Icon Collap
...
Trang chủ / Luca – sứ giả loan báo Tin Mừng !

Luca – sứ giả loan báo Tin Mừng !

Hôm nay, cùng với toàn thể Giáo hội, chúng ta hân hoan cử hành lễ kính thánh Luca – Sứ giả loan báo Tin Mừng mẫu mực, vừa bằng lời nói, việc làm và cả chữ viết. Chính nhờ thánh sử Luca mà Tin Mừng thứ ba và sách Công vụ Tông đồ đã được ghi chép cẩn thận truyền lại cho hậu thế muôn đời. Nhưng, sứ điệp mà Thiên Chúa muốn gởi đến cho chúng ta trong thánh lễ này là gì vậy? Chắc hẳn, không chỉ để chúng ta tán dương khen ngợi thánh nhân, nhưng cốt để chúng ta biết noi gương, bắt chước Luca trong việc trở thành những sứ giả có khả năng thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa cho con người trong một thế giới hỗn mang và phức tạp hôm nay.

Mời đọc thêm: Phép lạ của Thánh Giê-ra-đô

Luca – Sứ giả loan báo Tin Mừng !

Thánh sử Luca không chỉ thực thi sứ vụ loan báo Tin Mừng khi còn sống mà ngay cả khi bị người ta giết chết, bằng việc sẵn sàng hy sinh cả tính mạng của mình để làm mà chứng, và sau khi đã qua đời ngang qua những gì mà thánh nhân đã cố gắng nỗ lực ghi chép lại trong Tin Mừng thứ ba và sách Tông đồ công vụ. Để trở thành sứ giả loan báo Tin Mừng mang một tầm cỡ vĩ đại như vậy, thánh Luca đã trải qua những giai đoạn được huấn luyện đào tạo khá quy củ và bài bản, có tính sư phạm chuyên nghiệp cao. Trước hết, đó là giai đoạn môn sinh học việc. Quả thật các Tông đồ của Đức Giê-su, sau một giai đoạn đi theo Thầy Giê-su để quan sát, lắng nghe những lời giảng dạy và những cách ứng xử của Đức Giê-su, sau đó mới được Đức Giê-su chính thức sai đi :”Khi ấy, Đức Giê-su chỉ định bảy mươi hai môn đệ khác, và sai các ông cứ từng hai người một đi trước, vào tất cả các thành, các nơi mà chính Người sẽ đến”(Lc 10,1). Và thánh Luca cũng đã trải qua giai đoạn đi theo thánh Phao-lô một thời gian để lắng nghe, quan sát những giáo huấn cũng như cách thức giảng dạy của Phao-lô, nhà truyền giáo và vị Tông đồ của dân ngoại vĩ đại nổi tiếng, để học việc và thụ huấn nội dung Tin Mừng, trong vai trò của một thư ký. Giai đoạn thứ hai, tổng hợp những gì mà mình đã nghe, đã thấy, phân tích nội dung kỹ càng, rồi dựa vào những khả năng của mình và đối tượng mà mình rao giảng, để dọn ra những thức ăn cho phù hợp với tâm thức, ước muốn của họ. Nhờ vậy, mà những người này dễ dàng đón nhận được Tin Mừng hơn. Rõ ràng, thánh Luca, với trái tim mẫn cảm, chạnh thương, cũng như sự cẩn trọng của một thầy thuốc, thì khi nghe những lời giảng dạy của thánh Phao-lô, đã chạm đến lòng nhân hậu vô biên của Thiên Chúa cách mau chóng. Thêm vào đó là một văn sĩ tài năng và một người hiểu rất rõ tâm lý của từng người, Luca đã soạn thảo ra những bài giảng thật tuyệt vời sâu sắc để có thể diễn tả về lòng thương xót vô biên, vô tận của Thiên Chúa dành cho con người, nhất là cho những người hèn mọn, nghèo khổ, bị gạt ra bên lề của xã hội, giáo hội như những người thu thuế, gái điếm, bị bệnh tật phong hủi… dưới hình thức những dụ ngôn, thật tinh tế, nhẹ nhàng, nhưng lại sâu sắc vô cùng, khiến cho cử tọa mọi thời cũng có thể nhận ra mình là nhân vật nào trong những dụ ngôn đó. Còn chúng ta thì sao ? Đó là câu hỏi mà mỗi chúng ta hãy đi tìm câu trả lời cho mình.

Thánh Luca nói gì với chúng ta ?

Quả thật, qua những gì mà thánh Luca để lại, có biết bao nhiêu sứ điệp quan trọng mà Thiên Chúa muốn nói với chúng ta. Trước hết là lòng yêu mến dành cho Thiên Chúa. Sở dĩ thánh sử Luca đã làm được những công trình vĩ đại cao cả như vậy, là nhờ thánh nhân đã cảm thấu được tình yêu diệu kỳ của Thiên Chúa dành cho nhân loại, nơi Đức Giê-su Ki-tô. Luca cảm thấu được tình yêu diệu kỳ đó của Thiên Chúa, chính là nhờ thánh Phao lô. Trong hành trình đi theo vị Tông đồ dân ngoại rao giảng Tin Mừng một thời gian, có lẽ những lời rao giảng tâm huyết rút ruột rút gan, tự đáy lòng của Phao-lô, với lòng nhiệt thành can đảm phi thường, lăn xả, dám hy sinh quên mình vì sứ vụ của thầy mình, mà Luca đã được tình yêu của Thiên Chúa chinh phục. Rồi với lương tâm nhạy bén của một thầy thuốc, Luca đã nhận ra đây là chìa khóa, là liều thuốc, là linh dược tuyệt vời nhất, rất cần cho con người. Vì thế, Luca đã dành hết con người, cuộc đời của mình để đáp trả lại phần nào tình yêu của Thiên Chúa, bằng việc dùng mọi khả năng của mình để có thể làm cho những người khác cũng chạm đến được tình yêu diệu kỳ của Thiên Chúa dành cho họ. Đây chính là kinh nghiệm được yêu rồi mới biết yêu mà chúng ta có thể hiểu được. Nếu không có người khác dạy cho mình biết tình yêu là gì thì làm sao biết yêu thương được những người khác! Chúng ta muốn tận tâm với sứ vụ loan báo Tin Mừng thì phải cảm thấu được tình yêu Thiên Chúa dành cho chính mình như thánh Luca. Thứ đến, chúng ta hãy bắt chước Luca chịu khó học hỏi, quan sát, phân tích, tổng hợp những gì mà mình đã thu nhận được về Thiên Chúa, rồi pha chế sao cho hợp với khẩu vị của từng đối tượng được rao giảng, thì mới phát sinh hiệu quả tốt được. Thánh Luca đã sử dụng những nén bạc Chúa trao để làm cho lời chứng của mình trở nên hấp dẫn, có sức hút được nhiều người đến với Thiên Chúa. Đây cũng là điều chúng ta cần xét lại. Chúng ta đã chịu khó sử dụng những khả năng và tài năng riêng của mình để mà diễn tả và thông truyền lòng thương xót của Thiên Chúa đến với những người chung quanh chưa? Nếu chúng ta duyệt xét lại cách nghiêm túc thì sẽ có được câu trả lời chính xác và có được lòng sám hối chân thành để trở về với Thiên chúa, mà nỗ lực siêng năng thực thi sứ vụ loan báo Tin Mừng cho những người đang sống gần gũi với chúng ta.

Mời đọc thêm: Thánh Phao-lô tông đồ trở lại

Cầu nguyện với thánh Luca !

Thân lạy thánh Luca mà chúng con mừng kính hôm nay! Trước hết, chúng ta xin chúc mừng và tạ ơn Thiên Chúa cùng với ngài, về những ơn lành đặc biệt mà Thiên Chúa đã ban cho ngài. Chúng con cũng chân thành cám ơn ngài về tất cả những gì mà ngài đã để lại cho chúng con. Chúng con cũng xin thánh Luca khẩn cầu cho mỗi người chúng con, cảm thấu được phần nào lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa dành cho nhân loại và cho chính bản thân mình. Nhờ đó, chúng con sẽ biết theo gương của ngài mà truyền giảng Tin Mừng cho những người khác cách phù hợp và hiệu quả hơn. Amen.

Lm Gioan Lưu Ngọc Quỳnh CSsR
Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!