Icon Collap
...
Trang chủ / Tử vì đạo là phúc cao trọng !

Tử vì đạo là phúc cao trọng !

Hôm nay, cùng với Giáo hội, nhất là Tổng giáo phận Hà Nội, chúng ta hân hoan cử hành thánh lễ để mừng kính thánh Gioan Đoàn Việt  Đạt, người con của giáo xứ Trung Lương, Bình Lục, Tỉnh Hà Nam và là một Linh mục trẻ tuổi, tài đức của Thiên Chúa. Khi những người bạn tù hỏi ngài :”Thưa cha, cha bị bắt vì đạo và rất có thể cha sẽ bị chết, chém đầu, vì cha là đạo trưởng. Thế cha không sợ sao?”. Ngài chỉ mỉm cười và trả lời :”Tử vì đạo là phúc rất cao trọng. Nước An Nam ta chưa được mấy người lãnh ơn phúc đó. Nếu Chúa thương ban phúc tử vì đạo cho tôi thì tôi vui mừng lắm !” Vậy giờ đây chúng ta cùng cầu xinThiên Chúa ban ơn soi sáng để chúng ta hiểu được điều mà Người muốn nói với mỗi người, trong ngày mừng hồng phúc tử đạo của cha thánh Gioan Đoàn Việt Đạt chúng ta.

Tử vì đạo là phúc cao trọng !

Tử vì đạo là phúc cao trọng !

Chúng ta biết rằng không phải do ngẫu nhiên hay tự nhiên mà cha thánh Gioan đã nói lên những lời như vậy, khiến cho những người dân ngoại phải sửng sốt, nhưng do thấm nhuần những lời giảng dạy và giáo huấn của chính Đức Giê-su. Quả thật, tuy mồ côi bố từ nhỏ, nhưng khao khát trở thành linh mục của Chúa, đã làm cho chàng thiếu niên Gioan Đạt vượt thắng mọi khó khăn. Với sự giúp đỡ tận tình của cha Loan, 18 tuổi chàng thanh niên đã được gởi vào Đại chủng viện để được đào tạo, huấn luyện. Trước khi thụ phong linh mục, thầy Gioan đã được gởi đến thực tập ở một giáo xứ ở vùng Ninh Bình và nổi tiếng là người đạo đức và tài trí hơn người, được quý cha và các nhà Thừa sai đánh giá rất cao. Sau khi lãnh sứ vụ linh mục, thì cha Gioan được gởi đến phục vụ ở xứ Hào nho, Thân phú. Chính nơi đây mà những nhân đức và tài năng của cha Gioan đã chinh phục và hấp dẫn được nhiều người. Cha Chính địa phận đã nhận xét :”Cha Đạt có nhiều nhân đức, nhất là đức tuân phục và sống nghèo khó. Cha thật nhiệt tình với công tác mục vụ, cha lại chu toàn mọi bổn phận nên Đức cha và các vị Thừa sai đều quý mến và cảm phục. Cha Gioan Đạt giảng giải có sức mạnh đặc biệt, có sức thuyết phục lòng người”. Như vậy, chính nhờ thấm đẫm Lời Chúa mà cha đã trở thành một linh mục thánh thiện, tài năng của Chúa. Thực ra Cha Gioan Đạt đã được trốn thoát khỏi sự truy sát của quan quân, nhưng nhớ lại những gì Chúa Giê su đã làm ở vườn Dầu cho các môn đệ, trước khi bị bắt, nên cha đã quay trở lại và nói với những kẻ đang tra tấn các tín hữu :”Xin tha cho những người này. Tôi là đạo trưởng.Tôi biết tôi có thể trốn thoát, anh chị em tín hữu đây sẽ phải khổ. Tôi xin các ông tha cho họ và xin bắt tôi”. Chính nhờ thực thi Lời Chúa cách triệt để mà cha đã chấp nhận bị bắt, bị đánh đập, làm nhục và cuối cùng cha bị giết chết bởi tay đao phủ, trước những sự thán phục và khâm phục của những người đã được chứng kiến cái chết bi hùng của cha Gioan.

Bài đọc thêm: Tha thứ-một việc quá khó!

Tử vì đạo là phúc cao trọng !

Chúng ta học được gì nơi Cha ?

Chắc hẳn, qua con người, cuộc đời và cái chết của cha Gioan Đạt chúng ta có thể kín múc được những bài học quý giá. Trước hết, cha là một người sống Lời Chúa rất triệt để hay đúng hơn là một tín hữu rất trung thành của Chúa Giê-su. Để nói và thực hành được câu nói nổi tiếng :”Tử vì đạo là phúc cao trọng” thì cha Gioan đã tin nhận những lời dạy bảo của Đức Giê-su đến mức đáng phục. Những lời giảng dạy của Đức Giê-su, chúng ta vừa nghe lại như :”Nếu thể gian ghét anh em, anh em hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước. Giả như anh em thuộc về thế gian, thì thế gian yêu thích cái gì thuộc về nó. Nhưng vì anh em không thuộc về thế gian và Thầy đã chọn, đã tách anh em khỏi thế gian, nên thế gian ghét anh em. Hãy nhớ lời Thầy đã nói với anh em: tôi tớ không lớn hơn chủ nhà. Nếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em”(Ga 15, 18-19), hay :”Hãy coi chừng người đời. Họ sẽ nộp anh em cho các hội đồng, và sẽ đánh đập anh em trong các hội đường của họ. Và anh em sẽ bị điệu ra trước mắt vua chúa, quan quyền vì Thầy để làm chứng cho họ và cho các dân ngoại. Khi người ta nộp anh em, thi anh em đừng lo phải nói làm sao hay phải nói gì, vì trong giờ đó Thiên Chúa sẽ cho anh em biết phải nói gì. Thật vậy, không phải anh em nói, nhưng là Thần Khí của Cha anh em nói trong anh em”(Mt 10, 17-20)… đã được cha Gioan Đạt thực hiện một cách tuyệt vời nơi cuộc đời của cha. Chúng ta cũng hãy bắt chước cha Gioan mà lắng nghe và nỗ lực thực hành Lời của Chúa trong từng ngày sống, cũng như những hoàn cảnh cụ thể của mình, để được dự phần vào trong hồng phúc tử đạo của cha Gioan. Thứ hai, với 33 tuổi, tuổi đầy sức sống, đầy hoài bão, lại đang gặt hái được nhiều thành công, vậy mà cha đã vui vẻ từ giã tất cả để về với Chúa. Điều này cho thấy rõ cha Gioan Đạt đã yêu mến Thiên Chúa đến mức nào. Chính tình yêu đó đã làm cho cha can đảm vượt thắng mọi cực hình, đau khổ và những quyến rũ của thế gian để được sớm về với Đấng đã yêu thương cha và cha đã trọn tình yêu mến Người. Còn sinh viên Y Dược chúng ta thì sao? Chúng ta có lòng khao khát, thực tình yêu mến Thiên Chúa và muốn được về với Thiên Chúa chưa? Đây là thời khắc Thiên Chúa muốn mỗi người trong chúng ta có được câu trả lời chính xác cho Người.

Tử vì đạo là phúc cao trọng !

Cầu nguyện với cha Gioan Đạt !

Lạy Thiên Chúa là Cha của chúng con ! Chúng con xin hợp với cha Gioan Đạt kính dâng lên Cha tất cả tâm tình tri ân cảm tạ về hồng phúc đức tin, lòng yêu mến và ơn phúc tử đạo, mà chính Cha đã ban tặng cho cha Gioan. Nhờ lời cầu nguyện và của lễ hy sinh của cha Gioan Đạt, xin Cha củng cố và làm tăng thêm lòng tin và lòng yêu mến Thiên Chúa cho tất cả các thành viên trong gia đình sinh viên Y-Dược chúng con. Nhờ đó, chúng con sẽ có được lòng can đảm và nghị lực để sống chứng nhân tử đạo cách cụ thể, sống động giữa lòng thế giới hôm nay và trong chính môi trường học đường hay bệnh viện mà chúng con sẽ được gởi đến. Xin cha thánh Gioan chuyển cầu cho tất cả sinh viên chúng con. Amen.

Bài đọc thêm: Mọi sự đều thay đổi

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận
error: Content is protected !!