Icon Collap
...
Trang chủ / Hãy đến với Mẹ Mân côi!

Hãy đến với Mẹ Mân côi!

 Mỗi lần lễ Đức Mẹ mân côi được cử hành cách trọng thể, thì chắc hẳn, Giáo hội muốn gởi đến cho con cái mình những sứ điệp quan trọng và cần thiết. Và một trong những sứ điệp quan trọng và cần thiết mà Giáo hội muốn gởi đến cho chúng ta: là hãy đón nhận Mẹ Maria về nhà mình, hãy siêng năng chạy đến cầu nguyện với Mẹ, để chúng ta được Mẹ thương che chở bảo vệ phù trì, như chính Mẹ đã can thiệp rất nhiều lần để cứu giúp Giáo hội, nhất là mỗi khi Giáo hội phải đối diện với những khó khăn thử thách. Lễ Đức Mẹ Mân côi cũng là cốt để nhắc nhở chúng ta nhớ tới sự cứu giúp mà Mẹ đã can thiệp, để cứu Giáo hội khỏi sự thống trị của Đế chế Hồi giáo Ottoman, bằng chiến thắng lạ kỳ ở vịnh Lepanto vào ngày 07 tháng 10, năm 1571, chính khi đại binh của Ottoman bị đánh bại.

Bài đọc thêm: Đức Mẹ Ủi An chảy nước mắt

Hay - den - voi- me- man - coi

Hãy đến với Đức Mẹ mân côi !

Thánh Kinh cho chúng ta thấy rõ là Đức Giê-su đã chính thức trao phó Đức Maria và Giáo hội cho nhau, ngay trên thập giá, trước khi trút hơi thở cuối cùng, mà người đại diện của Giáo hội lúc bấy giờ chính là thánh Gioan tông đồ. Và bài đọc thứ nhất trong thánh lễ này cũng vừa thuật lại sự có mặt của Đức Maria ở giữa các tông đồ trong phòng tiệc ly, để chuẩn bị đón nhận Chúa Thánh Thần trong ngày lễ Ngũ tuần. Điều này muốn minh chứng cho chúng ta thấy rõ ràng Đức Maria đã thực sự là một thành phần vô cùng quan trọng ở trong Giáo hội. Mẹ không chỉ hiện diện mà còn đóng vai trò trợ giúp Hội thánh. Nhìn lại lịch sử của Hội thánh, những lần Đức Maria hiện ra hay những lần Hội thánh chạy đến kêu xin Đức Mẹ trợ giúp như ở Lộ Đức, Fatima, La vang và Trà kiệu, hay ở Rô ma và ở nhiều nơi khác, thì chẳng có lần nào mà không được Mẹ cứu giúp. Thánh Âu-tinh đã xác quyết chắc chắn ở trong kinh Hãy nhớ rằng xưa nay chưa từng có người nào đến kêu xin Mẹ mà chẳng được Mẹ nhận lời. Cứ đến những ngôi đền được dâng kính cho Đức Maria, cũng như những nơi Đức Mẹ đã hiện ra, chúng ta sẽ có cơ hội chạm đến quyền năng hay sự bầu cử lạ lùng của Mẹ Maria, vì có quá nhiều ơn lành mà người ta đã nhận được qua sự chuyển cầu của Mẹ Maria. Đặc biệt hơn nữa, Mẹ đã tỏ mình với những danh xưng khác nhau để chúng ta dễ dàng đến với Đức Mẹ hơn. Với danh xưng Mẹ Hằng Cứu Giúp, Đức Maria muốn nói rõ với chúng ta là Mẹ có đó cốt chỉ để làm một việc quan trọng nhất là cứu giúp chúng ta, nhất là vào những thời khắc nguy hiểm nhất. Còn với danh xưng Đức Mẹ mân côi, Đức Mẹ Hoa hồng, thì Đức Mẹ muốn chúng ta chạy đến với Mẹ cầu xin bằng lời kinh mân côi.

Hay - den - voi- me- man - coi

Tháng Mười-tháng mân côi !

Mẹ Giáo hội đã muốn dành trọn tháng mười hàng năm, để kêu gọi con cái mình chạy đến cầu xin với Đức Mẹ bằng kinh mân côi. Chiến thắng đại binh của một đế chế rất mạnh thời bấy giờ là Ottoman vào ngày mùng 07 tháng 10, 1571, tại vịnh Lepanto, được xem là một dấu chỉ, một phép lạ vĩ đại của lời kinh mân côi mà Giáo hội đã trải nghiệm. Vì thế, cứ vào ngày chiến thắng này, lễ Đức Mẹ mân côi đã được cử hành trọng thể ở nhiều nơi, cùng với lời khuyên hãy siêng năng lần hạt mân côi với Mẹ. Vâng lời Hội thánh, các tín hữu đã trung thành lần chuỗi mân côi một cách sốt sắng và đã đón nhận được nhiều phúc lành của Thiên Chúa, nhờ sự chuyển cầu quyền uy của Đức Maria. Thế nhưng, trong xã hội hiện đại, có khá nhiều người trẻ đã lơi là chểnh mảng và thậm chí là bỏ luôn việc lần chuỗi mân côi. Chính vì thế mà đời sống đạo đức của những người này ngày càng sa sút và gặp quá nhiều khó khăn về nhiều mặt. Vì thế, chúng ta hãy cố gắng nỗ lực thực hành và cổ võ lòng yêu mến Đức Mẹ, ngang qua việc lần chuỗi mân côi hàng ngày trong các gia đình, nhất là những gia đình trẻ. Bởi vì, chỉ có Mẹ mới có khả năng để cứu giúp những người này ra khỏi những cám dỗ nguy hiểm mà họ đang phải đối mặt. Kinh nghiệm thực tế cho chúng ta thấy rõ rằng nơi nào người ta còn yêu mến Đức Mẹ, còn lần chuỗi mân côi hàng ngày, thì nơi đó còn có đức tin, còn sùng đạo. Còn những người nào hay nơi nào không yêu mến Đức Mẹ, không còn nhớ lần chuỗi mân côi hàng ngày, thì những nơi đó và những con người đó sẽ gặp nguy hiểm và rất dễ bỏ đạo. Nhìn các nước ở Phương Tây, có nhiều người không còn đến nhà thờ và không còn tuân giữ lề luật của Thiên Chúa như trước nữa, cũng chỉ vì họ đã không còn yêu mến và chạy đến cầu nguyện với Đức Mẹ nữa. Nhìn người để nghĩ đến ta. Nếu chúng ta không còn yêu mến Đức Mẹ, không còn siêng năng lần chuỗi mân côi để cầu nguyện với Đức Mẹ, thì tương lai của Giáo hội chúng ta, của con cháu sẽ đi vào trong vết xe đổ của những nước ở Phương Tây.

Hay - den - voi- me- man - coi

Cầu nguyện với Mẹ mân côi !

Lạy Mẹ Maria, Mẹ mân côi và là Mẹ Hằng Cứu Giúp chúng con. Hôm nay, chúng con được hân hoan cử hành thánh lễ để mừng kính trọng thể Đức Mẹ mân côi. Chúng con xin Mẹ mân côi, khẩn cầu cho chúng con trước tòa của Thiên Chúa, để chúng con được ơn yêu mến Mẹ, sẵn sàng đón Mẹ về nhà của chúng con, và thường xuyên siêng năng chạy đến cầu nguyện với Đức Mẹ bằng chính lời kinh mân côi mà Giáo hội mời gọi và hướng dẫn chúng con, nhất là trong tháng mười này. Nhờ đó, chúng con sẽ đón nhận được nhiều phúc lành của Thiên Chúa. Chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Thiên Chúa và cám ơn Đức Mẹ rất nhiều.

Bài đọc thêm: Hãy tôn sùng trái tim Mẹ

Lm.Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền thông sinh viên Công giáo

Bình luận
error: Content is protected !!