Icon Collap
...
Trang chủ / Tiệc cưới của Hoàng Tử !

Tiệc cưới của Hoàng Tử !

Khi muốn diễn giải về mầu nhiệm Nước Trời, Đức Giê-su thường sử dụng nhiều dụ ngôn gần gũi, thân quen, để cho cử tọa có thể nhận ra mình là ai trong câu chuyện, và biết được mình phải làm điều gì. Dĩ nhiên, mỗi một dụ ngôn chỉ có thể diễn tả được một khía cạnh hay một chiều kích nào đó của mầu nhiệm Nước Trời. Vậy thì với dụ ngôn : “Tiệc cưới của Hoàng tử” vừa được công bố, Đức Giê-su muốn chúng ta cùng suy gẫm và khẩn cầu xin Chúa Thánh Thần ngự đến soi sáng trợ giúp cho mỗi người, có thể mở trí, mở lòng, mở tai, mở linh hồn để lắng nghe được sứ điệp mà Đức Giê-su, qua dụ ngôn này muốn nói với mình.

Tiệc cưới quá dị thường !

Rõ ràng đây là tiệc cưới của con vua, tức là hoàng tử. Vậy mà lại có những chuyện lạ khác thường. Trước hết, tiệc cưới này không phải là tiệc cưới bình thường mà là tiệc cưới của Hoàng tử, vậy mà tại sao khách được mời lại không đến? Chẳng lẽ ông vua này chỉ là một ông vua bù nhìn, đã mất hết quyền lực hay chẳng còn chút uy quyền nào nữa trên những khách được mời? Chắc hẳn những con người được mời đến dự tiệc cưới của Hoàng tử phải là những quan quyền trong triều, chứ không phải là những người bình thường. Vậy thì tại sao những người này lại từ chối, lại còn có chuyện cho người bắt bớ đầy tớ của vua mà hành hạ và giết chết? Đúng là chuyện khó hiểu, khó tin. Thứ hai, khi những quan khách được mời không đến dự tiệc cưới, chỉ vì những lý do vớ vẩn, thậm chí còn cho bắt giết cả những đầy tớ của vua thì vua lập tức sai quân lính đi tru diệt bọn sát nhân ấy và thiêu hủy cả thành phố của chúng. Vậy thì đám cưới lại chẳng phải trở thành đám tang sao? Thứ ba, nhà vua lại cho các đầy tớ ra các ngã đường, gặp bất cứ người nào, bất luận là người tốt hay xấu cũng cứ mời vào dự tiệc cưới cho bằng được. Chẳng mấy chốc, thì phòng tiệc đã đầy ắp những khách được mời. Thật là khó hiểu, tiệc cưới của Hoàng tử mà vua lại cho đi mời một đám khách qua đường như vậy. Thứ tư là chuyện đang đám cưới như vậy mà nhà vua lại phát hiện ra một người không mang y phục lễ cưới nên đến chất vấn y rồi ra lệnh bắt trói chân tay lại, rồi tống ra ngoài ở những nơi khốn khổ. Vậy thử hỏi những người đang đi làm thì làm sao có y phục lễ cưới mang theo bên mình được? Thật là kỳ cục, và oan cho những người này. Vậy thì đâu là sứ điệp chính yếu mà Đức Giê-su muốn nói với mỗi người chúng ta qua dụ ngôn này?

Tiệc cưới của Hoàng tử !

Đức Giê-su đã nói rõ là Nước Trời giống như ông vua mở tiệc cưới cho con trai là hoàng tử. Điều này nhắc cho người ta nhớ việc Thiên Chúa, chính là Ông Vua, đã chọn một dân riêng cho mình là dân Do Thái, chuẩn bị cho dân này rất kỹ càng qua các ngôn sứ và những gì mà Người đã thực hiện trong lịch sử, để dân Do Thái đón nhận Đức Giê-su Ki-tô chính là Hoàng tử được sai đến để cưới nhân loại này. Thế nhưng dân riêng này đã tìm đủ mọi cách để khước từ Đức Giê-su, để khước từ tiệc cưới này và đã giết chết bao nhiêu ngôn sứ được Thiên Chúa sai đến.Vì thế, sau khi Đức Giê-su đánh bại thần chết bằng sự phục sinh vinh hiển khải hoàn chiến thắng của Ngài đã truyền cho những Tông đồ đi khắp tứ phương thiên hạ, rao giảng Tin Mừng mời tất cả mọi dân mọi nước đến cùng Hội thánh, để dự tiệc cưới của Ngài. Tiệc cưới của Hoàng tử Giê su chính là Thánh Lễ, là Thánh Thể và Lời Hằng Sống mà Thiên Chúa Cha là Vua cả trời đất, đã dọn mời chúng ta. Điều mà Đức Giêsu Kitô tiên báo trong dụ ngôn đã thành hiện thực. Người Do Thái đã tìm mọi cách để giết Đức Giê-su, còn Đức Giê-su thì đã thiết lập Bí tích Thánh Thể và hy tế trên thập giá. Riêng các Tông đồ thì ra đi muôn nơi để rao giảng Tin Mừng và giờ đây thì trên thế giới đã có hàng tỷ người đến với Hội thánh của Đức Giê-su Ki-tô, tham dự tiệc cưới là chính Thánh lễ mỗi ngày. Còn về áo cưới khi dự tiệc cưới là chuyện đương nhiên, nếu không thì người không mặc áo cưới trong dụ ngôn đã phải tranh luận với Đức vua về việc này, chứ không thể bị rơi vào tình thế câm miệng mà không nói được lời nào. Còn cái áo cưới đó là lòng bác ái, theo cái nhìn của một số Giáo phụ hay theo nhiều nhà chú giải Thánh kinh là lòng sám hối ăn năn, thì người được mời dự tiệc ắt phải có. Vì thế, đến với tiệc cưới của Hoàng tử Giê-su nơi Bí tích Thánh Thể, chúng ta phải có áo cưới chính là tâm hồn trong sạch, để xứng đáng được rước lấy Ngài. Nhưng xét về một phương diện khác, thì hiện nay có nhiều người đã theo Chúa, nhưng họ vẫn cố tìm mọi lý do để không đến dự tiệc cưới là Thánh Lễ hay rước Chúa một cách bất xứng. Đó chính là điều mỗi người chúng ta cần suy xét lại từng ngày.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa được sai đến trần gian để cưới lấy nhân loại tội lỗi chúng con, bằng chính cái chết tự nguyện hiến dâng của Chúa trên thập giá. Như thế, cùng với quyết ý thiết lập Bí tích Thánh Thể, Chúa đã dọn sẵn tiệc cưới và mời chúng con đến dự tiệc cưới này. Chúng con xin chân thành tri ân cảm tạ Chúa rất nhiều. Chúng con cũng xin lỗi Chúa thật lòng, vì có nhiều lần chúng con đã khước từ, không đến dự tiệc của Chúa, thậm chí đến dự tiệc mà không mặc áo cưới. Chúng con xin Chúa dủ lòng thương mà tha thứ những tội lỗi đó cho chúng con. Chúng con xin Chúa ban ơn trợ giúp cho mỗi người, để chúng con biết đến dự tiệc cưới của Chúa hàng ngày, hàng tuần một cách siêng năng và xứng đáng hơn. Amen.

Bài đọc thêm: Hãy sẵn sàng đón Chúa !

 

Lm Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!