Icon Collap
...
Trang chủ / Sống hiệp thông và sống thánh !

Sống hiệp thông và sống thánh !

 Mỗi dịp chúng ta mừng một biến cố, hay một sự kiện quan trọng, thì người ta vẫn thường chuẩn bị những món quà mừng sao cho xứng hợp. Vậy thì trong ngày đại lễ mừng kính toàn thể Chư Thánh của Thiên Chúa, khải hoàn thiên quốc, chúng ta có món quà nào để dâng kính các ngài? Chắc hẳn, tùy ở tấm lòng của mỗi người với Chư Thánh mà chúng ta sẽ tìm được món quà cho riêng mình để mừng kính toàn thể Chư Thánh trong ngày trọng đại này. Nhưng Chư Thánh bây giờ có cần gì nữa đâu, bởi Thiên Chúa đã ban tặng cho các ngài dư tràn hạnh phúc. Vậy thì món quà quý nhất mà các thánh chờ mong nơi mỗi chúng ta chính là chúng ta luôn biết sống hợp thông và sống thánh với các ngài, như các ngài trong mỗi ngày sống của từng người chúng ta.

Sống hiệp thông và sống thánh !

Sống hiệp thông như các thánh!

Chúng ta tuyên xưng: “Các Thánh thông công” để xác tín các thánh là những người đã sống hiệp nhất với nhau, và hiệp thông sâu xa với Thiên Chúa, với chúng ta, với các đẳng linh hồn trong luyện ngục và với chính các ngài. Vì thế, chúng ta noi gương các thánh luôn biết sống hiệp thông với Thiên Chúa, với các ngài, với các đẳng và với những người khác, không chỉ ở trong thánh lễ này hay lễ kính nhớ các đẳng ngày mai, mà trong mọi hoàn cảnh, cũng như ở mọi thời khắc của cuộc sống thường nhật. Đây mới là thuộc tính của người tín chúng ta. Cũng chính vì thế mà Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới lần thứ XVI này đã khởi xướng chủ đề: Hướng tới Giáo hội hiệp hành: hiệp thông – tham gia và sứ vụ. Khi chúng ta cùng nhau cử hành thánh lễ, cùng nhau cầu nguyện, đọc, lắng nghe, chia sẻ Lời Chúa, cùng nhau tham gia xây dựng Hội thánh, cùng nhau thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng cho nhân loại, và cùng nhau làm việc thiện là chúng ta đang hiệp thông với Thiên Chúa, với những thành phần khác trong Hội thánh theo gương các thánh. Chúng ta luôn ý thức, xác tín và sống trong sự hiện diện của Thiên Chúa, của các thánh, cùng với các đẳng với lòng cung kính, ngưỡng mộ, yêu mến và sẵn sàng tâm sự với các ngài. Đó cũng chính là chúng ta đang sống mầu nhiệm hợp thông trong Hội thánh của Thiên Chúa. Ngay cả khi chúng ta biết hy sinh chia sẻ, giúp đỡ nhau, nhất là lúc hoạn nạn, khó khăn, với một xác tín là đang làm cho chính Thiên Chúa vậy, thì việc chúng ta sống hiệp thông sẽ là dấu chỉ hữu hiệu về sự hiện diện của Thiên Chúa và thế giới thần linh nơi trần gian này. Như vậy, món quà quý báu mà các thánh đang mong muốn chờ đợi, nơi mỗi người chúng ta trong ngày lễ này chắc chắn là lời hứa chúng ta quyết tâm sống hợp thông theo như các ngài đã sống.

Bài đọc thêm: Phép lạ của tình liên đới

Sống hiệp thông và sống thánh !

Sống với mục đích nên thánh !

Ngày lễ các thánh hôm nay còn là cơ hội, là thời khắc thuận lợi, mà Thiên Chúa cũng như các thánh nhắc nhở chúng ta về mục đích tối hậu hay cứu cánh cùng đích của con người chính là được trở về lại quê hương thật của mình là Nước Trời, để cùng với các thánh chung hưởng hạnh phúc đời đời trong Thiên Chúa.Quả thật, mừng lễ các thánh, chúng ta được mời gọi hướng tới các ngài, nghĩa là hướng về quê hương thật của chúng ta là Nhà của Cha chúng ta, nơi các thánh đang được vui hưởng hạnh phúc cùng với Thiên Chúa. Đúng vậy, khi hướng tâm trí về quê thật của mình, chúng ta sẽ được giải thoát khỏi những ảo tưởng về thế giới này như thể quê hương thật của mình cùng với những cám dỗ ru ngủ ngọt ngào của nó. Bởi vì, chẳng có gì tồn tại vững bền mãi trong thế giới này. Tất cả đều qua đi mà không ai cấm cản được sự qua đi đó, nhất là khi tử thần gõ cửa của từng người. Phận người quả thật là mong manh, bèo bọt, giống như một bông hoa sớm nở chiều tàn. Đúng như một cơn gió thoảng là xong, không còn mấy ai nhớ đến mình nữa. Do vậy, hướng về các thánh, chúng ta càng phải xét lại con đường mà mình đang đi và mục đích mình đang hướng tới. Nhờ đó, chúng ta được bừng tỉnh hơn trước những lời mời gọi của Thiên Chúa về Tám Mối Phúc Thật đã được chính Đức Giê-su công bố. Đây là tám con đường mà các thánh đã chọn, đã từng bước đi trên đó và đã về đến nhà của mình. Chắc hẳn, các thánh cũng rất khao khát mong muốn chúng ta can đảm duyệt xét lại thật kỹ những nén bạc đã được Thiên Chúa trao gởi cho mình, để chọn cho mình một con đường phù hợp nhất với hoàn cảnh của mình mà nỗ lực bước đi trên con đường đó trong từng ngày sống. Có thể, chúng ta không dám lựa chọn cho mình cả tám mối phúc, nhưng chọn cho mình một trong số tám mối phúc thì bất kể người nào trong chúng ta cũng đều làm được. Đây cũng là món quà quý mà các thánh đang mong muốn chờ đợi nơi chúng ta. Nếu chúng ta hứa và quyết tâm thực hành mối phúc mà mình đã chọn thì đó chính là món quà chúng ta dâng cho các thánh trong ngày lễ này.

Sống hiệp thông và sống thánh !

Cầu nguyện với các thánh !

Thân lạy toàn thể Chư Thánh mà chúng con mừng lễ hôm nay ! Trước hết, chúng con xin hợp với các ngài để mà chung lòng cảm tạ, tri ân, tôn vinh Thiên Chúa, về hồng phúc Nước Trời mà các ngài đã nhận được. Thứ đến, chúng con xin cảm ơn tất cả Chư Thánh của Thiên Chúa về tất cả những gì mà các ngài đã làm cho chúng con, dù nhiều lúc chúng ta vô ơn không biết cảm ơn các ngài. Cuối cùng, chúng con xin Chư Thánh bỏ qua những lầm lỗi thiếu sót của chúng con và cầu xin cùng Thiên Chúa cho chúng con quyết tâm sống hợp thông và sống với mục đích nên thánh như chính các thánh đã sống, đã làm gương và đang mong muốn, chờ đợi nơi mỗi người chúng con. Amen.

Bài đọc thêm: Ngọn đèn chầu

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!