Icon Collap
...
Trang chủ / Kho tàng và đèn thân thể !

Kho tàng và đèn thân thể !

Kho tàng và mắt, tức là đèn của thân thể là hai thực tại mà Đức Giê-su đề cập đến trong bài Tin Mừng hôm nay. Để hiểu được sứ điệp mà Đức Giê-su muốn gởi tới cho mỗi người, ngang qua những chỉ dẫn của Ngài, chúng ta cùng nhau cầu nguyện, xin Chúa Thánh Thần ngự xuống, soi sáng, hướng dẫn, giúp cho chúng ta hiểu, suy gẫm và thực hành được những gì mà Đức Giê-su ngỏ với chúng ta.

Kho tàng đích thực của chúng ta !

Khi đề cập đến kho tàng của mỗi người, Đức Giê-su đã khuyên các môn đệ là :“Anh em đừng tích trữ cho mình những kho tàng dưới đất, nơi mối mọt làm hư nát, và kẻ trộm khoét vách lấy đi. Nhưng hãy tích trữ cho mình những kho tàng trên trời, nơi mối mọt không làm hư nát, và kẻ trộm không khoét vách lấy đi. Vì kho tàng của anh em ở đâu thì lòng anh em ở đó” (Mt 6,19-21).Với những lời thế này, Đức Giê-su nhắc cho chúng ta nhớ là có hai loại kho tàng mà người ta vẫn hay tích giữ : một ở dưới đất và một ở trên trời. Kho tàng ở dưới đất thì có thể bị mối mọt ăn hại hoặc kẻ trộm khoét vách lấy đi. Trong khi đó, thì kho tàng ở trên trời lại được đảm bảo an toàn, không bị mối mọt đục khoét, làm hỏng mà cũng không bị ai đến trộm cắp lấy đi. Dĩ nhiên, Đức Giê-su khuyên chúng ta hãy tích trữ cho mình kho tàng ở trên trời. Thế nhưng, trong thực tế thì con số những người Kitô hữu, lo tích trữ những kho tàng cho mình ở dưới đất sẽ chiếm một tỷ lệ khá đông, so với những người chuyên chăm lo tích trữ kho tàng trên trời cho mình. Còn mỗi chúng ta đã lo tích trữ kho tàng nào cho mình thì cũng đều biết rõ. Chắc hẳn, việc chọn lựa để xây dựng kho tàng ở dưới đất hay ở trên trời, tùy thuộc rất nhiều vào lòng tin của từng người dành cho Thiên Chúa. Đức Giê-su còn chỉ ra rằng :“Kho tàng anh em ở đâu thì lòng anh em ở đó”. Điều này cũng rất chính xác. Khi mà chúng ta đã đầu tư tích trữ của cải ở đâu thì lòng chúng ta vẫn luôn lo lắng và canh cánh hướng trông về đó không nguôi. Còn về mắt là đèn của thân thể mỗi người thì sao đây? Chúng ta tiếp tục tìm hiểu xem Chúa Giê-su muốn nói gì với mỗi người chúng ta, khi nói đến đèn của thân thể?

Bài đọc thêm: Ngoại tình – li dị – tái hôn

Mắt là đèn của thân thể !

Người ta vẫn thường nói: mắt là cửa sổ của tâm hồn. Qua những gì được tỏ hiện ra nơi ánh mắt, người ta có thể thấy được những gì kín ẩn trong tâm hồn của người đó. Nhưng nói rằng: mắt là đèn của thân thể thì có lẽ, duy chỉ một mình Đức Giê-su đã đề cập đến khi nói :“Đèn của thân thể là con mắt. Vậy nếu mắt anh tốt, thì toàn thân anh sẽ sáng. Còn nếu mắt anh xấu, thì toàn thân anh sẽ tối. Vậy nếu ánh sáng nơi anh lại thành bóng tối thì tối biết chừng nào! (Mt 6,22-23). Như vậy, Đức Giê-su đã ví đôi mắt của chúng ta chính là đèn soi của tất cả thân thể hay đúng hơn là của cả con người. Mắt mà sáng thì cả con người sẽ sáng. Còn nếu mắt mà tối thì cả con người sẽ tối. Bởi vì thế mà chúng ta phải biết giữ gìn cho đôi mắt được trong sáng, để cho toàn thân chúng ta được tỏa sáng mà chiếu soi cho những kẻ đang ở trong bóng tối, thấy được đường mà đi, lối mà về. Còn nếu để cho mắt không còn sáng mà chỉ có một màu tối thì con người của chúng ta cũng trở thành tối. Và khi chúng ta chỉ có tối thì làm sao chúng ta có thể chiếu sáng trên những người khác được. Như vậy, khi chúng ta biết tích trữ cho mình những kho tàng ở trên trời, nghĩa là biết làm những điều lành, điều tốt cho tha nhân, như chính Đức Giê-su đã dạy, thì khi đó mắt của chúng ta đang tỏa sáng, làm cho toàn thân con người chúng ta cũng tỏa sáng. Nhờ vậy, người ta sẽ thấy được những việc tốt lành chúng ta làm mà tôn vinh Thiên Chúa là Cha của chúng ta. Ngược lại, khi chúng ta chỉ biết và chỉ lo tích trữ những kho tàng dưới đất, chỉ lo cho những nhu cầu vật chất mà không bận tâm đến những lời Chúa dạy, thì mắt chúng ta đang ở trong tình trạng mù tối và toàn thể con người chúng ta cũng mù tối theo. Nếu chúng ta bị mù tối như vậy thì cái nguy hiểm là làm cho những người khác cũng bị vạ lây, bị kéo theo mà không thể nào chống cưỡng lại được. Thì ra Đức Giê-su muốn nói với chúng ta là mắt của chúng ta sáng hay mắt bị tối tùy thuộc vào sự chọn lựa quan trọng: tích trữ kho tàng cho mình ở trên trời hay ở dưới đất.

Bài đọc thêm:  Câu chuyện về bức ảnh Thánh Tâm Chúa Giê-su

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa dạy cho chúng con biết là phải khôn ngoan mà chuyên lo tích trữ cho mình những kho tàng ở trên trời, nơi tuyệt đối an toàn cho chúng con. Khi chúng con biết làm như vậy thì đôi mắt của chúng con toả sáng và toàn thân của chúng con cũng được tỏa sáng. Hơn thế nữa là ánh sáng của chúng con sẽ tỏa sáng trên những người khác. Đây chính là điều Thiên Chúa muốn chúng con làm. Chúng con thành tâm tri ân, cảm tạ những lời giảng dạy của Đức Giê-su đã soi sáng và mở mắt cho chúng con. Amen.

Lm Gioan Lưu Ngọc Quỳnh CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận
error: Content is protected !!