Icon Collap
...
Trang chủ / Người môn đệ của Đức Giê-su !

Người môn đệ của Đức Giê-su !

Hôm nay, Tông đoàn Matthew chúng ta, tổ chức cùng nhau đi tĩnh tâm và hành hương tại Nhà thờ Hòn Gai và tham quan Vịnh Hạ Long là một trong những danh lam thắng cảnh nổi tiếng của đất nước Việt Nam chúng ta. Nhưng có một điều đặc biệt hơn, là hành trình của Tông đoàn chúng ta lại trùng vào Chúa nhật thứ XIII, mùa thường niên. Và trong Chúa Nhật tuần này, Thiên Chúa lại dùng Lời của Ngài, gởi đến cho mỗi chúng ta một sứ điệp khá quan trọng là: hãy trở thành môn đệ đích thực của Đức Giê-su, khi chúng ta thực thi tốt những điều kiện được Ngài đưa ra trong Tin Mừng của Luca. 

Rao giảng Tin Mừng là số một !

Tin mừng vừa thuật lại cho chúng ta câu chuyện khá hy hữu là Đức Giê-su quyết định dẫn các môn đệ của mình tiến lên Giê-ru-sa-lem, nhưng khi đi qua một làng của người Sa-ma-ri, họ đã từ chối đón tiếp nên cả thầy trò phải đi qua làng khác. Có vài môn đệ thấy vậy thì tỏ ra tức giận, muốn trả thù những kẻ không tiếp đón thầy trò cho bõ tức, song Đức Giê-su không đồng ý với họ. Đang khi đó lại có một người ngỏ ý muốn đi theo mình thì Đức Giê-su đã trả lời với họ rằng: “Con chồn có hang, chim trời có tổ, Con Người không chỗ tựa đầu” (Lc 9,58). Với câu trả lời này, Đức Giê-su muốn nói rõ rằng người môn đệ của Ngài không có một chỗ dừng chân để nghỉ ngơi mà luôn phải lên đường để rao giảng Tin Mừng như Ngài đã làm gương cho họ. Đừng để cho bất cứ việc xây dựng bất cứ một cát cứ nào có thể cầm chân hay làm chậm bước chân của người rao giảng Tin Mừng. Rao giảng Tin Mừng là ưu tiên số một, là sự sống còn của người môn đệ. Đó chính là lý do tồn tại của người môn đệ như Thánh Phao-lô tông đồ đã nói: “Khốn thân tôi, nếu tôi không rao giảng Tin Mừng“.
Bài đọc thêm: Có tự do mới có tình yêu 
Theo Chúa, người môn đệ của đức giê su

Vượt thắng tình cảm tự nhiên !

Để cho sứ vụ rao giảng Tin Mừng được thực hiện tốt, người môn đệ không chỉ vượt thắng những cám dỗ xây dựng nhà cửa, vật chất mà còn phải vượt thắng được những tình cảm tự nhiên như việc hiếu nghĩa, chôn cất người thân. Đó là câu trả lời dứt khoát và có vẻ lạnh lùng của Đức Giê-su dành cho kẻ xin phép Ngài, về chôn cất người cha của mình trước, rồi sẽ đi theo Ngài: “Cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ. Còn anh, anh hãy đi loan báo triều đại Thiên Chúa” (Lc 9, 60). Với lời dạy này có người cho rằng Đức Giê-su đòi hỏi quá hay Ngài sao lại dạy người ta bất hiếu vậy ? Nhưng nhìn lại những gì mà Đức Giê-su đã làm cho những ai bị bệnh tật, chết chóc như con trai của người đàn bà goá Na-im hay La-za-ro được sống lại, thì sẽ thấy được cái lý mà Đức Giê-su đưa ra cho những ai muốn làm môn đệ của Ngài. Sứ vụ loan báo triều đại Thiên Chúa cho người ta được sống vẫn là quan trọng nhất trong mọi hoàn cảnh của người đi theo Đức Giê-su. Đây cũng là một trong những đòi buộc nghiêm túc mà Đức Giê-su đã đặt ra cho các môn đệ của Ngài và nhất là cho mọi thành viên trong Tông đoàn Matthew chúng ta.

Cứ thẳng hướng mà tiến bước !

Để trở thành môn đệ đích thực của Đức Giê-su, chúng ta còn được mời gọi vượt thắng những hoài niệm quá khứ mà thẳng hướng tiến bước. Đức Giê-su đã nói rõ điều này: “Ai đã tra tay cầm cày mà còn ngoái lại đằng sau, thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa” (Lc 9,62). Riêng thánh Phao-lô cũng đã phải vượt qua cám dỗ hoài niệm về quá khứ một thời của chính mình khi thưa lên với mọi người rất thành thật là: “Tôi chỉ chủ ý đến một điều, là quên đi chặng đường đã qua, để lao mình về phía trước. Tôi chạy thẳng tới đích, để chiếm được phần thưởng từ trời cao Thiên Chúa đã dành cho kẻ được người kêu gọi trong Đức Ki-tô Giê-su” (Pl 3, 13-14). Như vậy, mỗi chúng ta, trong tư cách là môn đệ của Đức Giê-su cũng ý thức được sức hút cám dỗ này để có thể vượt thắng được chúng, nhất là vào những lúc gặp phải những khó khăn, thử thách trong khi thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa. Cám dỗ của những hào quang chiến thắng trong quá khứ, nhiều lúc có khả năng ru ngủ, và cầm giữ chúng ta ở lại với chúng mà quên đi sứ vụ mà mỗi người chúng ta đang phải thực hiện mỗi ngày trong đời sống thường nhật.
Bài đọc thêm: Giai điệu im lặng của ký ức 

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa nhắc chúng con phải vượt thắng được những cám dỗ về việc phải đi tìm cho mình một sự an toàn, cố định của một nơi chốn nào đó hay một tình cảm quyến luyến thân nghĩa và đến những hoài niệm quá khứ một thời của mình, để chu toàn sứ vụ loan báo Tin Mừng mà mỗi môn đệ của Chúa phải thực hiện. Chúng con chân thành cảm tạ tri ân Chúa rất nhiều. Chúng con xin Chúa Giê-su ban thêm sức mạnh lòng tin cho chúng con, để chúng con vượt thắng được những cám dỗ này mà vuông tròn được bổn phận trách nhiệm mà chính Chúa đã ủy thác cho chúng con. Amen.

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!