Icon Collap
...
Trang chủ / Chuyện khó xử hay vấp ngã !

Chuyện khó xử hay vấp ngã !

Giữa nhiều chuyện khó xử trong đời sống thường nhật của người ta, cách riêng đối với những Ki-tô hữu, có một chuyện mà Tin Mừng đề cập đến hôm nay. Đó là khi có một người hướng dẫn, giảng dạy chúng ta về lời Chúa, nhưng đời sống của họ lại không ra gì, thậm chí còn tệ hơn nhiều người khác. Vậy thì, liệu chúng ta có thể hay có nên nghe theo những lời giảng dạy của họ không? Đức Giê-su sẽ hướng dẫn cho chúng ta biết nên phải ứng xử như thế nào cho phù hợp với Tin Mừng khi mà chúng ta bị rơi vào tình trạng như vậy.

Chuyen-kho-xu-hay-vap-nga

Lời Chúa và người rao giảng !

Chúng ta hãy lắng nghe những lời dạy của Đức Giê-su :”Các kinh sư và các người Pha-ri-sêu ngồi trên tòa ông Môi-sê mà giảng dạy. Vậy tất cả những gì họ nói, anh em hãy làm, hãy giữ, còn những việc họ làm, thì đừng có làm theo, vì họ nói mà không làm”(Mt 23,2-3). Như vậy, Đức Giê-su tách biệt rõ ràng giữa Lời của Chúa và người rao giảng. Dù phẩm hạnh của họ không xứng, những chúng ta vẫn phải làm, phải giữ những gì mà họ rao giảng, vì giá trị của Lời Chúa vẫn bất biến, không phải lệ thuộc vào những người này. Nhưng còn về lối sống của những người này thì chúng ta không được noi theo. Dĩ nhiên, đây là lối sống giả hình, nặng về hình thức khoe khoang mà việc thực hành Luật thì những người này không hề đụng tay vào. Bởi thế, dù chúng ta có định kiến về họ, nhưng phải vượt thắng, để tuân giữ và thực hành Luật Chúa. Đức Giê-su còn nhấn mạnh đến vị trí tuyệt đối của Thiên Chúa, khi mà những người này vẫn tự nhận là người lãnh đạo, hướng dẫn con dân. Ngài nói :”Phần anh em, thì đừng để ai gọi mình là thầy, vì anh em chỉ có một Thầy; còn tất cả anh em đều là anh em của nhau. Anh em cũng đừng gọi ai dưới đất này là cha của anh em, vì anh em chỉ có một Cha là Cha trên trời. Anh em cũng đừng để ai gọi mình là người chỉ đạo, vì anh em chỉ có một vị chỉ đạo là Đức Kitô”(Mt 23, 8-10). Với những lời căn dặn này, Đức Giê-su đã muốn những môn đệ của Ngài phải thật sự sống khiêm tốn, đừng để cho men của những người Pha-ri-sêu thấm vào mà trở nên hư đốn. Đức Giê-su nói rất rõ rằng :”Trong anh em người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em. Ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên”.

Chuyen-kho-xu-hay-vap-nga

Bài đọc thêm: Làm sao yêu như Chúa dạy ?

Sự đồng nhất giữa nói và làm !

Đức Giê-su không chỉ muốn đưa ra những hướng dẫn cụ thể khi gặp những những chuyện khó xử và người ta thường hay vấp ngã, mà còn muốn chúng ta là những môn đệ của Ngài phải có được sự đồng nhất giữa lời rao giảng và chính cung cách sống của mình. Nói một cách khác là người môn đệ của Đức Giê-su hãy noi gương Thầy Chí Thánh, thực hành những lời Chúa dạy cách nghiêm túc để rồi chia sẻ kinh nghiệm sống lời Chúa dạy với những người khác. Nhờ vậy, người ta sẽ dễ dàng đón nhận Lời Chúa hơn. Đừng có bắt chước những người Pha-ri-sêu, là cứ nói mà không làm, thậm chí nói một đường mà làm một nẻo, khiến cho nhiều người mất lòng tin vào họ và không đón nhận Lời Chúa dạy nữa. Hãy sống khiêm nhường với những người khác, dù mình sống tốt và biết chia sẻ những gì mình gặt hái được từ việc thực hành lời Chúa. Đừng bao giờ vênh vang tự đắc về những gì mà mình đã làm được. Hãy quy hướng mọi sự về với Thiên Chúa và chỉ nhìn nhận mình là một tội nhân được Thiên Chúa xót thương. Càng sống thái độ khiêm nhường và chân thành trước mặt người đời, nhất là trước nhan thánh của Thiên Chúa bao nhiêu thì lời rao giảng càng được nhiều người đón nhận bấy nhiêu. Nếu xét mình lại nghiêm túc, thì chúng ta sẽ nhận thấy có nhiều điểm giống người Pha-ri-sêu hơn là giống Đức Giê-su. Chúng ta nói nhiêù nhưng chẳng làm được bao nhiêu. Chúng ta vẫn khoe khoang khoác lác mà chẳng mấy khi biết sống hạ mình khiêm nhường để phục vụ người khác. Nhiều lúc, vì cách sống bất nhất của chúng ta mà nhiều người đã không thể tin, không dám đón nhận Thiên Chúa vào trong cuộc đời của họ. Đúng là chúng ta đã làm cớ vấp ngã, đã tạo ra những chuyện khó xử cho những người khác mà nhiều lúc mình không hay biết hoặc cố tình phớt lờ, bỏ qua, chẳng bận tâm. 

Chuyen-kho-xu-hay-vap-nga

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Đức Giê-su Ki-tô là Thầy duy nhất của chúng con, hôm nay, Thầy dạy cho chúng con biết phải tuân giữ và làm theo lời rao giảng của những người mà cuộc sống của họ không đi đôi với lời giảng dạy, họ nói mà không làm và còn làm nhiều chuyện xấu. Thầy cũng dạy chúng ta phải sống hạ mình khiêm nhường, nhất là những khi chúng con đang thi hành sứ vụ rao giảng và phải sống những gì mà chúng con rao giảng. Chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Thầy Giê-su. Xin Thầy Giê-su giúp chúng con thực thi những lời chỉ dạy của Thầy cách trung thành và nghiêm túc, để chúng con tránh bớt đi việc tạo ra những chuyện khó xử cho những người khác. Amen.

Bài đọc thêm: Bất công !

Nguồn:svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!