Icon Collap
...
Trang chủ / Anh em đi xem gì nơi hoang địa?

Anh em đi xem gì nơi hoang địa?

Câu hỏi Đức Giê-su dành cho các người Do Thái :”Anh em đi xem gì trong hoang địa?” cũng là câu hỏi được đặt ra dành cho từng người trong chúng ta. Đức Giê-su đặt ra câu hỏi này ba lần chứ không chỉ một lần. Điều này cho thấy rõ câu hỏi này phải có giá trị cũng như tầm quan trọng như thế nào. Vậy giờ đây, chúng ta hãy nguyện xin Chúa Thánh Thần ngự đến và soi sáng, giúp cho chúng ta tìm được câu trả lời chính xác, để thưa lên với Chúa Giê-su. Nhờ đó, chúng ta sẽ biết được những việc mình cần làm để đón Chúa Giê-su ngự đến trong tâm hồn, trong trí khôn, trong cuộc đời của mình và trong chính gia đình của chúng ta.

Bài đọc thêm: đón chờ Chúa đến

Anh em xem gì trong hoang địa?

Đức Giê-su đã nêu ra câu hỏi này ba lần và cũng tự Ngài đưa ra câu trả lời cho từng lần :“Anh em đi xem gì trong hoang địa?” Một cây sậy phất phơ trước gió chăng? Hẳn là không! Thế thì anh em đi xem gì? Một người mặc gấm vóc lụa là chăng? Nhưng kẻ mặc áo quần lộng lẫy, đời sống xa hoa thì ở trong cung điện. Thế thì anh em đi xem gì? Một vị ngôn sứ chăng? Đúng thế đó; mà tôi nói cho anh em biết : đây còn hơn cả ngôn sứ nữa ! Chính ông là người Thiên Chúa đã nói tới trong Kinh thánh rằng : Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con, và người sẽ dọn đường cho Con đến !”(Lc7,26-27). Như vậy, Đức Giê-su muốn gây ý thức cho những người trong đám đông là phải hiểu rõ mục đích của họ đến với Gioan, với Đức Giê-su, kẻo họ sẽ phí phạm thời gian mà chẳng được cái gì cả. Đức Giê-su còn chỉ cho chúng ta thấy rằng : “Nghe ông giảng, toàn dân, kể cả những người thu thuế, đều nhìn nhận Thiên Chúa là Đấng Công Chính và đã chịu phép rửa của ông. Còn những người Pha-ri-sêu và các nhà thông luật thì khước từ ý định của Thiên Chúa về họ, và không chịu phép rửa của ông”. (Lc 7,29-30). Thì ra ở trong đám đông vào trong hoang địa, có hai đối tượng. Đối tượng thứ nhất là phần đông dân chúng, kể cả các người được xếp vào hạng tội lỗi là những người thu thuế, đã đến với thiện chí là để nghe lời rao giảng của ông Gioan và lãnh nhận phép rửa của ông. Còn đối tượng thứ hai gồm các Pha-ri-sêu và những người thông luật thì lại khước từ những lời rao giảng của Gioan và không lãnh nhận phép rửa của ông. Vì họ đến với Gioan chỉ để thỏa mãn tính hiếu kỳ, tò mò hay với một mục tiêu khác. Còn phần chúng ta thì sao? Chúng ta thuộc vào hạng người nào trong hai ?

Xem gì trong gia đình Y – Dược ?

Đức Giê-su cũng đang hỏi từng thành viên trong gia đình Y-Dược chúng ta : Chúng ta đến với gia đình Y-Dược, với thánh lễ này để làm gì? Xem gì? Chắc chắn, phần đông chúng ta đến đây, để nghe Đức Giê-su rao giảng mà sám hối ăn năn trở về với Thiên Chúa, qua việc lãnh Bí tích Hòa giải. Nhờ đó, chúng ta sẽ sẵn sàng đón nhận Chúa Giê-su đến với chúng ta ở ngay trong Bí tích Thánh Thể và trong Lời của Ngài. Tuy nhiên, vẫn còn có đó, một số người chưa có thể mở lòng ra để đón Chúa đến với họ được. Đặc biệt hơn nữa là trong ngày chúng ta cùng nhau bầu chọn ban điều hành mới cho nhiệm kỳ sắp tới, thì câu hỏi của Chúa Giê-su càng trở nên cần thiết cho mỗi người chúng ta. Liệu chúng ta tìm đến với gia đình này với mục đích gì? Có phải xem có cây sậy nào phất phơ chờ đợi không? Hay là để tìm một cái tên nào đó mà mình đang muốn kiếm tìm làm bạn đời? Hoặc là còn có một chủ đích khác? Nhìn thấy gia đình Y – Dược phát triển như ngày hôm nay, chúng ta biết rằng Thiên Chúa muốn chúng ta đến đây để được chính Người dạy dỗ, huấn luyện, để trở nên những ngôn sứ ra đi dọn đường cho Thiên Chúa ngự đến như ông Gioan tẩy giả. Để làm được điều đó, chúng ta sẽ bắt chước Gioan, biết tìm vào im lặng, cô tịch để dành thời gian mà sống thân mật với Chúa. Còn với bản thân mình thì phải sống mẫu mực, nghiêm túc, biết chay tịnh, hãm dẹp những tính hư nết xấu. Bên cạnh đó, chúng ta phải luôn ý thức mình chỉ là tiếng kêu trong hoang địa, là kẻ không xứng đáng để cởi dây dép cho Chúa. Hay nói một cách khác, chúng ta phải hạ mình xuống, sống khiêm nhường như Gioan tẩy giả, thì mới có thể kêu gọi người khác đến với Chúa được. Như vậy, nếu được tuyển chọn và sống theo gương của Gioan tẩy giả, chúng ta sẽ giúp cho nhiều người đến được với Thiên Chúa qua gia đình Y-Dược.

Cầu nguyện với Gioan tẩy giả !

Thân lạy thánh Gioan tẩy giả, ngài là vị Ngôn sứ vĩ đại, được Thiên Chúa tuyển chọn để dọn đường cho Chúa Cứu Thế ngự đến trong trần gian này mà thực hiện công trình cứu độ nhân loại. Chúng con cảm phục và rất biết ơn ngài thật nhiều. Nguyện xin thánh Gioan tẩy giả cầu bầu cho chúng con ở trước nhan thánh Thiên Chúa, để chúng con luôn biết sẵn sàng hy sinh đón nhận thánh ý của Thiên Chúa và chu toàn sứ mệnh dọn đường và giới thiệu Chúa Giê-su cho những người khác, nhất là cho các bạn sinh viên đang sống trong chính môi trường đại học của chúng con. Amen.

Bài đọc thêm: có tự do mới có tình yêu

Lm Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!