Icon Collap
...
Trang chủ / Cầu nguyện cho người, cho mình!

Cầu nguyện cho người, cho mình!

Hôm nay, cùng với Giáo hội hoàn vũ, chúng ta cử hành thánh lễ này để cầu nguyện cho những người đã ra đi trước chúng ta. Họ là các tín hữu Công giáo hay là những con người mà chỉ có Thiên Chúa mới biết được lòng tin của họ và họ là những người thân yêu của chúng ta. Xin Thiên Chúa là Cha nhân từ của hết thảy mọi người, đoái thương đón nhận lời cầu xin chân thành tha thiết của chúng ta, và nhất là nhờ vào hy tế của Đức Giê-su, sắp tiến dâng trên bàn thờ, xin Cha dủ lòng tha thứ mọi lầm lỗi thiếu sót của họ và cho họ sớm được hợp đoàn cũng chư thánh trong Nước Trời mà hưởng hạnh phúc muôn đời của Thiên Chúa. Đồng thời, trong khi cầu nguyện cho các đẳng, chúng ta cũng được Thiên Chúa mời gọi hãy cầu nguyện cho mình được ơn hoán cải mà trở về với Thiên Chúa là Cha của tất cả chúng ta.

Cầu nguyện cho người, cho mình!

Cầu nguyện cho người qua đời !

Đối với người tín hữu Kitô thì sự sống thay đổi chứ không mất đi. Vì thế, dù những người đã qua đời nhưng họ vẫn sống trong một thế giới khác. Đức tin Công Giáo dạy cho họ biết thế giới khác đó chính là thiên đường, giành cho những vị thánh, và luyện ngục, giành cho những người đang cần phải thanh luyện, vì những yếu đuối bất toàn còn vướng phải; hoả ngục giành cho những kẻ độc ác, bất nhân. Với các thánh thì chúng ta không cần cầu nguyện cho các ngài mà chỉ cần các ngài cầu nguyện cho chúng ta. Còn với những người đã sa hoả ngục thì vô phương cứu chữa, không thể cầu nguyện cho họ được nữa. Còn một đối tượng nữa thì lại rất cần đến sự trợ giúp của chúng ta, đó chính là những kẻ đang ở trong chốn luyện hình. Bởi vậy, hàng năm, Hội thánh đã giành trọn cả một tháng là tháng mười một để mà cầu nguyện cho những người đang ở trong luyện ngục. Thánh kinh cho chúng ta biết rằng, trong truyền thống Do Thái giáo, cũng như Ki-tô giáo thì việc cầu nguyện cho những người đã ra đi trước chúng ta đã có từ rất sớm. Bài đọc thứ nhất, trích sách Mác-ca-bê, là một trong các dấu chứng cụ thể về lòng tin vào sự sống bất diệt đời sau. Vì lòng tin này mà người ta sẵn sàng hy sinh thân mình, không phản bội lề luật và chiến đấu đến cùng để giữ vững lề luật của Thiên Chúa, cho dù phải chết. Cũng nhờ lòng tin vào sự sống đời đời mà người ta đã quyên góp tiền để dâng lễ, cầu nguyện cho những chiến binh đã ngã xuống. Vâng nghe lời dạy của Hội thánh, chúng ta hãy cố gắng dâng những lời cầu nguyện, các việc hy sinh hãm mình, làm việc thiện, nhất là hiệp dâng thánh lễ để cầu nguyện cho những người này. Hơn nữa, vì lòng hiếu thảo và tình hiệp thông trong toàn thể Hội thánh, chúng ta càng phải siêng năng cầu nguyện cho các Đấng bậc đang trong chốn thanh luyện sớm được hưởng nhan thánh của Thiên Chúa như các thánh. Còn các Đấng trong chốn luyện hình thì lại đêm ngày cầu nguyện cho chúng ta được những ơn lành cần thiết và sống ngày càng tốt hơn.

Bài đọc thêm: Đức Giê-su cầu nguyện !

Cầu nguyện cho người, cho mình!

Cầu nguyện cho chúng ta !

Khi đối diện với những nấm mộ của những người đã ra đi trước chúng ta, thì chắc chắn chúng ta cũng sẽ phải suy nghĩ về những ngày sắp tới của mình nhất là cái chết và sự phục sinh của chính chúng ta. Và khi chúng ta suy nghĩ về cái chết và sự phục sinh của mình thì chắc hẳn chúng ta sẽ thấy được những gì mà bản thân ta cần phải chuẩn bị như là duyệt xét lại lòng tin và việc sống đạo của mình, những yếu hèn, tội lỗi, bất xứng, bất toàn và thiếu sót của phận người… Càng duyệt xét lại con người, cuộc đời của mình, chúng ta càng thấy rõ những lệch lạc trong những chọn lựa và các quyết định sai lầm của mình. Như vậy, nhờ việc cầu nguyện cho các đấng bậc trong chốn luyện hình mà chúng ta đã được thức tỉnh và bừng tỉnh để biết cầu nguyện cho chính mình được biết dọn mình cho cái chết của chính chúng ta. Hơn nữa, chính nhờ sự cầu bầu của các đấng mà chúng ta mới được ơn đối diện với cái chết và biết dọn mình để chết như thế nào cho có tương lai, có hy vọng. Kinh nghiệm cho thấy có nhiều người đã được ơn thay đổi lạ lùng khi cầu nguyện cho những người đã qua đời. Có nhiều người mang trong mình những tình cảm nhớ thương hay buồn phiền với người đã khuất, nhờ cầu nguyện mà đã được hóa giải và chữa lành cách kỳ diệu. Có những người rơi vào tình trạng bi đát, tuyệt vọng, mất hướng đi, vậy mà khi cầu nguyện cho người đã khuất thì lại tìm ra được một năng lực mới, giúp cho mình can đảm đối diện với những khó khăn để từng bước vượt qua. Tới đây, chúng ta lại được hướng dẫn là không chỉ cầu nguyện cho những người đã khuất, mà còn phải cầu nguyện cùng với họ nữa. Đúng là chúng ta đang sống mầu nhiệm hiệp thông của Hội thánh. Nhờ các ngài mà chúng ta tìm lại được chính mình, tìm lại được ý nghĩa và cùng đích của cuộc đời mình, và nhớ các ngài mà chúng ta có được thời khắc để chuẩn bị cho mình một tương lai tốt hơn. Chúng con xin tạ ơn Thiên Chúa và cám ơn các đấng bậc đã ra đi trước chúng con rất nhiều.

Cầu nguyện cho người, cho mình!

Cầu nguyện với Thiên Chúa !

Lạy Thiên Chúa là Cha vô cùng nhân hậu và tốt lành của chúng con ! Chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Cha vì đã giấu không cho những kẻ khôn ngoan thông thái biết về mầu nhiệm của sự chết và sống lại, mà Cha đã dành cho chúng con. Nhờ đó, chúng con không tuyệt vọng trước cái chết, nhưng tràn đầy hy vọng vào sự sống phục sinh bất diệt ngay sau cái chết. Cũng nhờ Cha tỏ lộ cho chúng con sự thật này mà chúng ta luôn biết sống tương quan với những người đã ra đi trước chúng con một cách mật thiết, bằng đời sống cầu nguyện, nhất là với những đấng bậc đang trong chốn thanh luyện. Chúng con xin Cha ban thêm sức mạnh lòng tin cho chúng con, để chúng con luôn sống hiệp thông với các ngài, bằng những việc làm cụ thể mà Hội thánh đã dạy cho chúng con, nhất là trong tháng đặc biệt này. Amen.

Bài đọc thêm: Chúa có thật và ma quỷ có thật!

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!