Icon Collap
...
Trang chủ / Ba tội trọng rất khó tránh !

Ba tội trọng rất khó tránh !

 Tội lỗi là một thực tại và cũng là một huyền nhiệm nơi con người. Với người tín hữu, tội chính là sự vi phạm lề luật của Thiên Chúa. Lề luật của Thiên Chúa được ghi khắc trong các giới răn và được cụ thể hóa trong những lời giảng dạy của Đức Giê-su Ki-tô. Với Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su nói rõ cho chúng ta về ba tội phạm khó tránh để chúng ta cẩn thận phòng bị, kẻo sa vào. Ba tội đó là: làm cớ cho người khác vấp ngã, khó tha thứ cho người khác và không tin tưởng vào Thiên Chúa. Giờ đây, chúng ta hãy kêu xin Chúa Thánh Thần ngự xuống soi sáng hướng dẫn, giúp chúng ta nhận ra được những trọng tội này mà quay trở về với Thiên Chúa của chúng ta.

Ba tội trọng rất khó tránh !

Làm cớ vấp phạm cho người ta !

Đức Giê-su căn dặn các môn đệ và mỗi người chúng ta hãy canh chừng việc làm gương mù gương xấu, gây cớ vấp phạm cho những người khác: “Không thể không có những cớ làm cho người ta vấp ngã; nhưng khốn cho những kẻ làm cớ cho người ta vấp ngã ! Thà buộc cối đá lớn vào cổ nó và xô xuống biển, còn lợi cho nó hơn là để nó làm cớ cho một trong những kẻ bé nhỏ này vấp ngã”(Lc 17,1-2). Rõ ràng ai trong chúng ta cũng rất dễ dàng làm cớ cho một trong những người xung quanh vấp ngã như: đối xử không công bằng, hay thiên tư, thiếu sự quan tâm, không tôn trọng, phân biệt đối xử, não trạng loại trừ người khác, làm những việc có tính mờ ám, không minh bạch, lười biếng, bạo lực, nói hành, nói dối, nói tục, sợ hãi, nhát đảm, không dám nói thật, sống thật…Đấy là chưa tính đến một ánh mắt, một cử chỉ, hay một thái độ bất thường, cũng có thể làm cớ vấp phạm cho người khác. Quả thật, là người thì không thể không làm cớ cho người khác vấp phạm. Vấn đề là: chúng ta phải canh chừng cẩn thận được chừng nào thì hay chừng đó thôi. Vấn đề bi đát đáng lưu tâm hơn là hậu quả của tội làm cớ cho người khác vấp ngã thì nguy hiểm đến nỗi thà cột cối đá vào cổ rồi lăn xuống biển đi cho rồi. Nhưng cái bi đát nhất vẫn là việc người ta đã từng nghe Đức Giê-su nói đi nói lại tội này và sự nguy hiểm của nó nhưng lại không có mấy người để ý mà sửa chữa. Vì thế, mà người ta cứ vấp đi vấp lại mãi vẫn không nhận ra được, và nếu có nhận ra thì cũng chẳng chịu thay đổi.

Bài đọc thêm: Xét lại lòng tin mỗi người !

Ba tội trọng rất khó tránh !

Khó có thể tha thứ thật lòng !

Nói về việc tha thứ thì không khó, nhưng để có thể tha thứ thật lòng cho những người làm hại chúng ta nhiều lần thì quả là không mấy người làm được. Đó là sự thật mà chúng ta phải chấp nhận. Nhưng Đức Giê-su yêu cầu chúng ta phải tha thứ không chỉ một lần mà tha thứ mãi mãi. Ngài nói: “Nếu người anh em của anh xúc phạm đến anh thì hãy khiển trách nó; nếu nó hối hận thì hãy tha cho nó. Dù nó xúc phạm đến anh một ngày bảy lần, rồi bảy lần trở lại nói với anh: tôi hối hận, thì anh cũng phải tha cho nó”(Lc 17,3-4). Không dừng lại ở đây, mà Đức Giê-su còn nói rõ : “Cha của Thầy ở trên trời cũng sẽ đổi xử với anh em như thế, nếu mỗi người trong anh em không hết lòng tha thứ cho anh em mình”(Mt 18,35). Như vậy, tha thứ cho anh em mình còn là điều kiện tất yếu để được Thiên Chúa tha thứ cho chính mình. Đúng là một đòi buộc không phải người nào cũng có thể thực hiện được. Dẫu biết rằng tha thứ để được Thiên Chúa thứ tha, tha thứ thì bản thân mình mới được bình an, vui khỏe tha thứ thì tốt lành không chỉ cho người ta mà còn cho chính mình, nhưng tha thứ thật lòng quả rất khó, nếu chúng ta không có Thiên Chúa trợ giúp. Vì thế, muốn tha thứ thật lòng cho những kẻ làm hại mình nhiều lần, thì chúng ta phải cầu nguyện cho họ trước và chính Thiên Chúa sẽ ban sức lực cho chúng ta, để chúng ta mới có được khả năng, sức mạnh mà tha thứ cho những con người đó.

Lòng tin tưởng vào Thiên Chúa !

Đức Giê-su dạy chúng ta không được làm cớ vấp ngã cho những người khác, phải tha thứ thật lòng và luôn luôn cho những người có lỗi với chúng ta. Muốn vượt thắng được hai thách đố này, chúng ta phải có một lòng tin vững vàng vào Thiên Chúa. Nhưng để chúng ta có được một lòng tin như vậy thì lại càng khó hơn. Chỉ cần nghe những lời Đức Giê-su nói: “Nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt cải, thì dù anh em có bảo cây dâu này: “Hãy bật rễ lên, xuống dưới biển kia mà mọc, nó cũng sẽ vâng lời anh em”(Lc 17,6), thì chúng ta sẽ thấy được lòng tin của mình vào Thiên Chúa bé tới mức nào ! Còn nếu nghe thêm lời này nữa thì chúng ta lại càng bủn rủn và rụng rời luôn: “Liệu khi trở lại còn tìm thấy lòng tin trên mặt đất này nữa không?” Thật ra để có được một lòng tin vững vàng vào Thiên Chúa, quả là một thách đố rất lớn, vì nơi con người, thì sự nghi ngờ đã bén rễ khá sâu và rất sớm từ trong tâm thức của mỗi người, vì thế giới mà con người được sinh ra đầy rẫy những nghi ngờ, không thể tin tưởng được, ngay cả giữa con người với nhau, dù là người thân cận của nhau. Xã hội chúng ta đang sống cũng là một xã hội gieo rắc đủ thứ nghi ngờ, lừa gạt. Đấy là chưa kể đến sự tấn công tàn bạo và vô cùng tinh vi của quỷ dữ là cha đẻ của mọi sự dối trá và gieo rắc hận thù, nghi ngờ. Cũng vì những lẽ đó mà các Tông đồ, dù đã theo Thầy Giê-su từ lâu, chứng kiến bao phép lạ, nghe bao bài giảng của Thầy, nhưng cũng nhận ra được lòng tin bé bỏng và bấp bênh của mình nên đã xin với Đức Giê-su: “Thưa Thầy, xin thêm lòng tin cho chúng con”. Còn mỗi chúng ta thì sao? Chắc hẳn lòng tin cũng không hơn gì các Tông đồ. Nhưng điều đáng lưu tâm hơn là ít người trong chúng ta đủ can đảm để xưng thú những tội này.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa của chúng con! Hôm nay, Chúa nhắc và giúp cho chúng con thấy được những tội trọng mà chúng con rất dễ phạm phải mỗi ngày, nhưng lại không mấy khi chúng con lưu tâm, để ý mà xưng thú và quyết tâm dốc lòng chừa bỏ cho đến cùng. Chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Chúa Giê-su rất nhiều. Chúng con cúi xin Chúa ban thêm sức mạnh lòng tin cho chúng con, để chúng con biết thận trọng đề phòng, mà có thể vượt thắng được những tội trọng thường hay vấp phạm này. Amen.

Bài đọc thêm: Đừng làm cớ vấp phạm cho ai !

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận
error: Content is protected !!