Icon Collap
...
Trang chủ / Con cái ánh sáng và đời này !

Con cái ánh sáng và đời này !

 Để giúp cho người ta nhận thức được những sự thật mà mình muốn chuyển tải, Đức Giê-su đã dùng đến câc kỹ năng sư phạm khác nhau. Một trong những kỹ năng mà Đức Giê-su thường dùng là kể chuyện. Và hôm nay, chúng ta lại được nghe câu chuyện về người quản gia bất lương. Những gì mà người quản gia này làm đã được ông chủ khen là khôn khéo. Nhưng Đức Giê-su lại đưa ra một nhận xét rất đáng cho chúng ta suy gẫm, xét duyệt lại :”Quả thế, con cái đời này khôn khéo hơn con cái ánh sáng khi xử sự với đồng loại”. Vậy sứ điệp mà Đức Giê-su muốn gởi đến cho chúng ta là gì đây ? Nguyện xin Chúa Thánh Thần ngự đến soi sáng và hướng dẫn cho tất cả chúng con.

Thực trạng con cái đời này !

Sau khi được ông chủ báo tin cho biết là mình sẽ bị sa thải, người quản gia này đã tìm cách để tiếp tục có được một cuộc sống tiếp theo bằng cách sử dụng những gì mà ông đang có để kiến tạo cho mình một cuộc sống mới. Anh ta liền cho gọi từng con nợ đến, viết biên lai giảm hẳn số nợ thực còn lại một nửa hay một phần, với chủ đích là làm cho những người này phải chịu ơn hay nói cách khác là mắc nợ anh quản gia. Với sự tính toán này, thì những con nợ này sẽ sẵn sàng đón anh ta về nhà để tạ ơn anh. Anh quản gia này là hình ảnh đặc trưng, phản ánh rất đúng về thực trạng của người đời mọi thời, mọi nơi, chứ không chỉ vào thời Đức Giê-su. Câu chuyện này vẫn luôn có tính thời sự nóng hổi. Cứ nhìn vào thẳng vào thực trạng xã hội hôm nay, với những phi vụ tham nhũng, hối lộ, biển thủ công quỹ, làm thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của bao nhiêu quan chức, để rồi tìm cách hạ cánh an toàn, với công cuộc đốt lò của người đứng đầu Đảng cộng sản, chúng ta sẽ nhận thấy câu chuyện của Đức Giê-su vừa kể ứng nghiệm và đúng y như đang diễn ra trong xã hội của chúng ta bây giờ. Không chỉ trong xã hội Việt Nam mà cả các quốc gia trên thế giới này, sự ma mãnh, dối trá, bịp bợm, tìm đủ mọi cách để trục lợi cho mình khi đang tại chức, có quyền, mặc cho những hệ lụy kinh hoàng xảy đến sau này như thế nào thì người ta không cần biết đến. Người ta chỉ làm sao vơ vét vào túi của mình nhiều chừng nào thì hay chừng ấy, rồi tìm người thay thế vị trí của mình để bảo vệ cho mình hạ cánh được an toàn. Những vụ cướp đất của dân nghèo trắng trợn, những vụ án oan nghiệt ngã, những cây cầu bị sập, những trận lũ lụt kinh hoàng, ô nhiễm môi trường, bệnh tật tràn lan… người ta không cần phải quan tâm. Cái mà người ta quan tâm là làm sao vơ vét được thật nhiều tiền bạc, của cải vào bị của mình, còn ai sống hay chết là chuyện của người khác. Đúng là một thực trạng bi đát và tàn bạo.

Mời vào đọc thêm: Sự mù tối và ánh sáng

Hãy lo cho tương lai của mình !

Sứ điệp mà Đức Giê-su muốn nói với chúng ta, không chỉ dừng lại ở việc phản ánh thực trạng tồi tệ và khốn nạn của con cái đời này, mà còn muốn chúng ta hãy biết tận dụng những gì mà mình đang có, để lo cho tương lai Nước Trời của mình và của những người khác. Tại sao chỉ vì hạnh phúc thoáng qua đời này, mà con cái đời này lại dám đánh đổi tất cả, dám làm những việc phiêu lưu, nguy hiểm, độc ác để có được nó? Còn chúng ta là con cái của ánh sáng, biết được ý nghĩa cùng đích của cuộc sống ở nơi trần gian này là tìm kiếm, gặp gỡ, yêu mến Thiên Chúa, thực thi những gì Người truyền dạy, để có được hạnh phúc muôn đời trong Vương Quốc Nước Trời sau này, nhưng mà chúng ta lại không cố gắng, tranh thủ mọi cơ hội, năng lực, để mà làm cho tương lai của mình trở nên vững chắc và tươi sáng hơn ? Phải chăng chúng ta chưa tin vào những gì Thiên Chúa dạy bảo hay còn có một lý do nào khác? Chẳng nhẽ hy sinh những hạnh phúc thoáng qua, ngắn ngủi của đời này để đổi lấy hạnh phúc đích thực, đời đời trong Nước Trời không xứng đáng sao? Chẳng lẽ chúng ta lại đang rơi vào trong số những người mà thánh Phao lô đã nói đến trong thư của ngài là : “sống đối nghịch với thập giá Đức Ki-tô:chung cục là họ sẽ phải hư vong. Chúa họ thờ là cái bụng và cái họ lấy làm vinh quang lại là cái đáng hổ thẹn. Họ là những người chỉ nghĩ đến những sự thế gian”(Pl 3,18-19). Chắc hẳn chúng ta không phải là hạng người như vậy. Chúng ta hãy nghe những lời vị Tông đồ dân ngoại đang nói với từng người rằng :“Còn chúng ta, quê hương của chúng ta ở trên trời, và chúng ta nóng lòng mong đợi Đức Giê-su Ki-tô từ trời đến cứu chúng ta. Người có quyền năng khắc phục muôn loài, và sẽ dùng quyền năng ấy mà biến đổi thân xác yếu hèn của chúng ta nên thân xác vinh hiển của Người “(Pl 3, 20-21). Như vậy, với những lời khuyên của thánh Phao lô và chuyện kể của Đức Giê-su trong Tin Mừng, chúng ta được mời gọi hãy biết tận dụng tất cả những gì mà mình có được trong thời gian sống trên trần gian này, để chuẩn bị cho mình một tương lai trong Nước Trời, sau khi rời khỏi cuộc đời này, cách tốt nhất. Hơn nữa, chúng ta không chỉ chuẩn bị cho mình mà còn giúp cho người đã qua đời đang ở chốn thanh luyện sớm được hưởng nhan thánh của Thiên Chúa, nhờ lời cầu nguyện và những việc lành hy sinh của chúng ta. Và chúng ta cũng phải giúp cho những người khác cũng biết kiến tạo cho mình một cuộc sống mai hậu chắc chắn hơn, khi còn sống trên mặt đất này.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa của chúng con ! Chúng con cảm tạ tri ân Chúa vì đã dùng câu chuyện rất cụ thể để nhắc cho chúng con ý thức được những gì mà con cái đời này đã làm, để khích lệ chúng con luôn biết tận dụng những thời khắc đang được sống ở trần gian này, mà kiến tạo cho mình và cho người khác một cuộc sống tương lai thật hạnh phúc. Chúng con xin Chúa Giê-su Ki-tô, ban thêm sức mạnh lòng tin cho chúng con, để chúng con quyết tâm thực hiện cho bằng được sứ điệp mà Chúa vừa nói với chúng con. Amen.

Mời vào đọc thêm: Hãy là ngọn đèn toả sáng

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh,CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận
error: Content is protected !!