Icon Collap
...
Trang chủ / Sao yêu mà cứ đau khổ hoài ?

Sao yêu mà cứ đau khổ hoài ?

Tình yêu là một trong những khát vọng thâm sâu và chân thật nhất của lòng người. Nhưng tình yêu cũng là một trong những nguyên nhân đã làm cho bao nhiêu người phải đau khổ. Tại sao vậy? Chắc hẳn phải có những lý do riêng của nó. Vì con tim vẫn có những lý lẽ của mình mà lý trí không sao hiểu được, như văn hào Pascal đã trải nghiệm và xác tín. Tuy nhiên, nếu đối diện và so chiều tình yêu của Thiên Chúa với tình yêu của con người thì chúng ta chúng ta có thể nhận ra hai ngộ nhận sau đây về tình yêu, chính là nguyên nhân làm cho người ta phải đau khổ.

Tình yêu vô thức hay ý thức ?

Kinh nghiệm dạy cho chúng ta rõ hơn về sự thất bại trong đời sống hôn nhân gia đình hay trong đời sống dâng hiến, chính là sự ngộ nhận về tình yêu nơi mình dành cho đối tượng mà mình yêu : yêu mà không biết lý do tại sao mình lại yêu người đó, hoặc không cần biết đến lý do, hay biết một cách rất mông lung, mơ hồ. Nói rõ hơn là người ta yêu mà không biết rõ tại sao mình lại yêu người đó mà không yêu những người khác như người này? Đây chính là tình yêu vô thức. Người ta yêu nhau chỉ vì trong quá khứ người ta đã thương yêu một người nào đó mà bây giờ nơi người họ đang yêu, có vài hay một điểm nào đó, khá giống với người yêu cũ như ánh mắt, khuôn mặt, dáng đi, cách quan tâm, nói chuyện, một khả năng nào đó… Cũng có thể người đó, trước đây chưa yêu ai, những đã tự tạo cho những thần tượng, kiểu người mà mình muốn, mình thích. Vì thế mà chỉ cần gặp là họ yêu ngay và yêu tha thiết. Cũng có những trường hợp, trong gia đình, họ mong đợi nơi người bố, người mẹ của mình một điều gì đó mà không có được và họ rơi vào tình trạng đói khát điều đó, nên khi gặp được điều đó nơi người khác là lập tức họ bị hút vào ngay như cái cầu chì điện vậy. Vì là tình yêu do vô thức điều khiển, nên khi về với nhau, họ mới khám phá ra người mình yêu bây giờ không giống như người yêu cũ hay thần tượng của mình, nên họ bị vỡ mộng, suy sụp, và khủng hoảng. Điều đáng nói ở đây là rất nhiều người, có thể là một phần lớn người ta bị vô thức điều khiển mà cứ ngỡ là mình đang yêu một cách có ý thức, có hiểu biết. Bởi thế, sau những đổ vỡ của lần đầu tiên, người ta sẽ có kinh nghiệm hơn về tình yêu mà họ dành cho đối tượng của mình, kể cả trong đời sống hôn nhân gia đình, cũng như đời sống tu trì. Quả thật, sau những vấp ngã, người ta sẽ có ý thức và kinh nghiệm hơn. Chính nhờ bị tình yêu vô thức làm cho đau khổ mà người ta mới tỉnh ngộ để biết nỗ lực cố gắng tìm kiếm cho mình một tình yêu có ý thức.

Bài đọc thêm: Tom ơi! Tha thứ cho mẹ con nhé…!

Tình yêu vị kỷ hay vị tha ?

Người ta bị rơi vào tình trạng đau khổ trong tình yêu vì sự ngộ nhận hay sự nhầm lẫn giữa tình yêu vô thức và ý thức. Bên cạnh đó, còn có một sự ngộ nhận hay nhầm lẫn khác trong tình yêu, cũng đã khiến cho nhiều người buồn đau tê tái, nghẹn ngào. Đó chính là sự nhầm lẫn hay ngộ nhận giữa tình yêu vị kỷ và vị tha; yêu vì mình và yêu vì người khác. Để thoát khỏi sựnhầm lẫn này, chúng ta hãy duyệt xét lại tình yêu vị kỷ và vị tha cho rõ ràng hơn. Trước hết, tình yêu vị kỷ hay ích kỷ là yêu vì mình; nghĩa là vì người đó mang lại lợi ích hay sự thỏa mãn cho tôi như tiền bạc, của cải, danh dự, quyền lực, nghề nghiệp, sự đổi đời hay để chứng tỏ tài năng, đẳng cấp của mình… Tóm lại, vì có lợi cho tôi nên tôi yêu người ấy, chứ không phải vì hạnh phúc của người đó mà tôi yêu họ. Đây là thứ tình yêu thích chiếm đoạt, sở hữu và thống trị người khác. Với những người này thì họ sẵn sàng hy sinh vất vả để phục vụ hay làm vừa lòng người họ yêu. Tuy nhiên, người được họ yêu phải biết vâng phục, không được làm phật lòng, trái ý của họ. Nếu như người này phản bội lại họ thì họ sẽ không tha thứ và sẽ tìm mọi cách để trả thù, rửa hận. Còn tình yêu vị tha là người ta yêu người đó, chỉ vì muốn cho người đó được hạnh phúc, chứ không phải để thỏa mãn khát vọng hay mưu cầu một lợi ích nào cho bản thân mình. Vì muốn cho người đó được hạnh phúc nên người ta sẽ đón nhận người họ yêu với tất cả những gì của người đó, cả cái tốt lẫn cái xấu. Tình yêu vị tha thì khi nào cũng tôn trọng người mình yêu, kể cả khi người đó bị chối từ, không yêu hay phản bội lại mình. Đặc biệt hơn nữa là người sống tình yêu vị tha thì luôn luôn sẵn sàng tha thứ không phải chỉ có một lần mà đến bảy mươi lần bảy như Đức Giê-su đã dạy. Tình yêu vị tha còn đòi buộc người ta phải hy sinh tất cả, hy sinh liên tục và hy sinh mãi mãi mà không mong sự báo đền, nhưng chỉ mong sao cho người mình yêu thật sự được hạnh phúc là tốt rồi. Tình yêu vị tha được Thiên Chúa thực hiện và diễn tả một cách cụ thể và sống động nhất nơi Đức Giê-su Ki-tô. Vì yêu nhân loại, Ngài đã sẵn sàng, tự nguyện hiến dâng tất cả mọi sự, kể cả mạng sống của mình, chỉ cốt để cho con người được ơn cứu độ, được sống thật dồi dào và sống muôn đời muôn kiếp.

Bài đọc thêm: Tỉnh thức để đón Chúa đến !

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa yêu chúng ta với một tình yêu có chủ đích, có ý thức và là một tình yêu vì chúng con và cho chúng con. Chúa còn dạy chúng con biết noi gương Chúa mà sống tình yêu vị tha, tình yêu có chủ đích, ý thức với những người khác. Chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Chúa rất nhiều. Chúng con xin lỗi Chúa vì đã không nghe lời Chúa mà lại sống trong một tình yêu vị kỷ, ích kỷ, nên chúng con đã gây nên bao nhiêu đau khổ cho người khác và cho cả chính bản thân chúng con. Chúng con xin Chúa ban ơn trợ giúp cho chúng con quyết tâm vượt thắng tình yêu vô thức và ích kỷ, để vươn tới tình yêu vị tha và ý thức như Chúa đã thực hiện và dạy chúng con thực hành. Amen.

 

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!