Icon Collap
...
Trang chủ / Vị Tông đồ của Thần Khí !

Vị Tông đồ của Thần Khí !

Hôm nay, cùng với toàn thể Hội thánh, chúng ta đồng hân hoan cử hành Đại lễ mừng Chúa Thánh Thần, ngự xuống trên các tông đồ và trên mỗi người chúng ta cũng như trên toàn thế Hội thánh, để Ngài canh tân bộ mặt địa cầu này cũng như từng người trong chúng ta. Đồng thời, chính Chúa Thánh Thần sẽ soi trí mở lòng, giúp cho mỗi người có thể nhận ra quyền năng vô biên của Ngài đang hoạt động mạnh mẽ, trong Hội thánh, qua dòng thời gian, nơi những con người đã được chính Thần Khí tuyển chọn. Và một trong những vị Tông đồ của Thần Khí, rất đáng để cho chúng ta chiêm ngắm hôm nay chính là thánh Phao-lô tông đồ trở lại, bổn mạng của cộng đoàn sinh viên Công giáo Vinh – Hà Tĩnh tại khu vực Làng tám, thành phố Hà Nội.

Phao-lô, vị tông đồ của thần khí

Vị Tông đồ của Thần Khí ! 

Kỳ thi tri thức tôn giáo của cộng đoàn Vinh – Hà Tĩnh, tại Hà Nội đã khép lại, với vòng chung kết cuộc thi được tổ chức vào Chúa nhật tuần vừa rồi, tại nhà thờ giáo xứ Tân lạc, với chủ đề : hướng tới một Giáo hội hiệp hành: hiệp thông – tham gia – sứ vụ. Thực chất mục đích của Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới lần thứ XVI, dưới sự dẫn dắt của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô, cũng chỉ muốn đưa Giáo hội trở về với tình trạng ban đầu, khi đã được Chúa Thánh Thần ngự đến trên tất cả các tông đồ. Chính Chúa Thánh Thần tiếp tục hoạt động ngang qua Đức Giáo Hoàng, để giúp các tín hữu sống hiệp thông với Thiên Chúa, với nhau, tích cực tham gia xây dựng Giáo hội và nhiệt thành ra đi thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng và làm chứng cho Chúa Giê su phục sinh. Đức thánh cha Phan-xi-cô chính là vị Tông đồ của Chúa Thánh Thần, đang nỗ lực hoạt động ngày đêm, để cầm giữ sự hiệp thông, sự tích cực tham gia và lòng nhiệt thành thi hành sứ vụ trong toàn thể Hội thánh. Không chỉ có thời nay mà ngay khi khởi đầu của Hội thánh, Chúa Thánh Thần cũng đã hoạt động mạnh mẽ nơi các tông đồ, các tín hữu cách lạ lùng. Ba bài đọc vừa công bố, nhắc cho chúng ta nhớ đến quyền năng vô biên của Chúa Thánh Thần đang hoạt động một cách phi thường nơi các môn đệ của Ngài, nhất là nơi thánh Phao-lô tông đồ của chúng ta. Nhìn lại cuộc đời, con người của vị thánh mang tên là Tông đồ dân ngoại, trước khi được Đức Giê-su phục sinh chinh phục và sau khi đầu phục Chúa Thánh Thần, chúng ta có thể nhận ra sức mạnh vô biên của Đấng từ Đức Chúa Cha được sai đến, nhân danh Đức Giê-su, đó chính là Chúa Thánh Thần. Từ những hoạt động, đến những trải nghiệm và xác tín của thánh nhân như : không ai có thể tuyên xưng Đức Giê-su là Chúa mà không do bởi Thần Khí; Thánh Thần là Lửa mến trong lòng các tín hữu, Thần Khí được ban cho các tín hữu đa dạng, nhưng chỉ có một Thần Khí; Thần Khí hoạt động nơi tâm hồn các tín hữu để họ có thể kêu lên được hai tiếng Abba ! Cha ơi ! … chúng ta mới thấy được chính Chúa Thánh Thần đã chiếm hữu con người Phao-lô đến mức nào. Lời Chúa đã nói : lòng có đầy thì miệng mới nói ra ngoài, xem quả thì biết cây…Điều này được chứng thực cách rõ ràng, hiển nhiên nơi thánh Phao-lô tông đồ khả kính của cộng đoàn chúng ta. Vì thế, mỗi thành viên càng phải tự hào và nỗ lực sống hết mình để nên giống với thánh Quan thầy.
Bài đọc thêm: Ơn chữa lành ung thư nhờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp

Hãy trở nên Tông đồ Thần Khí !  

Thật là một sự quan phòng khó tin, khi cộng đoàn chúng ta mừng lễ quan thầy Phao-lô trở lại đúng vào ngày đại lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống. Chắc chắn không có gì là ngẫu nhiên hay tình cờ đối với những người tin như chúng ta. Vì thế, Chúa Thánh Thần muốn chúng ta cũng được nên giống với thánh Quan thầy Phao-lô là đón nhận lấy chính Thần Khí mà trở nên những tông đồ của Thần Khí. Nhìn lại những gì các con đã chuẩn bị như tổ chức cùng nhau tĩnh tâm, xưng tội, tập hát, chuẩn bị từng khâu tổ chức cho đại lễ, nhất là về kinh phí; đặc biệt là có một thánh lễ khá trang trọng, sốt sắng, tiếng hát tuyệt vời của các ca viên, sự hiện diện, tham gia của các anh chị cựu khắp nơi hội tụ về, cùng với đại tiệc có hơn ba trăm thực khách, niềm vui mừng toả rạng trên từng khuôn mặt, sự gắn kết, đồng lòng với nhau, tinh thần nhiệt thành hết mình cho đại lễ, đã minh chứng cho thấy phần nào hoạt động của Chúa Thánh Thần nơi các thành viên của cộng đoàn chúng ta là hoàn toàn chính xác. Chính Chúa Thánh Thần đã ngự xuống trên các con như đã ngự xuống trên thánh Phao-lô, đã chiếm đoạt, chinh phục con tim, khối óc, sức trẻ, năng động, cùng với lòng nhiệt thành tông đồ, dấn thân hết mình của các con như Ngài đã từng chiếm đoạt và chinh phục vị thánh quan thầy vậy. Đây đúng là một hồng ân vô cùng cao cả mà chính cộng đoàn chúng ta đã được lãnh nhận trong ngày đại lễ này, nhờ sự khẩn cầu rất thần thế của thánh Phao-lô tông đồ trở lại. Không chỉ hôm nay, mà kể từ khi thành lập đến nay đã 14 năm, chỉ cần một thoáng nhìn lại hành trình đã qua, với bao thăng trầm, thử thách, với những dấu ấn khó phai, những thành quả đã gặt hái được, không ai có thể phủ nhận được những hoạt động quyền uy của Chúa Thánh Thần trong mỗi thành viên và trong tất cả cộng đoàn. Quả thật, cộng đoàn chúng ta, dưới sự cầu bầu vô cùng hiệu lực của thánh quan thầy Phao-lô và sự chỉ dẫn tuyệt vời của Chúa Thánh Thần, đã, đang và sẽ tiếp tục trở nên những tông đồ nhiệt thành của Thần Khí phục sinh. Dù biết rằng, cuộc đời của sinh viên công giáo xa gia đình đang gặp phải muôn vàn những khó khăn, đến từ bên trong cũng như bên ngoài, nhưng với sức mạnh của Thần Khí, chắc chắn chúng ta sẽ nắm tay nhau, vững bước tiến lên hướng nhìn và lao mình về phía trước như thánh Phao-lô, để quên đi chặng đường đã qua và giành cho được vành hoa chiến thắng.
Bài đọc thêm: Tính hiệp hành

Cầu xin với Chúa Thánh Thần ! 

Lạy Chúa Thánh Thần là Thần Khí Sự Thật, là Đấng Bảo Trợ uy dũng, là Lửa Mến Thần Linh trong lòng các tín hữu, là Sức Mạnh và Uy Quyền vô biên của Thiên Chúa, là Đấng cầu thay nguyện giúp cho chúng con bằng những tiếng rên xiết khôn tả, xin hãy ngự xuống trên toàn cõi địa cầu, trên toàn thế Hội thánh, trên từng người trong chúng con, như đã từng ngự xuống trên các tông đồ và các tín hữu trong ngày lễ Ngũ tuần vậy mà biến đổi chúng con trở thành những tông đồ của Thần Khí như đã từng biến đổi thánh Phao-lô tông đồ của chúng con. Chúng con xin chân thành tri ân và cảm tạ Chúa Thánh Thần muôn đời mãi mãi. Amen.

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR
Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

 

 

Bình luận
error: Content is protected !!