Icon Collap
...
Trang chủ / Canh chừng và đừng sợ

Canh chừng và đừng sợ

Sau khi đã đối đầu với những nhà lãnh đạo Do Thái giáo là các kinh sư và những người Pha-ri-sêu, với những bài giáo huấn thẳng thắn, dứt khoát, nhưng lại khá nặng ký, Đức Giê-su đã quay lại với đám đông, đang đi theo Ngài rất đông, đến nỗi họ phải chen lấn nhau, và căn dặn các môn đệ là hãy canh chừng men giả hình, giả bộ hay là thói đạo đức giả của những kinh sư và các người Pha-ri-sêu. Đồng thời, Đức Giê-su cũng khích lệ họ can đảm sống thật, không được sợ hãi, vì Thiên Chúa là Đấng luôn hiện diện, quan phòng cho chúng ta. Vậy giờ đây, chúng ta hãy cầu xin Chúa Thánh Thần ngự xuống soi sáng hướng dẫn cho chúng ta hiểu rõ và sống tốt những sứ điệp quan trọng và rất cần thiết này.

Canh chừng men biệt phái !

Ngang qua cuộc đối đầu với các người Pha-ri-sêu, chúng ta thấy rõ Ngài cực lực lên án thói đạo đức giả của họ một cách mạnh mẽ và quyết liệt. Điều này cho thấy Đức Giê-su không nhân nhượng với sự giả dối, nhất là trong đời sống tôn giáo. Bởi vì sự giả dối này có khả năng tàn phá, hủy diệt tôn giáo từ bên trong và có sự lây lan, truyền nhiễm rất nhanh đến bao người khác, nhất là khi thói đạo đức giả này lại xuất phát từ những vị chức sắc lãnh đạo tôn giáo. Rồi sự căn dặn của Đức Giê-su dành cho các môn đệ cách công khai, giữa lúc có đông người đi theo, cũng đáng để cho chúng ta suy gẫm. Vì Đức Giê-su không chỉ nhắm vào các tông đồ, là những người sẽ đảm trách sứ vụ rao giảng Tin Mừng và lãnh đạo Giáo hội trong tương lai gần đây, mà còn nhắm tới đám đông đang đi theo mình và tất cả những tín hữu sau này nữa. Đức Giê-su đã khuyên dăn các môn đệ :“Anh em phải coi chừng men Pha-ri-sêu, tức là thói đạo đức giả. Không có gì che giấu mà sẽ không bị lộ ra, không có gì bí mật mà người ta sẽ không biết. Vì thế, tất cả những gì anh em nói trong lúc đêm hôm, sẽ được nghe giữa ban ngày; và điều anh em rỉ tai ở trong buồng kín, sẽ được công bố trên mái nhà”(Lc 12,1-3). Với huấn dụ này, Đức Giê-su muốn các ông phải sống đạo cách chân thật, rõ ràng, ngay thẳng, không được giả dối, quanh co, lừa lọc. Bởi vì, tất cả mọi sự trước sau gì cũng phơi bày ra ngoài, không ai có thể chế dấu được cả. Nghe thấy thế nào thì chúng ta cũng chẳng nói ra thế ấy, không thêm bớt mà cũng không được che giấu. Đây đúng là một yêu cầu chính đáng, song không dễ gì thực hiện được trong đời sống đạo của mỗi người. Và tất nhiên, vì phải sống đạo cách chân thật như vậy mà người tín hữu phải chấp nhận những hậu quả như bị bắt bớ, bách hại, hành hạ, loại trừ và cuối cùng sẽ bị giết chết. Nhưng Đức Giê-su tiếp tục căn dặn các môn đệ: đừng sợ !

Bài đọc thêm: Men Biệt phái và Hê-rô-đê

Anh em đừng sợ hãi !

Quả thật, nếu sống chân thật như Đức Giê-su dạy thì chắc chắn các môn đệ sẽ là những con người đi ngược lại với lối sống đạo đức giả của các người Pha-ri-sêu và của thế gian này. Tuy nhiên, khi sống được như vậy thì các môn đệ mới trở thành muối, men và ánh sáng cho trần gian này, mới trở thành những môn sinh của Đức Giê-su Ki-tô, Đấng đã tự xưng : Ta là đường, là sự thật và là sự sống, cũng chính là Đấng đã thách thức những kẻ hại Ngài tìm ra được nơi Ngài có điều gì không đúng, không thật thì chứng minh cho Ngài biết. Lịch sử Hội thánh cho thấy những người sống chân thật như Đức Giê-su dạy bảo thì thường hay bị những kẻ giả dối tìm mọi cách để hãm hại như tố cáo gian, vu khống, kết án, bắt bớ, tù tội và thậm chí là giết chết như các thánh tử đạo chẳng hạn. Đức Giê-su cũng vì giảng dạy đạo thật, sống thật, nói thật những gì đi trái ngược với Thiên Chúa dạy, nên đã bị những kẻ thù của Ngài tìm mọi cách vu khống, cài bẫy, kết án bất công và đóng đinh Ngài vào thập giá cho đến chết và là cái chết bi thương, đau đớn tột cùng. Nhưng Thiên Chúa đã tưởng thưởng cho Đức Giê-su bằng cuộc phục sinh vinh hiển để trở thành Vua muôn vua, Chúa của muôn chúa. Đức Giê-su còn nêu ra hai lý do khiến chúng ta can đảm sống đạo thật, dù bị bách hại. Thứ nhất, chúng ta hãy kính sợ Thiên Chúa, Đấng có quyền tiêu diệt cả xác lẫn hồn của chúng ta hơn là sợ những kẻ chỉ giết được thân xác chúng ta mà thôi :”Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác, sau đó không làm gì hơn nữa. Thầy sẽ chỉ cho anh em biết phải sợ ai : hãy sợ Đấng đã giết rồi, lại có quyền ném vào hoả ngục. Thật vậy, Thầy nói cho anh em biết : anh em hãy sợ Đấng ấy”(Lc 12, 4-5). Điều này thật hữu lý và chính xác. Thứ hai, Đức Giê-su còn nói cho chúng ta biết rằng, ngay con chim sẻ chỉ có mấy đồng mà còn được Thiên Chúa chăm lo cho như vậy, huống gì chúng ta là những bạn hữu của Ngài ! Hơn nữa, ngay cả sợi tóc trên đầu cũng được Thiên Chúa tính rồi, huống hồ là sinh mệnh của mỗi người chúng ta. Bởi vậy, chúng ta hãy vững tin và tín thác mọi sự cho Thiên Chúa và sống đạo thật như Đức Giê-su đã mời gọi và làm gương trước cho mỗi người chúng ta.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa dạy chúng con phải can đảm để sống đạo cách chân thật, không được giả hình, giả bộ như những người Pha-ri-sêu. Chúa còn dạy chúng con luôn biết tin tưởng, tín thác vào tình yêu của Thiên Chúa và sự quan phòng bảo vệ của Người vì sợi tóc hay con chim sẻ mà đã được Thiên Chúa chăm sóc cẩn thận, huống hồ chúng ta vốn là những bạn hữu của Đức Giê-su. Chúng con xin chân thành cảm tạ và tri ân Chúa rất nhiều. Xin Chúa ban thêm sức mạnh lòng tin cho chúng con, để chúng con luôn có thể can đảm sống đạo một cách chân thành như Chúa dạy. Amen.

Bài đọc thêm: Chính Thầy đây, đừng sợ !

Lm Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!