Icon Collap
...
Trang chủ / Thiên Chúa hay tiền của ?

Thiên Chúa hay tiền của ?

Thiên Chúa, Đấng tạo thành toàn thể vũ trụ vạn vật muôn loài, phải là Đấng Toàn Năng Tuyệt Đối. Bởi thế, tất cả những gì mà Người đặt ra cho chúng ta, nhất là trong việc chọn lựa Thiên Chúa hay tiền của, thì luôn có tính dứt khoát, tuyệt đối, không ai có thể vừa chọn cái này, vừa chọn cái kia. Đức Giêsu cũng đã nói rõ đòi buộc dứt khoát của Thiên Chúa với các môn đệ và với tất cả chúng ta là:”Không ai có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hay sẽ gắn bó với chủ này mà khinh chủ kia. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi tiền của được”(Mt 6,24).

tien cua

 

Chỉ có một chọn lựa mà thôi ! 

Với những lời quả quyết của Đức Giê-su, mỗi người chúng ta chỉ có quyền được quyết định và thực hiện một chọn lựa duy nhất cho bản thân mình : hoặc là chọn tiền của, hoặc là chọn Thiên Chúa và chúng ta phải chịu trách nhiệm về quyết định chọn lựa có tính sinh tử vô cùng quan trọng này. Chúng ta không được quyền chọn cả hai, nghĩa là vừa muốn chọn tiền của, lại vừa muốn chọn Thiên Chúa. Lý do mà Đức Giê-su giải thích, đó là chúng ta không thể chu toàn bổn phận với cả hai ông chủ cùng một lúc được. Chúng ta không thể vừa làm đẹp lòng Thiên Chúa, lại vừa có thể làm đẹp lòng ông chủ tiền của được. Khi bị người ta cài bẫy để tìm cớ mà buộc tội, bằng việc đặt vấn đề là có phải đóng thuế cho Hoàng đế Caesar không, thì Đức Giê-su đã nói một câu rất nổi tiếng là :”Những gì của Caesar thì hãy trả về cho Caesar, những gì thuộc về Thiên Chúa thì hãy trả lại cho Thiên Chúa”. Vì thế, chúng ta hãy dành thời gian để duyệt xét lại chúng ta đang phụng thờ, hay đang phục vụ Thiên Chúa hay là tiền của? Việc duyệt xét này chắc hẳn không khó và không tốn thời gian cũng như công sức nhiều. Vì những gì mà chúng ta đầu tư tiền bạc công sức, trí tuệ vào đó, thì chắc hẳn không có ai biết rõ bằng chính chúng ta. Nếu như chúng ta đang chọn Thiên Chúa để phụng thờ và phục vụ Người, thì đó thật là phần phúc cho chúng ta và cứ vậy mà tạ ơn Thiên chúa, tiếp tục đầu tư thêm vào có kết quả tốt. Còn nếu như chúng ta đang đầu tư vào việc tìm kiếm của cải, lạc thú, danh vọng trần thế, thì mỗi người chúng ta phải biết sám hối, mà nhanh chóng quay đầu trở lại với Thiên Chúa cho kịp thời gian.

Bài đọc thêm: Thực tại Thiên Chúa Ba Ngôi !

Thiên Chúa quan phòng !

Để thuyết phục các môn đệ chọn Thiên Chúa để phụng thờ và phục vụ Người, Đức Giê-su đã chỉ cho các ông thấy sự quan phòng kỳ diệu của Thiên Chúa trên mọi tạo vật. Ngài nói rằng :”Vì vậy, Thầy bảo cho anh em biết : đừng lo lắng cho mạng sống : lấy gì mà ăn; cũng đừng lo lắng cho thân thể : lấy gì mà mặc. Mạng sống chẳng trọng hơn của ăn, và thân thể chẳng trọng hơn áo mặc sao? Hãy xem chim trời : chúng không gieo, không gặp, không thu tích vào kho; thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng. Anh em lại chẳng quý giá hơn chúng sao”(Mt 6, 25-26). Chim trời có đáng là gì mà Thiên Chúa vẫn lo cho chúng như vậy thì huống chi anh em là những người đã hy sinh phụng sự Thiên Chúa, chẳng lẽ Người lại ngoảnh mặt bỏ rơi và không chăm lo cho anh em cách tốt nhất sao? Bông hoa huệ ngoài đồng, sớm nở chiều tàn mà Thiên Chúa vẫn trang điểm cho chúng đẹp đẽ như vậy, huống chi là những con người, được mang lấy hình ảnh của Thiên Chúa. Vả lại, nếu như chúng ta cứ lo lắng, và không tin vào sự quan phòng, chăm sóc, gìn giữ, bảo vệ của Thiên Chúa, thì liệu có tìm được một giải pháp nào tốt hơn không? Đức Giê-su nói rõ điều này :”Hỏi có ai trong anh em, nhờ lo lắng, mà kéo dài đời mình thêm được, dù chỉ là một gang tay?” Như vậy, Đức Giê-su muốn chúng ta nhận thức rõ giới hạn của phận người, tuyệt đối tin tưởng vào sự quan phòng chở che của Thiên Chúa và nỗ lực thực thi những gì Thiên Chúa dạy dỗ, khuyên bảo trong sự yêu mến và lòng trung thành mỗi ngày. Khi làm được như vậy, thì chúng ta đã thật sự biết chọn Thiên Chúa, phụng thờ một mình Người rồi. Nhưng chỉ vì lòng tin của chúng ta quá bé, nên trong cuộc sống, nhiều người vẫn làm tôi hai chủ, thậm chí còn làm tôi tiền của hơn cả Thiên Chúa. Bởi thế, chúng ta cần chạy đến cầu xin Thiên Chúa trợ giúp mỗi ngày mới trung thành được với Người.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa của chúng con. Hôm nay, Chúa dạy chúng con chỉ được chọn Thiên Chúa và chỉ phụng thờ một mình Người mà thôi. Chúa còn muốn chúng con luôn tin tưởng vào sự quan phòng, chở che của Thiên Chúa mà tiến bước bình an trong mọi hoàn cảnh, nhất là những khi chúng con đối mặt với những khó khăn, thử thách. Chúng con chân thành cảm tạ tri ân Chúa Giê-su rất nhiều. Xin Chúa Giê su tiếp tục yêu thương, ở với chúng con và giúp chúng con giữ vững lòng trung thành với một mình Thiên Chúa cho đến muôn đời, muôn kiếp Chúa nhé. Amen.

Bài đọc thêm: Mẹ dạy chúng ta yêu

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận
error: Content is protected !!