Icon Collap
...
Trang chủ / Đức Giê-su thấu rõ lòng người !

Đức Giê-su thấu rõ lòng người !

Chỉ cần Đức Giê-su câu nói :”Đây đích thực là một người Israel, lòng dạ không có gì gian dối” thì Nathanael đã sững sờ kinh ngạc thốt lên :”Làm sao Ngài lại biết tôi?”. Đức Giê-su nói thêm một câu nữa :”Trước khi Phi-líp-phê gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh rồi”. Với câu trả lời này, Nathanael tâm phục, khẩu phục và tuyên xưng rằng :”Thưa Thầy, Thầy chính là Con Thiên Chúa, Thầy chính là vua Israel!” Vậy thì Đức Giê-su muốn nói gì với từng chúng ta, ngang qua thánh Nathanael với tên gọi mới chính là thánh Ba-tô-lô-mê-ô mà chúng ta mừng kính hôm nay ?

Đức Giê-su thấu rõ lòng người !

Dẫu rằng chưa gặp Nathanael lần nào, nhưng Đức Giê-su đã hiểu rõ con người tốt lành của ông không là có gì gian dối. Người ta vẫn nói rằng : Dò sông, dò biển thì được, nhưng có mấy ai dò được lòng người. Đó là kinh nghiệm của con người về những gì bí ẩn khó hiểu của lòng người. Điều này xem ra cũng thật dễ hiểu thôi, vì nơi lòng người đã được thu nhận, tích trữ và chứa đầy những tham vọng, toan tính, ích kỷ, vui buồn, giận ghét, nhớ thương, từ nhỏ cho đến bây giờ, thì làm sao người ta có thể xác định chính xác được sự thực lòng người là như thế nào? Nhưng Đức Giê-su, thì Ngài biết rõ lòng của Nathanael không có gì gian dối. Đúng là chỉ có Thiên Chúa, là Đấng tạo dựng nên con người, Đấng thấu suốt mọi kín ẩn nơi con người mới nhìn thấu tấm lòng của Nathanael mà thôi. Đức Giê-su đúng là Con Thiên Chúa, là Vua Israel. Ngài không chỉ hiểu rõ cõi lòng của Nathanael mà cả cõi lòng của mỗi người trong chúng ta. Không có gì và không ai có thể che giấu được Đức Giê-su Ki-tô. Vì thế, chúng ta hãy cố gắng sống ngay thẳng như thánh Nathanael, để không những được Đức Giê-su khen ngợi, mà còn được phúc lớn là đón nhận Đức Giê-su làm Vua và làm Chúa của mình, với một niềm tin chân thành và mãnh liệt. Thì ra, một người có lòng dạ ngay thẳng, không có gì gian dối, thì rất dễ đón nhận, và đặt trọn niềm tin tưởng vào Đức Giê-su. Đây cũng là điều chúng ta cần suy xét, nhất là khi nghe đọc lời nguyện trong đêm thứ Sáu Tuần Thánh, để cầu cho những con người ăn ở ngay thẳng, dù họ chưa biết đến Thiên Chúa, cũng được Thiên Chúa ban cho những ơn cần thiết để họ đạt tới chân lý. Hay nói cách khác là chúng ta phải ăn ở ngay thẳng thì mới dễ có được một lòng tin chân thành vào Đức Giê-su là conThiên Chúa và là Vua của Israel. Đúng là tính ngay thẳng đã là tiền đề cho một lòng tin tốt lành vươn tới.

Bài đọc thêm: Vực thẳm lòng người

Ba-tô-lô-mê-ô với chúng ta !

Nhìn người để nghĩ đến ta. Mừng lễ thánh Ba-tô-lô-mê-ô, cũng lại là một dịp rất tốt, để chúng ta được nhìn lại chính mình. Thánh nhân chỉ nghe hai câu của Đức Giê-su nói về mình mà đã khâm phục và đầu phục làm môn đệ của Ngài, sẵn sàng hiến dâng chính mạng sống của mình để làm chứng cho Đấng mà ngài đã tuyên xưng, xác tín là Vua Israel. Còn chúng ta đã nghe Đức Giê-su nói với mình rất nhiều lần, nhưng vẫn chưa thể có được một lòng tin mạnh mẽ, dứt khoát và quyết liệt như ngài. Lòng tin đó đã thôi thúc Ba-tô-lô-mê-ô sẵn sàng vứt bỏ tất cả mọi sự để đi theo Đức Giê-su làm môn đệ và dám chịu mọi cực hình, đau khổ và cả cái chết oan nghiệt để nên giống với Thầy mình. Vấn đề đặt ra cho chúng ta là tại sao đã nghe Đức Giê-su nói với mình nhiều lần rồi mà vẫn không chịu tin, đi theo Ngài như thánh Ba-tô-lô-mê-ô? Có nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng nhìn vào thánh nhân thì có một nguyên nhân rất dễ nhận ra đó là do lòng dạ chúng ta không ngay thẳng và có nhiều gian dối ở trong đó. Quả thật, sinh ra và lớn lên trong một gia đình, xã hội có quá nhiều gian dối, lừa lọc, quanh co, thì làm sao lòng của chúng ta không thu nạp những thứ đó vào trong bản thân mình được? Rồi khi những lắt léo, quanh co, lươn lẹo, xảo trá đã làm tổ ở trong lòng ta rồi thì chúng lại tiếp tục hoạt động và tác động trên những suy nghĩ, thái độ, hành động, chọn lựa của chúng ta là điều đương nhiên. Nhưng cái nguy hiểm và bi đát là rất nhiều người không biết được sự thật này và nếu có biết được thì người ta cũng không thể nào thoát ra khỏi sự điều khiển của chúng. Cũng chính vì vậy mà Đức Giê-su đã đòi buộc các môn đệ là phải từ bỏ chính mình, nghĩa là bỏ tất cả những gì mà người khác, xã hội, gia đình đã gieo vào trong trí não, con tim của mình, thì mới trở thành môn đệ của Ngài. Chỉ khi chúng ta vâng lời Đức Giê-su, vứt bỏ, buông bỏ tất cả những thứ đó ra ngoài, thì chúng ta mới chuộc lại được một tấm lòng ngay thẳng cho chính mình. Và khi có được một tấm lòng ngay thẳng, không gian dối như Ba-tô-lô-mê-ô, thì chúng ta mới có được một lòng tin chân thành và mạnh mẽ vào Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta.

Bài đọc thêm: Lòng người

Cầu nguyện với Ba-tô-lô-mê-ô !

Thân lạy thánh Ba-tô-lô-mê-ô mà chúng con mừng kính hôm nay là Tông đồ của Chúa Giê-su Ki-tô và là mẫu gương tuyệt vời về lòng tin vào Đức Giê-su, Con Thiên Chúa, là Vua Israel. Chúng con muốn được cùng với thánh nhân chung lòng tạ ơn Thiên Chúa, vì đã mời gọi, tuyển chọn ngài làm tông đồ của Chúa và làm mẫu gương cho chúng con. Nhờ lời chuyển cầu của thánh Ba-tô-lô-mê-ô tông đồ, xin Chúa Giê-su su Ki-tô giúp cho chúng con vứt bỏ tất cả những gì là quanh co, dối trá, lừa lọc, và lắt léo ra khỏi cõi lòng của mỗi người chúng con. Nhờ đó, chúng con sẽ có được khả năng đón nhận Đức Giê-su Ki-tô vào trong mình, với một lòng tin đơn thành, mạnh mẽ nhất. Chúng con tạ ơn Chúa, cám ơn thánh Ba-tô-lô-mê-ô. Amen.

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!