Icon Collap
...
Trang chủ / Số phận của các ngôn sứ !

Số phận của các ngôn sứ !

Trong truyền thống của Do Thái giáo và tiếp nối là Ki-tô giáo, thì các ngôn sứ là những người được Thiên Chúa mời gọi, để nói lại cho dân những sứ điệp, huấn lệnh, chỉ thị của Người. Vì thế mà các ngài phải chấp nhận những gì phải xảy đến với mình, khi dám nói Lời của Thiên Chúa. Đức Giê-su, qua Tin Mừng vừa được công bố, một lần nữa, nói cho chúng ta về số phận của họ nơi trần gian này thật là bi thương. Tuy nhiên, đối với Thiên Chúa thì họ đã chu toàn sứ mệnh và chắc chắn sẽ được Thiên Chúa ban thưởng xứng đáng. Giờ đây, chúng ta cùng nguyện xin Thiên Chúa, soi sáng trí lòng, để cùng nhau duyệt xét lại sứ mệnh ngôn sứ của chính mình, và những gì mà chúng ta đã từng đối xử với các ngôn sứ của Thiên Chúa.

Số phận của các ngôn sứ !

Số phận của các ngôn sứ !

Trong bài giảng trên núi về những mối phúc, Đức Giê-su đã nói đến mối phúc thứ tám là vì Thầy và vì chính đạo mà anh em sẽ bị người đời loại trừ, giết chết. Còn trong Tin Mừng hôm nay, thì Đức Giê-su đã nói thẳng với những nhà thông luật :“Khốn cho các người ! Các người xây lăng cho các ngôn sứ, nhưng cha ông các người đã giết chết các vị ấy! Như vậy, các người vừa chứng thực, lại vừa tán thành việc làm của cha ông các người, vì họ đã giết các vị ấy, còn các người thì xây lăng”(Lc 11,47-48). Với những lời này, Đức Giê-su cho thấy các ngôn sứ đã bị người ta giết chết không phải bởi một con người của một thế hệ mà bởi ông cha của hai thế hệ nối tiếp nhau. Rồi đến thế hệ hiện tại cũng như hai thế hệ trước, lại tán thành và chứng thực việc giết các ngôn sứ của chính cha ông họ, qua công việc là xây lăng mộ cho các ngôn sứ. Thì ra các ngôn sứ bị người ta vứt bỏ, loại trừ không chỉ một thế hệ mà bởi nhiều thế hệ người, nối tiếp nhau. Cái bi đát hơn nữa cha ông thì giết các ngôn sứ, còn con cháu lại đi xây lăng mộ như thể là để che mắt thế gian về tội ác của cha ông họ. Nói theo ngôn ngữ ở ngoài đời thì là vừa ăn cướp lại vừa la làng; vừa giết chết người ta lại vừa đứng ra tổ chức làm đám tang để tiễn đưa người mà họ đã giết chết. Song tất cả những việc làm này của họ đã bị Đức Giê-su vạch trần, phanh phui dã tâm lưu manh, độc ác của những kẻ đạo đức giả hình này. Còn chúng ta là những sinh viên y – dược, những bác sĩ, thầy thuốc trong tương lai thì sao ? Chúng ta đã đối xử với những ngôn sứ của Thiên Chúa như thế nào? Chúng ta đã vuông tròn sứ mạng ngôn sứ của mình chưa ? Bây giờ, chúng ta sẽ cùng nhau duyệt xét lại từng vấn đề.

Số phận của các ngôn sứ !

Bài đọc thêm: Ma quỷ sẽ sàng anh em như sàng gạo

Sứ mạng ngôn sứ ngày nay !

Đức Giê-su không ngần ngại cho thấy đối thủ của các ngôn sứ là chính những người lãnh đạo Do Thái giáo, là dân riêng của Thiên Chúa. Với tư cách là ngôn sứ của Thiên Chúa, chúng ta đã dám nói thẳng, nói thật những yêu cầu đòi hỏi của Thiên Chúa cho những kẻ đang sống trong tội lỗi, bất công, gian dối chưa ? Chúng ta có dám nói về sự công bình, nhân nghĩa của Thiên Chúa cho người khác biết chưa? Đứng trước những bất cập, bất công, dối trá, chúng ta có dám lên tiếng không? Liệu chúng ta có đồng loã với những sự dữ, sự ác đang xảy ra chung quanh mình cách nào đó như tham nhũng, hối lộ, gian lận trong thi cử…? Chúng ta có dám can đảm tuyên xưng đức tin và nói về Chúa cho những người chưa có cùng niềm tin với mình chưa ? Nếu duyệt xét lại sứ mạng ngôn sứ của mình, chắc có lẽ không ai trong chúng ta đã chu toàn được sứ mạng này một cách nghiêm túc, trọn vẹn. Tại sao lại như vậy ? Xin thưa rằng, vì chúng ta chưa bị ghét bỏ, loại trừ, hay là bị giết chết như các ngôn sứ thật. Còn bổn phận trách nhiệm của chúng ta đối với các ngôn sứ của Thiên Chúa sai đến thì sao ? Liệu chúng ta có nghe theo những lời của các ngôn sứ truyền dạy một cách trung thực hay chúng ta vứt bỏ ngoài tai những lời giảng dạy của các ngôn sứ mà không hề có một chút bận tâm hay ái ngại? Có lúc nào chúng ta bài xích, nói xấu, sĩ nhục, hay lên án những người được Thiên Chúa sai đến để giúp đỡ chúng ta? Chúng ta có hay có những hành động, lời nói, thái độ châm chọc, moi móc, bắt bẻ, làm nhục, khinh thường hay làm khó những ngôn sứ của Thiên Chúa như những thầy thông luật hay các người Pha-ri-sêu chưa ? Thú thật mà nói thì càng ngày càng có khá nhiều sinh viên Công giáo đã trở nên khô khan, nguội lạnh, không còn tin tưởng, tha thiết với Lời của Thiên Chúa, với những lời giảng dạy của các ngôn sứ hay là của những mục tử được sai đến để chăn dắt và hướng dẫn họ. Sự thờ ơ, vô cảm với Thiên Chúa, với những ngôn sứ, với Hội thánh nơi các sinh viên Công giáo đang có xu hướng ngày càng tăng lên. Số những người trẻ theo đuổi ơn gọi tu trì cũng suy giảm dần. Có thể nói, ngày nay, người ta không cần kết án, bắt bớ, đánh đập các ngôn sứ, như các kinh sư biệt phái xưa kia, mà lại có một hình thức loại trừ khác nham hiểm, độc ác hơn đó chính là thái độ thờ ơ, vô tâm vô cảm, lạnh cảm với Thiên Chúa, với Hội thánh, với các ngôn sứ.

Số phận của các ngôn sứ !

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa của chúng con ! Chúng con cảm tạ Chúa vì đã ban cho gia đình sinh viên Y – Dược Hà Nội chúng con những quà tặng tuyệt vời là các bạn tân sinh viên, để chúng con ngày càng được thêm lớn mạnh. Rồi trong thánh lễ này, ngang qua những lời phê phán dành cho các người Pha-ri-sêu cũng như những thầy thông luật, Chúa nhắc nhở cho chúng con về sứ mạng và số phận bi thương của các ngôn sứ, để mời gọi chúng con hãy duyệt xét lại sứ mạng của mình cũng như bổn phận và trách nhiệm đối với các ngôn sứ của Thiên Chúa. Chúng con xin Chúa ban ơn trợ giúp thêm cho mỗi thành viên, để chúng con có thể chu toàn được sứ mạng ngôn sứ của mình, cũng như biết đối xử với những ngôn sứ của Thiên Chúa cách tốt nhất. Amen. 

Bài đọc thêm: Nhàn cư vi bất thiện

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!