Icon Collap
...
Trang chủ / Tiếng kêu trong hoang địa !

Tiếng kêu trong hoang địa !

Mùa Vọng nhắc nhở chúng ta hãy mở lòng mình ra, đón nhận Chúa đến trong hoang địa lạnh lẽo khô cằn của tâm hồn mình, để chính Chúa sẽ ngự đến trao ban bình an và cứu giúp chúng ta khỏi những nóng lạnh, thất thường, khó chịu và tội lỗi. Nhưng để được Chúa ngự đến, chúng ta hãy can đảm sám hối tội lỗi, sửa chữa những đồi núi, cũng như gò nổng, thung lũng, hố sâu, những gập ghềnh, quanh co ở trong lòng người và cuộc sống của mình. Muốn thực hiện được điều này, chúng ta hãy lắng nghe và thực hành :”Tiếng kêu trong sa mạc” của Gioan tẩy giả. Đồng thời, chúng ta được mời gọi trở thành “Tiếng kêu trong sa mạc”cho những người đang sống chung quanh mỗi người chúng ta.

Tiếng kêu trong sa mạc của tôi !

Thánh kinh vừa nhắc cho chúng ta nhớ là :”Ông Gioan tẩy giả đến rao giảng trong hoang địa miền Giu-đê rằng :”Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần” Ông chính là người đã được ngôn sứ I-sai-a nói tới : có tiếng người hô trong hoang địa : Hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi”(Mt 3,1-3). Như vậy, ông Gioan tẩy giả chính là tiếng kêu trong hoang địa của miền Giu-đê. Ông kêu gọi người ta hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần”. Còn tiếng kêu đó có là tiếng kêu trong hoang địa lòng tôi hay không thì phải hỏi chính tôi. Kỳ lạ thật ! Tiếng kêu đó được cất lên trong hoang địa vắng vẻ, chứ không ở những nơi phố phường, đô thị đông người. Đây là điều mà chúng ta phải lưu tâm. Quả thật, chỉ trong thinh lặng và nghiệt ngã của hoang địa, người ta mới nghe được tiếng của Thiên Chúa. Còn ở những nơi ồn ào náo nhiệt, tiện nghi đầy đủ, thì làm sao người ta có được bận tâm để nghe được tiếng của Thiên Chúa. Đúng vậy, chỉ trong sự thanh tịnh của lòng người, với những khó khăn nghiệt ngã vây quanh, chúng ta mới cần đến và lắng nghe được tiếng của Thiên Chúa. Còn nếu lòng người đầy ắp những toan tính, xáo trộn và chung quanh đầy những tiện nghi, an toàn, thì làm sao người ta có thể nghe được tiếng Thiên Chúa nói với họ. Vì thế, chúng ta hãy cố gắng dành cho bản thân mình những thời khắc yên tĩnh, để lắng nghe và thực hành cho tốt lời mời gọi của Thiên Chúa, qua miệng Gioan tẩy giả là :“Hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần” Cụ thể, chúng ta hãy dành giờ xét mình để nhận ra được những núi cao, những gò nổng, những thung lũng, những quanh co, lươn lẹo, ở trong chính tâm hồn mình, mà đi xưng thú tội lỗi, quyết tâm đoạn tuyệt với chúng, để có được một con đường ngay thẳng cho Thiên Chúa ngự đến và ở lại với chúng ta. Nhờ đó, chính Thiên Chúa sẽ ban bình an, cứu chữa những gì bất ổn trong chúng ta và làm cho chúng ta trở thành những tiếng kêu của Thiên Chúa, ngay trong hoang địa của những người khác.

Mời đọc thêm: Cuộc hoán cải của một sát thủ ở Mêxicô

Trở thành tiếng kêu hoang địa !

Tin Mừng cho chúng ta thấy rõ là để trở thành tiếng kêu của Thiên Chúa trong hoang địa, Gioan tẩy giả đã bước vào hoang địa trước, sống một cuộc sống chay tịnh để ở và nghe được tiếng Thiên Chúa nói với mình, rồi mới ra đi kêu gọi người ta sám hối, và dọn sẵn một con đường cho ngay thẳng để Thiên Chúa đến với họ. Chính nhờ cuộc sống gương mẫu của mình, mà người ta mới tin và chạy đến với Gioan tẩy giả để đón nhận phép rửa và những lời giảng dạy của ông. Ngay cả những con người thuộc phái Pha-ri-sêu hay phái Sa-đốc cứng lòng, cao ngạo mà cũng phải tìm đến với Gioan để nghe giảng và chịu phép rửa để tỏ lòng sám hối ăn năn. Chúng ta cũng vậy. Nếu như chúng ta có một cuộc sống chay tịnh nghiêm túc, thánh thiện thì những lời rao giảng, kêu mời của chúng ta mới được người ta đón nhận. Hơn nữa, Gioan tẩy giả không chỉ là tiếng kêu trong hoang địa, mời gọi người ta sám hối trở về với Thiên Chúa mà còn là tiếng nói đích thực của một ngôn sứ mạnh mẽ, không sợ hãi và rất cứng rắn. Chúng ta hãy thử nghe lại những lời ông Gioan tẩy giả đã nói với những bậc thầy lãnh đạo của Do Thái giáo:“Nòi rắn độc kia, ai đã chỉ cho các anh cách trốn cơn thịnh nộ của Thiên Chúa sắp giáng xuống vậy? Các anh hãy sinh hoa quả để chứng tỏ lòng sám hối… Các rìu đã đặt sát gốc cây : bất cứ cây nào không sinh quả tốt đều bị chặt đi và quăng vào lửa”(Mt 3,7-11). Quả thật, chỉ những người đã được đón nhận Thiên Chúa như Gioan tẩy giả mới dám nói những lời mạnh mẽ như vậy đối với những bậc thầy chịu trách nhiệm lãnh đạo tôn giáo. Chúng ta cũng sẽ nói được tiếng nói mạnh mẽ, dứt khoát như vậy, khi chúng ta đã được Thiên Chúa ở với chúng ta. Nói cách khác, khi chúng ta dám nói thẳng, nói thật, với những con người có quyền thế, thì chúng ta mới có dấu hiệu là đã được đón nhận Thiên Chúa. Tắt một lời, sứ điệp Thiên Chúa gởi đến cho chúng ta trong Chúa Nhật thứ hai của Mùa Vọng chính là sám hối, dọn một con đường ngay thẳng trong cõi lòng của mình, để Thiên Chúa ngự đến trao ban bình an, cứu độ và làm cho chúng ta cũng được trở thành những tiếng kêu trong hoang địa của những người khác.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã được Chúa Cha sai đến trần gian để ở với chúng con, ban bình an, và ơn cứu độ cho chúng con. Chúa lại còn dùng chúng con để làm tiếng kêu trong hoang địa cho những người khác nữa, để những người này cũng được ơn cứu độ. Chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Chúa rất nhiều. Chúng con khấn khoản nài xin Chúa ngự đến trong hoang địa của lòng người chúng con, để trao ban bình an, ơn cứu độ và làm cho chúng con được trở thành tiếng kêu của Thiên Chúa giữa lòng sa mạc của thế giới hôm nay, như thánh Gioan tẩy giả ngày xưa vậy. Amen.

Mời đọc thêm: Vị tông đồ của ơn hoán cải

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!