Icon Collap
...
Trang chủ / Bước theo cha Gioan thánh giá !

Bước theo cha Gioan thánh giá !

Trong những ngày của Mùa Vọng, Giáo hội cử hành thánh lễ để nhớ đến một linh mục, say mê thánh giá của Chúa Giê-su, đó chính là cha Gioan Thánh giá. Đối với cha Gioan thì Thánh giá chính là cưả ngõ duy nhất để chúng ta bước vào trong Thiên Chúa, tâm điểm và là đích điểm niềm hy vọng của những người tin. Hôm nay, cộng đoàn sinh viên Công giáo Bùi Chu chúng ta, sau khi đã trải qua một thời gian khá khó khăn, hay cũng có thể được gọi là một mùa đông giá lạnh, lại được quây quần bên nhau, cùng bầu nên một thủ lĩnh và một ban điều hành mới để dẫn dắt cộng đoàn. Đúng là nhờ thâp giá của thời gian khá dài mà nay chúng ta mới xác tín rằng : Thánh giá mới đúng là cửa ngõ, để dẫn đưa chúng ta đến với Thiên Chúa.

Bước theo cha Gioan thánh giá !

Bài đọc thêm: hãy dọn đường cho Chúa đến

Cuộc đời cha Gioan thánh giá !

Chúng ta biết rằng, Hội thánh đã tôn dương cha Gioan thánh giá là vị tiến sĩ, nghĩa là thầy dạy về con đường nhân đức và thánh thiện. Còn cha Gioan thì lại nhờ đi vào trong tâm điểm của đau khổ thì mới ngộ ra được thập giá là con đường duy nhất để con người có thể chạm tới sự khôn ngoan tuyệt đỉnh của chính Thiên Chúa. Quả thật, khi nghe theo lời khuyên của thánh nữ Tê-rê-xa D Avila, quyết tâm dấn thân để cải tổ dòng Cát men, đã bị xuống cấp và thậm chí là bị biến chất, suy thoái, thì cha Gioan đã gặp phải sự chống đối đến từ chính anh em trong dòng; thậm chí thánh nhân đã bị bắt và đem nhốt, rồi bỏ đói ở chân cầu thang. Chính trong sự đau đớn và cực khổ tột cùng này mà thánh nhân đã sáng tác ra bài “Linh diệu ca”, ca ngợi sự đau khổ thật tuyệt vời. Chính cha Gioan đã viết :”Ôi ! Ước chi sau cùng con người hiểu được rằng mình không thể nào đạt tới các kho tàng cũng như sự khôn ngoan khôn dò của Thiên Chúa, nếu trước đó không chịu đau khổ thấm thía và nhiều cách đến độ coi đó là niềm vui và ước muốn của mình ! Linh hồn nào thật sự khao khát sự khôn ngoan của Thiên Chúa, thì trước tiên phải ước ao đi vào mầu nhiệm thẳm sâu của thập giá. Vì thế, thánh Phao lô khuyên các tín hữu Ê-phê-xô, kẻo họ nản chí khi gặp gian truân, ngõ hầu họ được mạnh mẽ và nhờ được bén rễ sâu, được xây dựng vững chắc trên đức ái… Thánh giá chính là cửa ngõ phải qua để rồi vào kho tàng khôn ngoan của Thiên Chúa. Đó là cửa hẹp. Có nhiều người muốn hưởng những hoan lạc xuất phát từ thánh giá, nhưng lại ít có người chịu đi qua cửa này”. Sau khi đã đi vào trong đau khổ, kiếm tìm và trải nghiệm được sự khôn ngoan của thập giá, thánh Gioan đã chọn thánh giá đi kèm với con người và cuộc đời của mình với danh xưng mới : Gioan thánh giá.

Bước theo cha Gioan thánh giá !

Bước theo cha Gioan thánh giá !

Thánh lễ bầu ban điều hành mới của Cộng đoàn sinh viên Công giáo Bùi Chu chúng ta, sau một thời gian khá dài vắng bóng người thủ lãnh, và trong sự quan phòng của Thiên Chúa, lại vào ngày lễ kính nhớ cha Gioan thánh giá. Vì thế, chúng ta có thể nhận ra được giá trị và ý nghĩa của cuộc bầu cử hôm nay. Chắc hẳn sau một thời gian vắng bóng thủ lãnh, thì niềm khao khát mong chờ của chúng ta lại mạnh hơn bao giờ hết. Chắc chắn người được chọn làm thủ lãnh và ban điều hành mới sẽ hiểu rõ hơn về nền tảng quan trọng để xây dựng và phát triển Cộng đoàn, không có gì khác ngoài tình yêu vô vị lợi dành cho Thiên Chúa và cho các thành viên trong Cộng đoàn. Tình yêu đó đòi buộc những con người được chọn, phải can đảm bước vào trong mầu nhiệm thập giá, để kín múc được sự khôn ngoan vô biên của Thiên Chúa, theo gương Đức Giê-su và các thánh, nhất là cha Gioan thánh giá mà chúng ta mừng kính hôm nay. Những kinh nghiệm và trải nghiệm của Gioan thánh giá về đau khổ rất đáng để cho chúng ta suy gẫm, bắt chước. Việc phuc vụ của chúng ta không đi theo một khuôn mẫu nào khác ngoài khuôn mẫu của Đức Giê-su. Nếu chúng ta dám làm, dám chịu tất cả mọi sự xảy đến với mình như bị hiểu lầm, bị vu khống, lên án, phê bình, chỉ trích, thậm chí bị triệt hạ, đau khổ tột cùng… trong tình yêu dành cho Thiên Chúa và cho con người, mà lại không hề kêu ca, than trách, phản kháng, kết án hay nguyền rủa, thì chúng ta đang đi theo hay là đang sống trong Chúa Giê-su Ki-tô và chắc chắn chúng ta sẽ chiến thắng và được Thiên Chúa ân thưởng xứng đáng. Không chỉ có những người trong ban điều hành mà hết thảy mọi người chúng ta, đều biết dấn thân phục vụ, hy sinh quên mình vì Thiên Chúa và vì Cộng đoàn thì vườn nho của Thiên Chúa là cộng đoàn sinh viên Công giáo Bùi Chu chúng ta sẽ đơm bông kết trái và mang lại nhiều thiện ích cho các sinh viên khác chung quanh ta.

Bước theo cha Gioan thánh giá !

Bước theo cha Gioan thánh giá !

Cầu nguyện với Gioan thánh giá !

Thân lạy cha Gioan thánh giá của chúng con ! Hôm nay chúng con mừng lễ ngài và cầu xin ngài bầu cử cho ban điều hành nhiệm kỳ mới và tất cả mọi thành viên của Cộng đoàn sinh viên Công giáo Bùi Chu tại Hà Nội chúng con biết đi vào trong những đau khổ, thử thách của thập giá, để có thể kín múc được những sự khôn ngoan lạ lùng của Thiên Chúa đã được cất giấu ở trong đó. Nhờ đó, mà chúng con sẽ trở nên mạnh mẽ và khôn ngoan trong việc dẫn dắt Cộng đoàn, theo cách của Thiên Chúa, đã được thể hiện cụ thể và sống động nơi Đức Giê-su. Chúng con xin chân thành cảm tạ tri ơn cha thánh Gioan thánh giá rất nhiều. Amen.

Bài đọc thêm: Lời cầu nguyện giúp vượt qua chán nản và trầm cảm

Lm Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CsSR

Truyền thông Sinh Viên Công giáo

Bình luận
error: Content is protected !!