Icon Collap
...
Trang chủ / Các Thánh là ai, mong gì nơi ta?

Các Thánh là ai, mong gì nơi ta?

Lễ kính các thánh nam nữ được cử hành trọng thể hàng năm vào ngày 01/11 nhằm để tôn vinh tất cả các thánh của Thiên Chúa mà phụng vụ của Giáo hội không thể nhớ và cử hành hết được. Nhưng lý do cử hành trọng thể đại lễ các thánh, không dừng lại ở việc tôn vinh các ngài, cho bằng để diễn tả thực tại các thánh cùng thông công mà chúng ta thường tuyên xưng khi đọc kinh Tin kính. Hơn nữa, các Thánh, nhân đại lễ này, muốn kéo tất cả chúng ta về với Thiên Chúa là Đấng Cực Thánh. Đây mới đúng là ước mong ước của các ngài. Vậy giờ đây, chúng ta hãy xin Chúa Thánh Thần ngự xuống để soi sáng và hướng dẫn cho chúng ta, hiểu rõ hơn về các thánh và mong ước của các ngài.

Thế giới của Chư Thánh !

Thánh kinh vừa diễn tả các thánh là cả đoàn người đông đảo không thể nào đếm được, thuộc mọi chi tộc, mọi dân tộc, mọi quốc gia và mọi thứ tiếng. Họ là những người từ đau khổ lớn lao mà đến, và đã từng giặt áo và tẩy áo trắng của mình trong máu Con Chiên. Như vậy, số lượng các thánh thì không sao đếm hết, với đủ sắc màu thật phong phú và đa dạng: chủng tộc, quốc gia, ngôn ngữ. Các Thánh là những con người cũng giống như chúng ta và có nhiều vị là những người thân yêu hay đã từng sống cận kề với chúng ta, nhưng các ngài đã hoàn tất cuộc sống trần gian này trong ân nghĩa của Thiên Chúa và đang được ở trước nhan thánh của Thiên Chúa mà hưởng hạnh phúc đích thực tròn đầy, đời đời trong Vương Quốc Nước Trời. Các Thánh là những con người đã vượt thắng những đau khổ, phiền muộn, nhờ can đảm bám chặt lấy Đức Giê-su Ki-tô là Con Chiên của Thiên Chúa. Khi hỏi các thánh là ai thì người ta diễn tả về các ngài với những thuộc tính thật phong phú vô cùng như là : không ghen tuông, không nóng giận, không ích kỷ, không tham lam, không dối trá, không kiêu căng, không độc ác…hay với những thuộc tính tích cực như : hiền hòa, nhân hậu, bao dung, xả kỷ quên mình, vui vẻ hòa đồng, khiêm nhường, tiết độ, trong sáng…Nhưng Tin Mừng vừa công bố, nói rõ cho chúng ta biết rằng các thánh là những người đã làm cho Tám Mối Phúc Thật của Đức Giê-su được thực tế hóa một cách cụ thể mà người nào cũng có thể hiểu được. Các thánh quả là chứng nhân của tinh thần khó nghèo, sẵn sàng đón nhận những đau khổ, sống hiền hòa với mọi người, khao khát sự công chính, có một tấm lòng chạnh thương vĩ đại, có một trái tim trong trắng lạ thường, hăng say ra đi kiến tạo hòa bình và sẵn sàng chịu những bách hại vì Thầy Giê-su. Tắt một lời, các thánh là những con người đã đi đúng tám con đường chính Đức Giê-su đã vạch ra cho những môn đệ và cho tất cả mọi người.

Bài đọc thêm: Nữ Vương Các Thánh Nam Nữ!

Các Thánh mong muốn điều gì ?

Các Thánh là những người chiến thắng trong cuộc vượt biển trần gian truân chuyên này, nên chắc chắn các ngài cũng muốn chúng ta, là những con cháu, là hậu duệ của các ngài cũng làm sao dành cho được chiến thắng trong cuộc chiến căng go này như các ngài. Nói các khác, các Thánh mong muốn tất cả chúng ta, nhân thánh lễ này, hãy nuôi dưỡng khao khát muốn được nên thánh cho chính mình và cho những người khác nữa. Làm thế nào để khao khát này luôn nung đốt, thôi thúc tâm can của từng người trong chúng ta, khiến cho chúng ta luôn tập chú vào khao khát này mà không bao giờ được chểnh mảng hay lơ là về nó. Đây là mong muốn thứ nhất mà các Thánh muốn trao gởi cho chúng ta.

Mong muốn thứ hai của các thánh là chúng ta hãy suy nghĩ và cầu nguyện để chọn ra cho mình một con đường, trong chính tám con đường của Đức Giê-su Ki-tô đã vạch ra, phù hợp với khả năng, sở thích và hoàn cảnh của mình nhất. Về phương diện này, chúng ta hãy bắt chước thánh Tê-rê-xa Hài đồng Giê-su, xem xét về nén bạc mà Chúa trao cho mình thật kỹ càng, cùng với hoàn cảnh cụ thể của mình, rồi bắt đầu tra cứu từng mối phúc, xem mối nào phù hợp với mình nhất, mới chọn lựa. Để thực hiện được mong muốn này của các Thánh quả là không dễ dàng gì, vì hiểu được mình và nhận ra được những nén bạc của Chúa nơi mình không phải người nào cũng làm được và làm đúng. Chúng ta cần thời gian và sự đầu tư đúng mức mới chọn đúng.

Thứ ba, chúng ta phải phác thảo được một kế hoạch cụ thể, có tính khả thi, để thực hiện được con đường nên thánh này. Đây cũng là mong muốn không dễ thực hiện được. Bởi vì, chúng ta phải có quyết tâm cao mới xây dựng được kế hoạch này. Có nhiều người đã thất bại bỏ cuộc cũng chỉ vì bản kế hoạch này quá ư sơ sài hay quá lý tưởng mà không bám sát vào thực trạng của chính mình và của hoàn cảnh mà mình đang sống. Cần sự kiên nhẫn, cầu nguyện và trở giúp của người khác thì bản kế hoạch này mới chuẩn chỉnh và có tính khả dụng cao. Nếu như chúng ta lùi bước trước mong muốn này của các thánh thì chúng ta sẽ không thể nào đạt được kết quả tốt đẹp mà mình đang mong đợi. Người ta vẫn thường nói : cái gì cũng có cái giá của nó cả. Chân lý này quả không sai. Nếu chúng ta thật sự khao khát nên thánh, sẵn sàng hy sinh thời gian tâm huyết để chọn ra cho mình một con đường nên thánh phù hợp và kiến tạo được một kế hoạch nên thánh cụ thể, thì chắc chắn chúng ta sẽ đạt được những gì mà các thánh đang mong chờ nơi chúng ta.

Bài đọc thêm: Đồng hương với Các Thánh!

Cầu nguyện với các thánh !

Thân lạy tất cả Chư Thánh của Thiên Chúa ! Hôm nay chúng con hân hoan mừng kính các ngài đã được Thiên Chúa ban thưởng ân phúc Nước Trời. Chúng con biết rằng giờ đây, các ngài đang muốn chúng con hướng lòng lên Thiên Chúa là Đấng Chí Thánh để khấn cầu Thiên Chúa ban cho chúng con có được lòng khao khát nên thánh chân thật. Để nhờ đó, mỗi người chúng con sẽ biết đầu tư đúng mức, đúng tầm cho mong muốn chính đáng và quan trọng này. Cùng với toàn thể Chư Thánh chúng con tha thiết nguyện xin Thiên Chúa ban cho chúng con lòng khao khát nên thánh cùng với quyết tâm thực hiện hành trình nên thánh này cho đến giây phút cuối cùng của chúng con. Chúng con xin tạ ơn Thiên Chúa đến muôn muôn đời. Amen.

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận
error: Content is protected !!