Icon Collap
...
Trang chủ / Hãy chiến đấu để qua cửa hẹp !

Hãy chiến đấu để qua cửa hẹp !

 Hôm qua, Đức Giê-su dạy chúng ta biết về sức mạnh nội tại Nước Thiên Chúa, quyền tự do của con người, cùng với sứ vụ làm hạt cải, làm men, để dẫn người khác đến được với Nước Thiên Chúa của mỗi người trong chúng ta. Hôm nay, Đức Giê-su lại nói cho chúng ta biết về cánh cửa dẫn chúng ta vào Nước Thiên Chúa là cửa hẹp, nhưng không phải ai muốn vào là có thể vào được mà phải chiến đấu, và thái độ cần phải có của những kẻ muốn vào được trong Nước Thiên Chúa. Vậy giờ đây, chúng ta hãy cùng nhau cầu xin Chúa Thánh Thần ngự xuống, soi sáng, hướng dẫn cho từng người trong chúng ta hiểu rõ sứ điệp mà Đức Giêsu muốn nói với chúng ta.

Hãy chiến đấu để qua cửa hẹp !

Hãy chiến đấu để qua cửa hẹp !

Tin Mừng thuật lại rằng:”Khi ấy, trên đường lên Giêrusalem, Đức Giê-su đi qua các thành thị và làng mạc mà giảng dạy. Có kẻ hỏi Người :”Thưa Ngài, những người được cứu thoát thì ít, có phải không?” Người bảo họ:” Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào, vì tôi nói cho anh em biết: Có nhiều người sẽ tìm cách vào mà không thể được”(Lc 13, 22-24). Như vậy, Đức Giê-su đã không trả lời thẳng câu hỏi của người này, nhưng đưa ra một lời khuyên và lời nhắc nhở dành cho người đó và cho tất cả chúng ta: “Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào !” Thì ra chuyện tranh luận người ta vào được Nước Trời nhiều hay ít không quan trọng so với việc bản thân mình phải chiến đấu để vào được trong đó mới là quan trọng hơn. Đức Giê-su cho thấy rõ ràng cửa hẹp là cánh cửa sẽ dẫn người ta vào trong Nước Trời, không phải nghi ngờ gì nữa. Tuy nhiên, vào qua được cửa hẹp thật không dễ dàng gì. Người ta phải chiến đấu, nghĩa là gồng hết sức mình, mới có thể vào được. Còn những người thích dễ dàng, thoải mái, ngại khó, ngại khổ thì chắc chắn sẽ không thể bước qua được cửa hẹp. Điều đáng chúng ta phải suy nghĩ là không phải ai cũng có thể bước qua được cửa hẹp, vì có nhiều người tìm cách vào mà không vào được. Vậy thì tại sao người ta tìm cách để vào trong Nước Trời mà không vào được? Thưa rằng: bởi vì những người này muốn vào Nước Trời bằng cánh cửa khác mà không phải là cánh cửa hẹp. Điều bi đát hơn nữa là có những người lại đi cánh cửa khác mà cứ ngỡ là mình đã có vé vào được Nước Trời rồi.

Hãy chiến đấu để qua cửa hẹp !

Một sự ngộ nhận đáng sợ !

Chúng ta hãy nghe Đức Giê-su nói tiếp là :”Một khi chủ nhà đã đứng dậy và khóa cửa lại, mà anh em còn đứng ngoài, bắt đầu gõ cửa mà nói :”Thưa Ngài, xin mở cửa cho chúng tôi vào !”, thì ông sẽ bảo anh em :”Các anh đấy ư ? Ta không biết các anh từ đâu đến!” Bấy giờ anh em nói :”Chúng tôi đã từng được ăn uống trước mặt ngài, và ngài cũng đã từng giảng dạy trên các đường phố của chúng tôi”. Nhưng ông đáp lại :”Ta không biết các anh từ đâu đến. Cút đi cho khuất mắt Ta, hỡi tất cả những quân làm điều bất chính”(Lc 13,25-27). Như vậy, Đức Giê-su nói rõ rằng không phải là được cùng ăn cùng uống và cũng đã được nghe với Ngài, là được vào Nước Trời đâu ! Các ông đã nhầm rồi. Chỉ những người đi qua cửa hẹp, nghĩa là sống từ bỏ thói đời, đam mê, dục vọng, tiền bạc, của cải thế gian, tội lỗi, dám hy sinh, hiến thân phục vụ Thiên Chúa và con người, nhất là những người khổ đau, bất hạnh thì mới được vào Nước Trời thôi. Đúng là một sự ngộ nhận đáng sợ, vì những người này cứ ngỡ là những gì mình đang sống, đang thực hiện đủ được vào Nước Trời rồi. Sự từ chối thẳng thắn với lời lẽ khá nặng của Đức Giê-su, cho thấy rõ Đức Giê-su không chấp nhận những người sống đạo nửa vời như thế. Để khuyến cáo hạng người sống đạo bằng miệng như vậy, Đức Giê-su nói tiếp :”Và kìa có những kẻ đứng chót sẽ lên hàng đầu, và có những kẻ đứng đầu sẽ xuống hàng chót”. Với những lời này, Đức Giê-su muốn nhắc nhở mỗi người hãy khiêm nhường cố gắng bước qua cửa hẹp mỗi ngày, không được chủ quan, lơ là coi thường người khác mà không được vào Nước Trời, lại còn bị vứt ra ngoài lúc nào không hay. Mong sao chúng ta nghe rõ những lời này của Đức Giê-su mà không bao giờ được chủ quan về hạnh phúc muôn đời của mình.

Hãy chiến đấu để qua cửa hẹp !

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa của chúng con! Chúng con xin tạ ơn Chúa đã chỉ rõ cho chúng con lối vào Nước Trời chính là bước qua cửa hẹp. Chúa còn cảnh báo cho chúng con về những ngộ nhận bi thương trong cách sống đạo của nhiều người trong chúng con, với sự chủ quan, tự tin thái quá về lối sống đạo của mình, mà không đi theo cửa hẹp Chúa dạy. Đây đúng là những chỉ dẫn rất là quan trọng đối với mọi người. Chúng con xin Chúa tiếp tục ban ơn trợ giúp cho chúng con, để chúng con luôn biết sống khiêm nhường mà nỗ lực chiến đấu mỗi ngày, để bước qua cửa hẹp như Chúa dạy bảo. Một lần nữa, chúng con xin tri ân Chúa Giê-su rất nhiều. Amen.

Bài đọc thêm: Tín thác vào Chúa

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR
Nguồn: svconggiao.net
Bình luận
error: Content is protected !!