Icon Collap
...
Trang chủ / Mạng sống của con người !

Mạng sống của con người !

Chúa Giê-su nhắc cho chúng ta nhớ rằng mạng sống của chúng ta vô cùng quan trọng và cái giá phải trả để có được mạng sống đó là phải hy sinh, đánh đổi nhiều thứ, ngay cả chính bản thân mình. Đồng thời, Chúa Giê-su cũng cho thấy rõ có hai loại mạng sống mà mỗi người thường chọn lựa : đó là mạng sống ở đời này và đời sau. Vậy giờ đây chúng ta hãy cúi xin Chúa Thánh Thần ngự xuống trên mỗi người, soi sáng và hướng dẫn cho từng người trong chúng ta có thể nhận ra được mạng sống mà mình đang hy sinh là mạng sống ở đời này hay ở đời sau. Nhờ đó, chúng ta biết kịp thời điều chỉnh cho phù hợp với sự hướng dẫn mà Chúa Giê-su vừa mới gợi lại.

Cái giá của một mạng sống !

Đã là con người, ai trong chúng ta cũng hiểu được cái giá của một mạng người quan trọng và cần thiết như thế nào rồi. Chỉ cần một người thân đi xa hay bị bệnh tật, tai nạn… thì chúng ta đứng ngồi không yên, dù phải chạy vạy, xoay xở tiền bạc, các mối tương quan hết sức, vẫn sẵn sàng, miễn sao chỉ cần giữ lại mạng sống người thân của mình là được. Rồi khi biết mình bị bệnh, nhất là những căn bệnh hiểm nghèo, dù biết cơ may, xác xuất được chữa lành rất thấp, nhưng người ta vẫn cố gắng chạy chữa hết mình, với phương châm: “còn nước còn tát”, để kéo dài thêm được mạng sống mình ở trên trần gian này, được ngày nào thì quý ngày đó. Cũng chỉ muốn duy trì được mạng sống của mình cũng như của những người thân trên trần gian này mà người ta đã phải lao công, khổ trí, vất vả, lam lũ, bươn chải, chịu đựng bao khó khăn, nắng nôi, mệt nhọc để mưu cầu cuộc sống của mình mà tiếp tục được hiện diện và tồn tại trên trần gian này. Còn Đức Giê-su đã nói rất rõ với những người muốn theo Ngài rằng : “Ai muốn theo Thầy phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo” (Mt 16, 24). Như vậy, để đi theo Đức Giê-su, để được hưởng sự sống đời đời, để giữ được mạng sống muôn đời muôn kiếp, thì chúng ta phải từ bỏ, buông bỏ, dứt bỏ tất cả những gì đã tác động trên con người của mình, đã đi vào trong tâm thức, ký ức, đã làm nên chính con người của mình hiện nay. Đây quả là một sự đánh đổi sinh tử để trở thành môn đệ của Đức Giê-su và cứu được mạng sống đời đời của chính mình mà chúng ta phải cân nhắc, chọn lựa và quyết định.

Bài đọc thêm: Đấng làm mọi sự nơi con người !

Mạng sống đời này hay đời sau !

Mạng sống của con người vốn dĩ đã là vô giá. Nhưng mạng sống con người ở đời sau mới càng trở nên vô giá hơn. Đức Giê-su nói với các môn đệ về điều này khá rõ, khi Ngài quả quyết :”Quả thật, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm được mạng sống ấy”(Mt 16, 25). Với lời này, Đức Giê-su nhắc cho chúng ta nhớ rằng : có mạng sống ở đời này và mạng sống ở đời sau. Phải biết hy sinh đánh đổi mạng sống ở đời này, vì Đức Giê-su, thì người ta mới có được sự sống bẩt diệt ở đời sau. Còn nếu như người ta cứ quyết giữ cho được mạng sống ở đời này thì họ sẽ đánh mất mạng sống mình ở đời sau. Đức Giê-su còn cho thấy rằng :”Nếu người ta được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống thì nào có lợi gì? Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi mạng sống của mình”(Mt 16,26). Mạng sống mà Đức Giê-su nói đến ở đây chính là mạng sống đời đời, trong Vương Quốc của Thiên Chúa. Dù cho người ta có được cả thế giới này mà đánh mất mạng sống đời đời này thì cũng chẳng có nghĩa lý gì cả. Vì mạng sống trên đời này chỉ tồn tại được một thời gian ngắn mà thôi. Còn mạng sống đời đời mới tồn tại mãi mãi. Hơn nữa, khi đã đánh mất mạng sống đời đời thì không có gì có thể đánh đổi lấy được mạng sống này nữa. Bởi vậy, giờ đây, chúng ta cần duyệt xét lại mạng sống nào quan trọng hơn và chúng ta đang đầu tư, hy sinh vất vả cho mạng sống nào? Để nhờ đó, chúng ta biết kịp thời điều chỉnh chọn lựa của mình cho phù hợp với giá trị bất diệt của sự sống đời đời mà Đức Giê-su đang nhắc nhở và cảnh tỉnh chúng ta.

Bài đọc thêm: Những đặc tính của người tông đồ

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su, chúng con cảm tạ Chúa vì đã nhắc lại cho chúng con về giá trị tuyệt đối của mạng sống đời đời trong Vương Quốc Nước Trời. Để nhờ đó, chúng con được bừng tỉnh hơn về những chọn lựa, hy sinh, vất vả đầu tư của mình mà điều chỉnh cho kịp. Chúng con xin Chúa Giê-su Ki-tô tiếp thêm sức mạnh lòng tin cho từng người trong chúng con, để chúng con quyết tâm chọn lựa và đầu tư hết sức cho mạng sống đời đời trong Vương Quốc Nước Trời mà chính Chúa vừa dạy lại cho chúng con Chúa nhé. Amen.
Linh mục Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR
Nguồn: svconggiao.net
Bình luận
error: Content is protected !!