Icon Collap
...
Trang chủ / Kiến tạo kho tàng trên trời !   

Kiến tạo kho tàng trên trời !   

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy nhớ rằng :”Phù vân quả là phù vân. Tất cả chỉ là phù vân”. Vì thế :”Anh em hãy hướng lòng trí về những gì thuộc thượng giới, chứ đừng chú tâm đến những gì thuộc hạ giới”. Nếu không thì số phận của anh em cũng giống như những kẻ mà Thiên Chúa gọi họ là những :”Đồ ngốc ! Nội đêm nay, người ta sẽ đòi lại mạng ngươi, thì những gì ngươi sắm sẵn đó sẽ về tay ai ? Ấy kẻ nào thu tích của cải cho mình, mà không lo làm giàu trước mặt Thiên Chúa, thì số phận cũng như thế đó”. Vậy thì sứ điệp mà Thiên Chúa muốn nói với chúng ta là hãy canh chừng lòng tham lam của cải trần thế và tích cực, chủ động kiến tạo cho mình một kho tàng của cải ở trên trời.

Kiến tạo kho tàng trên trời !

 

Lòng tham lam của cải trần thế !  

Nhân chuyện có một người đang ở trong đám đông, nói với Đức Giê-su :”Thưa Thầy, xin Thầy bảo anh tôi chia gia tài cho tôi”. Người đáp :”Này anh, ai đã đặt tôi làm người xử kiện hay người chia gia tài cho các anh ? Và Người nói với họ :”Anh em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam, không phải vì dư giả mà mạng sống con người được bảo đảm nhờ của cải đâu” (Lc12,13-15). Với những lời này, Đức Giê-su khuyến cáo, cảnh tỉnh chúng ta phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam. Quả thật, lòng tham nơi con người vốn dĩ là một thực tại mà không người nào trong chúng ta không nhận ra được. Con người tham lam nhiều thứ như tiền bạc, của cải, quyền lực, danh tiếng, nhục dục, khoái lạc…đến nỗi đã tự nguyện đầu phục, trở thành nô lệ cho đủ thứ mà vẫn không hay biết. Cũng bởi chính lòng tham đó mà con người đã phải đau khổ, vì không bao giờ cảm thấy mình thỏa mãn, mà cứ phải đi tìm kiếm mãi không dừng lại được. Phần lớn, những gì mà lòng tham lam của con người đi tìm kiếm chỉ là những cái thoáng qua, nay còn mai mất, ở trần gian này. Bi đát hơn, là dẫu rằng người ta biết rõ tính phù vân của chúng mà vẫn cứ phải lao công vất vả vì những cái chóng qua này. Chính Đức Giê-su đã nói rõ, mạng sống của con người làm sao đánh đổi được bởi những của cải trần gian này, nhưng lại hoàn toàn lệ thuộc vào Thiên Chúa là Đấng duy nhất có toàn quyền trên sự sống và sự chết của hết thảy mọi con người. Vì thế, thay vì tìm kiếm, làm giàu, tích trữ của cải đời này, thì chúng ta hãy biết hướng về thượng giới mà làm giàu và tích trữ của cải ở trong Nước của Thiên Chúa.
Bài đọc thêm: Bạn hữu của Đức Giê-su !

 

Kiến tạo kho tàng trên trời ! 

Sau khi nhắc cho đám đông nhớ về tính phù vân, tạm thời của thế gian này, Đức Giê-su lại dùng một dụ ngôn mà nói với họ rằng :”Có một nhà phú hộ kia, ruộng nương sinh nhiều hoa lợi, mới nghĩ bụng rằng : “Mình phải làm gì đây ? Vì còn chỗ đâu mà tích trữ hoa màu ! Rồi ông ta tự bảo :”Mình sẽ làm thế này : phá những cái kho kia đi, xây những cái lớn hơn, rồi tích trữ tất cả thóc lúa và của cải của mình vào đó. Lúc ấy, ta sẽ nhủ lòng : hồn ta hỡi, mình bây giờ ê chề của cải, dư xài nhiều năm. Thôi, cứ nghỉ ngơi, cứ ăn uống vui chơi cho đã ! Nhưng Thiên Chúa bảo ông ta :”Đồ ngốc! Nội đêm nay, người ta sẽ đòi lại mạng ngươi, thì những gì ngươi sắm sẵn sẽ về tay ai ?” (Lc 12, 16-20). Với dụ ngôn này, Đức Giê-su đã vạch rõ cho  chúng ta thấy những toan tính ích kỷ, tham lam vô độ của con người thật kinh khủng đến mức nào và sự dại dột, ngu ngốc của họ cũng không thua kém. Chỉ vì quá tham lam, ích kỷ mà tâm trí của những người này đã trở nên cõi u minh, tối tăm, không còn chút ánh sáng nữa. Bởi vì, khi chết thì tất cả mọi thứ mà họ lao tâm khổ trí, dành giật cho được sẽ thuộc về những người khác. Họ đúng là những đồ ngốc. Để có thể lay tỉnh và mở ra một lối thoát cho những kẻ ngốc nghếch này Thiên Chúa đã đưa ra đề nghị này :”Không phải vì dư giả mà mạng sống con người được đảm bảo nhờ của cải” và “Anh em đã được chỗi dậy cùng với Đức Ki-tô, nên hãy tìm kiếm những gì thuộc thượng giới, nơi Đức Ki-tô đang ngự bên hữu Thiên Chúa. Anh em hãy hướng lòng trí về những gì thuộc thượng giới, chứ đừng chú tâm vào những gì thuộc hạ giới”. Đặc biệt hơn nữa, Đức Giê-su còn nhắc họ :”Anh em hãy tích trữ cho mình những kho tàng trên trời, nơi mối mọt không làm hư nát, và kẻ trộm không khoét vách lấy đi” (Mt 6,20). Với những lời này, Đức Giê-su muốn chúng ta trở thành những người khôn ngoan thật sự, khi biết đầu tư và làm mọi việc có thể làm được mà kiến tạo cho mình một kho tàng vĩnh cửu trong Nước Thiên Chúa. Đây chính là sứ điệp quan trọng mà chúng ta cần khắc ghi vào tâm trí và nỗ lực sống mỗi ngày.
Bài đọc thêm: Ma quỷ và ơn chữa lành !


Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa của chúng con ! Trong Chúa Nhật thứ XVIII, thường niên, Chúa đã nhắc nhở, cảnh tỉnh chúng con về lòng tham lam của cải trần thế nơi mỗi người và đó cũng là một sự ngốc nghếch đáng sợ nơi nhiều người. Đồng thời, Chúa mời gọi chúng con hướng về thượng giới, để biết khôn ngoan đầu tư, kiến tạo cho mình một kho tàng đích thực nơi đó. Chúng con xin chân thành tri ân cảm tạ Chúa rất nhiều. Chúng con nguyện xin Chúa Giê-su Ki-tô ban thêm sức mạnh lòng tin cho chúng con, để chúng con biết tìm kiếm và kiến tạo cho mình những kho tàng đích thực như Chúa đã dạy cho chúng con. Amen.

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!