chúa Thánh Thần !

Lạy Chúa Thánh Thần, chúng con tha thiết nài xin Chúa ngự xuống trên chúng con và trên toàn thế Hội thánh, để tái thiết và làm mới lại lòng tin của mỗi người chúng con vào Chúa Giê su Ki tô phục sinh đang ở với chúng con mọi ngày cho đến tận thế. Nhờ đó, chúng con sẽ gặp được Thầy Giê su, Chúa của chúng con, để niềm vui của chúng con được nên trọn vẹn và không ai có thể cướp được niềm vui đó ra khỏi chúng con. Chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Chúa Thánh Thần. Amen.

 

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!