Icon Collap
...
Trang chủ / Tình yêu bất tận của Thiên Chúa!

Tình yêu bất tận của Thiên Chúa!

Lời Chúa trong Chúa Nhật XXXI, thường niên, một lần nữa khẳng định dứt khoát rõ ràng tình yêu vô biên vô tận của Thiên Chúa dành cho con người là một chân lý bất biến. Tình yêu đó đã được diễn tả khá rõ trong từng bài Sách Thánh, nhất là qua bài Tin Mừng vừa mới được công bố, với hai chiều kích : kiên trì chờ đợi và rong ruổi tìm kiếm những gì đã hư mất. Vậy giờ đây, chúng ta hãy cầu xin Chúa Thánh Thần ngự đến, soi sáng và hướng dẫn cho chúng con hiểu rõ về tình yêu bất tận, bất biến của Thiên Chúa dành cho con người. Để nhờ đó, chúng ta không bao giờ phải rơi vào tình trạng tuyệt vọng, nhưng luôn vững tin mà can đảm trở về với Thiên Chúa.

Yêu là không muốn ai hư mất!

Khi đối diện với những người ác độc, dám khinh thường cả Thiên Chúa, nhưng cuộc sống của họ xem ra khá giả và làm cái gì cũng thành công, có nhiều người cho rằng Thiên Chúa không công tâm hay là Thiên Chúa bất tài, bất lực đối với những kẻ ngang tàng, hỗn láo, ngông nghênh, chẳng biết sợ ai, hoặc là không có Thiên Chúa hiện hữu. Để trả lời vấn nạn này, Thiên Chúa, nói rõ ở trong sách Khôn ngoan:”Chúa xót thương hết mọi người vì Chúa làm được mọi sự. Chúa nhắm mắt làm ngơ, không nhìn đến tội lỗi loài người, để họ còn ăn năn hối cải… Vì thế, những ai sa ngã, Chúa sửa dạy từ từ. Chúa cảnh cáo họ, nhắc cho họ nhớ họ đã phạm tội gì, để họ bỏ điều ác mà tin vào Chúa(Kn 11,23-12,3). Vậy ra, đối với Thiên Chúa, thì mọi loài, mọi người đều được Ngài yêu thương cách đặc biệt, bởi vì chính Thiên Chúa tạo dựng nên tất cả và làm cho mọi loài, muôn vật, cùng mọi người được hiện hữu. Do vậy mà Thiên Chúa luôn yêu thương mọi loài, mọi người. Ngài không muốn bất cứ một người nào phải bước vào chốn hư mất. Thay vào đó, Thiên Chúa muốn mọi người đều được hạnh phúc và được cứu độ. Như vậy, đối với Thiên Chúa, tình yêu chân thật không phải là sự trừng phạt, sự nóng giận những người mình yêu, mà là sự kiên nhẫn phí thường, chờ đợi những người này ăn năn sám hối trở về với mình. Vì thế, chúng ta không bao giờ phải thất vọng hay phải tuyệt vọng về những yếu đuối của mình và của những người khác. Thay vào đó, chúng ta hãy tin tưởng vững chắc vào tình yêu hải hà, vô biên vô tận của Thiên Chúa, kiên trì, nhẫn nại chờ đợi, để cùng giúp nhau mau chóng quay trở lại với Ngài. Đối diện với những khó khăn, thách đố của cộng đoàn, chúng ta hãy để cho tình yêu của Thiên Chúa soi dẫn và hoán cải từng người. Đồng thời, tình yêu của Thiên Chúa không chỉ dừng lại ở khả năng chịu đựng sự bướng bỉnh và cứng cỏi của con người một cách phi thường mà Ngài còn miệt mài lên đường, tìm kiếm và cứu chữa tất cả những gì đã bị hư mất.

Xin đọc thêm: Nếu Thiên Chúa là Tình yêu, tại sao lại có sự dữ và đau khổ?

Yêu là đi tìm kiếm và cứu chữa !

Tin Mừng vừa thuật lại chuyện ông Da-kêu, thủ lãnh của những người thu thuế ở thành Giê-ri-khô đã tìm một cách để mà nhìn thấy được Đức Giê-su, là trèo lên cây sung, vì ông này lùn. Nhưng khi Đức Giê-su đi qua đã nhìn thấy và nói với ông rằng:”Này ông Da-kêu, xuống mau đi, vì hôm nay, tôi phải ở lại nhà ông !” Ông vội vàng tụt xuống đất và mừng rỡ đón rước Người. Thấy vậy, mọi người xầm xì với nhau :”Nhà người tội lỗi mà ông ấy cũng vào trọ !” Đức Giê-su mới nói về ông ta rằng:”Hôm nay, ơn cứu độ đã đến cho nhà này, vì người này cũng là con cháu của tổ phụ Abraham. Vì Con Người đến để tìm và cứu những gì đã hư mất(Lc 19,5-10). Chúng ta thấy rằng việc ông Da-kêu leo lên cây sung để nhìn thấy Đức Giê-su và việc Đức Giê-su nhìn lên thấy rồi gọi tên ông và đưa ra đề nghị thì được ông đón nhận ngay, vốn là những chi tiết rất đáng cho chúng ta suy gẫm. Nếu như Đức Giê-su không nhìn và đề nghị với Da-kêu thì xem ra ông cũng chỉ xem Đức Giê-su cho thỏa mãn tính hiếu kỳ của mình mà thôi. Nhưng ở đây, Đức Giê-su lại chủ động gọi đúng tên ông và đề nghị với ông là ở lại nhà ông. Như vậy, Đức Giê-su đã chủ động khơi mào cho ông và ông đã mau mắn đón nhận. Đúng là tình yêu luôn thôi thúc người ta chủ động đi tìm kiếm người mình yêu để mà nối kết lại. Sau những lời sám hối cụ thể, công khai của ông Da-kêu, Đức Giê-su đã tuyên bố thẳng thừng rằng :”Hôm nay, ơn cứu độ đã đến cho nhà này. Vì người này cũng là con cháu của tổ phụ Abraham. Vì Con Người đến để tìm và cứu những gì đã hư mất”. Quả thật, đối với người Do Thái, thì Da-kêu đã bị kết án, loại bỏ, chả ai chơi với phường tội lỗi này. Nhưng Đức Giê-su thì lại đi tìm ông để cứu ông và cả nhà của ông, bất chấp những xầm xì của những người xung quanh. Với lời tuyên bố trên, Đức Giê-su mở mắt cho người ta biết Thiên Chúa yêu con người đến mức nào và Ngài đã, đang và sẽ tiếp tục lên đường, để tìm kiếm và cứu chữa những gì đã hư mất. Đức Giê-su không chỉ là ơn cứu độ mà còn là Đấng Cứu Độ duy nhất của chúng ta, đã được Thiên Chúa sai đến thế giới này, để tìm kiếm và cứu những gì đã hư mất, để đưa họ trở về cho Thiên Chúa. Hơn nữa, Đức Giê-su còn sai chúng ta ra đi, lên đường tìm kiếm những người đã hư mất để dẫn đưa họ về với Thiên Chúa. Chúng ta hãy bắt chước và vâng lời Đức Giê-su, để lên đường tìm kiếm và dẫn đưa những sinh viên còn sống trong khô khan nguội lạnh, mất niềm tin, lạc xa giáo hội trở về với Thiên Chúa, qua chính Cộng đoàn của chúng ta. Nhờ đó, tình yêu cứu rỗi, bất biến, bất tận của Thiên Chúa sẽ tiếp tục tuôn đến khắp mọi nơi, tới mọi người.

Xin đọc thêm: Tình yêu vượt thắng tất cả

Tình yêu

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa của chúng con ! Hôm nay, Chúa nhắc nhở chúng con về tình yêu vô tận, bất biến của Thiên Chúa đối với mọi loài và mọi người, ngang qua sự kiên nhẫn chịu đựng những lỗi lầm của chúng con một cách phi thường và miệt mài lên đường để tìm kiếm và cứu chữa chúng con. Chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Chúa. Xin Chúa Giê-su Ki-tô tiếp tục tuôn đổ tình yêu của Ngài xuống trên từng người chúng con, để chúng con được ơn hoán cải mà trở về với Thiên Chúa và sống tình yêu của Thiên Chúa với các bạn hữu đang lạc xa giáo hội một cách cụ thể như chính Chúa đã làm gương cho chúng con. Đó cũng là phương thức hữu hiệu mà chúng con đang làm để tôn vinh Danh Chúa cách rõ ràng nhất. Amen.

Lm.Gioan Lưu Ngọc Quỳnh

Truyền thông sinh viên Công giáo

Bình luận
error: Content is protected !!