Icon Collap
...
Trang chủ / Anh em hãy là quản gia tốt !

Anh em hãy là quản gia tốt !

Lời Chúa hôm nay nhắc nhở cho chúng ta nhớ mỗi người chúng ta là một quản lý của Thiên Chúa. Vì thế, chúng ta không được chểnh mảng, lơ là bổn phận trách nhiệm của mình. Thay vào đó, mỗi người phải luôn luôn chu toàn bổn phận của một quản lý, trong lòng trung tín. Đó chính là sứ điệp mà Đức Giê-su đang nói với các môn đệ và mỗi người chúng ta :”Anh em hãy biết điều này : nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, hẳn ông đã không để nó khoét vách nhà mình đâu. Anh em cũng vậy, hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến”(Lc 12, 39-40). Vậy chúng ta cùng cầu xin Chúa Thánh Thần ngự xuống, soi sáng hướng dẫn cho chúng ta biết phải làm những việc gì cụ thể để luôn ở trong thái độ sẵn sàng như Thiên Chúa dạy.

Anh em hãy là quản gia tốt !

Để giúp cho các môn đệ và từng người trong chúng ta biết sống trong tình trạng luôn sẵn sàng, thì Đức Giê-su đã nói tiếp :”Vậy thì ai là người quản gia trung tín, khôn ngoan, mà ông chủ sẽ đặt lên coi sóc kẻ ăn người ở, để cấp phát phần thóc gạo đúng giờ đúng lúc? Khi chủ về mà thấy đầy tớ ấy đang làm như vậy, thì thật phúc cho anh ta. Thầy bảo thật anh em ông sẽ đặt anh ta lên coi sóc tất cả tài sản của mình”(Lc12,42-44). Như vậy, người quản gia tốt lành là người luôn biết chu toàn bổn phận chăm sóc cho những người mà Thiên Chúa đã trao phó cách ân cần và chu đáo, nhất là không được để cho họ phải đói khát hay thiếu thốn điều gì; biết sắp xếp và điều hành những công việc trong nhà một cách nghiêm túc, để cho mọi người có việc làm, có hoa lợi. Hơn nữa, quản gia là người thay mặt chủ đề điều hành công việc trong nhà, nên phải luôn trung thành với chủ, không có dã tâm phản bội hay làm hại chủ. Đồng thời quản gia cũng phải là người khôn ngoan, biết tiên liệu và sắp xếp công việc, người làm sao cho có hiệu quả, và mang lại nhiều lợi ích cho chủ của mình. Ngược lại, những quản gia bất trung, thì chỉ cần chủ đi vắng là lạm quyền, ăn nhậu, chè chén say sưa, còn dám đánh đập tôi trai tớ gái nữa. Với những quản gia như vậy, thì chắc chắn khi chủ trở về sẽ trừng phạt họ như Đức Giê-su đã nói :”Ông sẽ loại hắn ra, bắt phải chung số phận với những tên thất tín”. Vậy giờ đây, chúng ta hãy duyệt xét lại vai trò quản gia của mình đối với những người Thiên Chúa đã trao gởi cho chúng ta trong gia đình, hội đoàn, cộng đoàn, công ty, xí nghiệp, lớp học, phòng trọ, khu phố… Chúng ta đã biết chăm lo cho những người này nghiêm túc cả phần xác cũng như phần hồn chưa? Nếu chúng ta chăm lo cho những người Thiên Chúa trao gởi cách chu đáo, thì chúng ta đã trở thành những quản gia tốt và luôn sẵn sàng đón chờ chủ đến. Còn nếu như chúng ta là những quản gia chưa tốt, thì hãy lo trở về chu toàn bổn phận của mình cho tốt.

Mời đọc thêm: Tỉnh thức để đón Chúa đến

Biết nhiều sẽ bị đòi nhiều !

Đức Giê-su còn nói cho chúng ta biết về một đòi buộc khác :”Đầy tớ nào đã biết ý chủ mà không chuẩn bị sẵn sàng, hoặc không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều. Còn kẻ không biết ý chủ mà làm những chuyện đáng phạt, thì sẽ bị đòn ít. Hễ ai đã được cho nhiều thì sẽ bị đòi nhiều, và ai được giao phó nhiều thì sẽ bị đòi hỏi nhiều hơn”. Hôm nay chúng ta là những sinh viên Công giáo Bùi Chu tại Hà Nội, đã nghe rõ những đòi buộc của Đức Giê-su. Bởi thế, nếu như chúng ta từ nay, không biết chăm lo hay cố tình không chăm lo cẩn thận cho những người mà Thiên Chúa đã gởi đến cho mình, thì chúng ta sẽ bị xử phạt nặng hơn những người chưa được nghe những lời Chúa Giê-su vừa mới nói với chúng ta. Chắc chắn Đức Giê-su không nói dối và cũng không hù dọa chúng ta, nhưng Ngài nói thật. Là thành viên của một nhóm hay của cộng đoàn sinh viên Công giáo Bùi Chu chúng ta phải có trách nhiệm với cộng đoàn, với những bạn ở cùng phòng, hay học cùng lớp. Chúng ta phải biết chăm lo cẩn thận cho những người này, giúp cho họ biết sống ngày càng tốt lành và xứng hợp với phẩm giá của một người Công giáo hơn. Đồng thời, Đấng Thiên Sai còn nói rõ là hễ ai được cho nhiều thì sẽ bị đòi nhiều, và ai được giao phó nhiều, thì sẽ bị đòi hỏi nhiều hơn. Quả thật, chúng ta đã được Thiên Chúa ban tặng rất nhiều thứ, ngay cả việc chúng ta đã thi đậu vào các trường đại học hay cao đẳng tại Hà Nội. Vì thế, chúng ta sẽ bị Thiên Chúa đòi hỏi nhiều hơn những người không có cơ hội đi học tiếp như chúng ta. Cứ gẫm suy về những gì chúng ta đã được Thiên Chúa ban tặng thì chúng ta sẽ thấy được chúng ta sẽ bị Thiên Chúa đòi hỏi, khi mà chúng ta không biết làm lợi cho Thiên Chúa. Hơn nữa, chúng ta cũng được Thiên Chúa giao phó cho tất cả những bạn sinh viên Công giáo Bùi Chu với một con số rất đông các thành viên, nhất là trong thời khắc mà chúng ta bị khủng hoảng hay đúng hơn vắng bóng người cầm đầu. Mỗi người chúng ta cần phải chủ động, tích cực tham gia xây dựng, tái thiết lại cộng đoàn đức tin mà chúng ta đã được Thiên Chúa ủy thác.

Mời đọc thêm: Những nén bạc Chúa giao!

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa của chúng con! Hôm nay, Chúa dạy chúng con là hãy trở thành người quản gia trung tín và khôn ngoan, biết chăm lo cho những người đã được Thiên Chúa trao phó, cách chu đáo và nghiêm túc. Nhìn lại cộng đoàn sinh viên Công giáo Bùi Chu hiện nay, chúng con thấy rõ chúng con chưa chăm lo cho các bạn về đời sống đạo đức như Chúa dạy. Chắc hẳn chúng con sẽ phải tính sổ với Chúa về việc này. Chúng con xin Chúa Giê su ban thêm sức mạnh lòng tin cho mỗi người chúng con, để chúng con có thể chu toàn bổn phận chăm lo cho các bạn sinh viên, nhất là những bạn đang sống trong tình trạng khô khan, nguội lạnh, không đến với Chúa nữa và còn có các bạn tân sinh viên, vừa mới bước vào môi trường đại học khá xa lạ. Chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Chúa rất nhiều. Amen.

Lm Gioan Lưu Ngọc Quỳnh CSsR
Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!