Icon Collap
...
Trang chủ / Thiên Chúa Hằng Sống đời đời !

Thiên Chúa Hằng Sống đời đời !

Nhân chuyện những người thuộc phái Sa đốc chất vấn về sự sống đời sau, Đức Giê-su, một lần nữa khẳng định rõ cho chúng ta biết về một chân lý quan trọng hàng đầu của những người tin : Thiên Chúa của chúng ta là Thiên Chúa Hằng Sống. Bởi thế, sự sống của chúng ta cũng bất diệt, vĩnh cửu, chứ không phải chỉ dừng lại ở nơi trần gian này. Hay nói cách khác, sau khi kết thúc hành trình ở trần gian này, chúng ta sẽ bước vào cuộc sống vĩnh cửu trong Nước của Thiên Chúa, là Đấng Hằng Sống. Đó chính là sứ điệp mà Lời Chúa trong Chúa nhật XXXII, tuần thường niên, nhắc nhở và gởi đến từng người trong chúng ta. Chúng ta hãy khấn xin Chúa Thánh Thần soi dẫn chúng ta bước vào trong sự thật vô cùng quan trọng này.

Thiên Chúa Hằng Sống đời đời !
Trong bài đọc thứ nhất, trích sách Mác-ca-bê, quyển thứ hai, tác giả đã tường thuật lại câu chuyện bi hùng của một bà mẹ với cái chết đau thương mà những người con trai của bà đã phải chấp nhận, vì quyết tâm trung thành với Lề Luật của Thiên Chúa Hằng Sống – Ngài chính là Vua Cả trời đất vũ trụ vạn vật. Còn trong bài đọc thứ hai, thì vị thánh Tông đồ dân ngoại lại nói rằng là không phải ai cũng có một đức tin vững vàng, mạnh mẽ vào Thiên Chúa Hằng Sống đời đời được đâu. Do vậy, chúng ta phải biết không ngừng cảm tạ Thiên Chúa vì hồng ân đức tin cao cả này và nỗ lực sống sao cho xứng đáng với quà tặng đức tin quý giá này. Riêng trong bài Tin Mừng thì thánh sử Luca thuật lại cuộc đối thoại giữa Đức Giê-su và những người thuộc phái Sa – đốc về sự sống đời sau. Bởi vì, những người này không tin vào sự sống đời đời nên đã bịa ra câu chuyện bảy anh em trai lấy một người phụ nữ đều không có con, đều chết và sống lại thì người phụ nữ này là vợ của người nào, để biện minh cho việc là không thể có sự sống đời sau. Vậy mà Đức Giê-su nhân cơ hội này lại nói rõ Thiên Chúa Hằng Sống với cách khác :”Còn về vấn đề kẻ chết chỗi dậy, thì chính ông Môi-sê cũng đã cho thấy trong đoạn văn nói về bụi gai, khi ông gọi Đức Chúa là Thiên Chúa của Tổ phụ Abraham, Thiên Chúa của Tổ phụ của I-xa-ác, và Thiên Chúa của Tổ phụ Gia-cóp. Mà Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống, vì đối với Người, tất cả đều đang sống”(Lc 20, 37-38). Chính Đức Giê-su đã nói với cô Martha rằng :”Thầy là Sự Sống lại và là Sự Sống. Ai tin vào Thâỳ thì dầu có chết cũng sẽ được sống”(Ga 11,25). Đức Giê-su không chỉ nói mà còn làm cho ông Lazaro chết đã bốn ngày và câụ con trai người đàn bà goá thành Naim chết đem đi chôn, được sống lại trước mặt của bao người. Đặc biệt hơn nữa, trước khi bước vào cuộc khổ nạn, Đức Giê-su đã báo trước ba lần công khai về cái chết và sự phục sinh của Ngài và đã xảy ra đúng y như Ngài đã tiên báo. Như vậy, lòng tin của chúng ta vào Thiên Chúa Hằng Sống đời đời không phải do suy đoán mà do tin nhận Lời của Thiên Chúa nói và chứng thực quyền năng vô biên mà Ngài đã thể hiện nơi Đức Giê-su Ki-tô. Nhưng để sống được lòng tin vào Thiên Chúa Hằng Sống thì không dễ tí nào !
Bài đọc thêm: Bánh và nước hằng sống
Sống với Thiên Chúa Hằng Sống !
Khi chúng ta tin thật Thiên Chúa Hằng Sống, nghĩa là Người luôn ở với chúng ta, thì dù chúng ta có ở dưới đáy âm phủ hay ở trên chốn cao vời, thì làm sao có thể thoát khỏi thánh nhan của Thiên Chúa. Nhưng trong thực tế, mỗi ngày có 24 tiếng đồng hồ, Thiên Chúa bao phủ lấy chúng ta liên lỉ, nhưng thử hỏi chúng ta có thể ý thức, xác tín và sống thân mật được với Thiên Chúa trong khoảng thời gian bao lâu? Rồi trong những thánh lễ và những giờ kinh nguyện, chúng ta có thật sự ý thức và xác tín vào sự hiện diện thật của Thiên Chúa chưa? Ngay cả thời điểm thánh thiêng nhất là khi được rước lấy Chúa Giê-su Thánh Thể vào lòng, chúng ta có cảm nhận được hạnh phúc thật và sung sướng vì được ở lại trong Ngài chưa? Chúng ta tin rằng Thiên Chúa Hằng Sống không chỉ để hiện diện với chúng ta mà còn để hướng dẫn, cứu độ chúng ta. Người sống với chúng ta, không phải như là một vật vô tri, vô giác, nhưng với tư cách là một Đấng Quyền Năng, để hỗ trợ và cứu giúp chúng ta. Nếu chúng ta biết sống kết hợp mật thiết với Thiên Chúa trong mọi thời khắc của một ngày sống thì đó mới là lời tuyên xưng tuyệt vời nhất về một Thiên Chúa Hẳng Sống và sự sống bất diệt ở đời sau sẽ thuộc về chúng ta. Chính nhờ lòng tin vào một Thiên Chúa Hằng Sống mà lòng tin vào sự sống vĩnh cửu ở đời sau là hệ quả tất yếu phải xảy đến. Nhân chuyện Đức Giê-su nói về Thiên Chúa của các Tổ phụ là Thiên Chúa của người sống mà chúng ta được hiểu thêm về cuộc sống đời đời không như ở đời này vì không còn chuyện dựng vợ gả chồng mà sẽ có một cuộc sống hoàn toàn khác. Dĩ nhiên không có một hình ảnh nào của thế giới này có thể đem ra so sánh được với cuộc sống đời sau. Vì thế mà Đức Giê-su chỉ dùng một lối nói là sau khi sống lại, người ta sẽ sống như các thiên thần thôi. Đối diện với Thiên Chúa Hằng Sống và sự sống đời đời, chúng ta được nhắc nhở nhìn lại lòng tin của mình để kịp thời điều chỉnh. Nhờ đó chúng ta sẽ thấy được đức tin của mình đã bằng được hạt cải chưa mà khiêm tốn thú nhận tội lỗi và chạy đến nài xin Thiên Chúa ban thêm lòng tin cho từng người chúng ta.
Cầu nguyện với Chúa Giê-su !
Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa của chúng con! Hôm nay, Chúa nhắc cho chúng con nhớ Thiên Chúa mà Chúa đến mặc khải cho nhân loại chúng con là một Thiên Chúa Hằng Sống và sự sống ngay sau cái chết là một sự sống vĩnh cửu. Chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Chúa rất nhiều. Chúng con khấn xin Chúa Giê-su Ki-tô khấng ban thêm sức mạnh lòng tin cho chúng con. Để nhờ đó, chúng con có thể sống được mầu nhiệm cao cả này, trong từng ngày sống của từng người trong chúng con. Và chắc chắn cuộc sống hạnh phúc muôn đời, tiếp sau hành trình trần gian vất vả này sẽ thuộc về chúng con. Xin Chúa nhậm lời chúng con. Amen.

Lm.Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền thông sinh viên Công giáo

Bình luận
error: Content is protected !!