Icon Collap
...
Trang chủ / Hãy là ngọn đèn luôn cháy sáng !

Hãy là ngọn đèn luôn cháy sáng !

Chúng ta đang sống trong những thời khắc tiến gần đến với Đại Lễ Giáng Sinh, mừng Đấng Cứu Độ được sinh vào trong trần gian này để ở với chúng ta và cứu độ từng người chúng ta. Bởi thế, việc dọn đường cho Đấng Cứu Độ ngự đến càng trở nên khẩn thiết hơn bao giờ hết. Và mẫu gương tuyệt vời về việc dọn đường cho Chúa ngự đến chắc không có ai khác, ngoài chính ông Gioan tẩy giả, người đã được Thiên Chúa tuyển chọn, để giới thiệu và dọn đường cho Chúa Cứu Thế. Ông đúng là ngọn đèn cháy sáng và soi sáng cho chúng ta trên con đường đến với Đức Giê-su Ki-tô, Chúa của chúng ta.

Gioan là ngọn đèn cháy sáng !

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su đã không ngần ngại nói về Gioan tẩy giả:“Ông Gioan là ngọn đèn cháy sáng”(Lc 5,35). Vậy ông Gioan tẩy giả cháy sáng ở những điểm nào? Thứ nhất, ông đã sống một cuộc sống đạo hạnh nghiêm túc, nhiệm nhặt. Quả thật, Thánh Kinh tóm gọn đời sống của Gioan tẩy giả trong hoang địa, với vài lời ngắn gọn và súc tích: “Mình mặc áo lông lạc đà và ngang lưng thì thắt xiêm bằng da thú vật, và ông nuôi mình bằng châu chấu và mật ong dại”(Mc 1,7). Chính nhờ sống khổ hạnh, cô liêu như vậy mà có nhiều người đã tuôn đến với ông để nghe giảng, thanh tẩy, xưng thú tội lỗi: “Cả xứ Giu-đê và tất cả dân thành Giêrusalem trầy đến với ông và nhờ ông thanh tẩy cho họ trong sông Gio-đan mà xưng thú tội lỗi”(Mc 1,5). Gioan đã miệt mài rao giảng: “Ông liền đi khắp vùng ven sông Gio-đan, rao giảng kêu gọi người ta chịu phép rửa, tỏ lòng sám hối ăn năn để được ơn tha tội”( Lc 3,3).Quả thật lời giảng của một chứng nhân thì luôn có thế giá, sức hấp dẫn, thuyết phục tuyệt vời. Gioan tẩy giả đã sống những gì mà ông rao giảng. Thứ hai, Gioan tẩy giả đã cháy sáng nhờ tính ngôn sứ của ngài. Ông đã không ngần ngại nói thẳng và nói thật với bất cứ người nào, dù người đó là vua quan hay là các vị lãnh đạo Do Thái giáo, hoặc lính tráng. Khi các người thuộc phái Sa-đốc và các người Pha-ri-sêu đến với ông thì ông đã gọi thẳng họ với những lời: “Nòi rắn độc kia, ai đã chỉ cho các anh cách trốn cơn thịnh nộ của Thiên Chúa sắp giáng xuống vậy?…Cái rìu đã đặt sát gốc cây, bất cứ cây nào không sinh quả tốt đều bị chặt đi và quăng vào lửa”( Mt 3, 7-10); “Còn tiểu vương Hê-rô-đê thì bị ông Gioan khiển trách vì đã lấy bà Hê-rô-đi-a là vợ của người anh và vì tất cả các tội ác tiểu vương đã phạm. Ngoài ra, tiểu vương còn phạm thêm tội này là bỏ tù ông Gioan”(Lc 3,19-20), và bị chặt đầu bởi sự thù hằn của bà Hê-rô-đi-a (Mc 6, 17-28). Thứ ba, ông Gioan đã trở thành ngọn đèn cháy sáng nhờ lòng khiêm nhường của ông. Trong khi người ta cứ tưởng ông là Đấng Ki-tô, thì Gioan đã nói rõ rằng: “Tôi làm phép rửa cho các anh trong nước để giục lòng các anh sám hối. Còn Đấng đến sau tôi thì quyền thế hơn tôi, tôi không đáng xách dép cho Người. Người sẽ làm phép rửa cho các anh trong Thánh Thần và lửa”(Lc 3,16). Còn khi Đức Giê-su xin ông làm phép rửa cho Ngài, thì ông đã nói rằng: “Chính tôi mới cần được Ngài làm phép rửa, thế mà Ngài lại đến với tôi. Nhưng Đức Giê-su trả lời: “Bây giờ cứ thế đã. Vì chúng ta nên làm như vậy để giữ trọn đức công chính”. Bấy giờ ông Gioan mới chiều theo ý Người.”(Mt 3, 14-15). Và khi thấy Đức Giê-su xuất hiện thì Gioan nói ngay: “Đây là Chiên Thiên Chúa, đây là Đấng xóa tội trần gian. Chính Người là Đấng tôi đã nói tới khi bảo rằng: có người đến sau tôi, nhưng trỗi hơn tôi, vì có trước tôi”. Rồi chính ông Gioan cũng đã nói rõ mình chỉ là “Tiếng kêu trong hoang địa”, không phải là ánh sáng, đến để dọn đường cho Đấng Cứu Thế mà thôi. Quả thật, nếu như ông Gioan không có lòng khiêm nhường, thì rất nhiều người sẽ nhận ông là Đức Ki-tô.

Mời đọc thêm: Hãy sẵn sàng tỉnh thức! 

Chúng ta là những ngọn đèn !

Nhìn lên Gioan tẩy giả, chúng ta cũng được mời gọi trở nên những ngọn đèn cháy sáng, để soi sáng cho những người khác đến được với Đức Giê-su Ki-tô, chính là Ánh Sáng thật và là Nguồn Ánh Sáng. Để trở thành ngọn đèn cháy sáng, trước hết, chúng ta cần có một đời sống đạo hạnh chỉnh chu, theo như cách ông Gioan tẩy giả đã làm gương trước. Chúng ta cần có những thời khắc bước vào sa mạc của lòng mình để tâm sự, lắng nghe được tiếng Chúa muốn nói với mình. Đồng thời, bản thân phải biết sống tiết độ, hãm mình, để chiến thắng được những đam mê dục vọng xấu, vẫn luôn cám dỗ, đeo bám từng người. Thứ hai, chúng ta phải can đảm ra đi kêu gọi người ta sám hối ăn năn, trở về với Thiên Chúa, với những chỉ dẫn cụ thể là dọn con đường cho Chúa ngự đến, bằng những việc làm cụ thể như san đào tính cao ngạo, bằng sự hạ mình, nhìn nhận ra những yếu đuối, khuyết điểm nơi mình, lấp đầy lòng tham lam bằng những chia sẻ với các người đang gặp khó khăn, thách đố và tập sống ngay thẳng với Chúa và những người sống chung quanh. Nếu chúng ta sống trước những gì chúng ta muốn rao giảng thì chắc chắn người ta sẽ đón nhận và noi theo. Thêm vào đó, chúng ta hãy bắt chước ông Gioan tẩy giả, dám nói thẳng nói thật những sai trái, lỗi lầm của người khác để giúp họ thay đổi, dù bản thân ta có thể sẽ bị bắt bớ, giết chết cách oan nghiệt như Gioan tẩy giả. Đặc biệt hơn nữa, chúng ta biết ý thức rõ về mình chỉ là một phàm nhân yếu hèn, tội lỗi, trước Thiên Chúa, để luôn biết hạ mình xuống, để Thiên Chúa được lớn lên trong ta. Quả thật, nếu chúng ta biết sống nghiêm túc, đạo hạnh, nhiệt tâm rao giảng Tin Mừng, dám nói thật và sống khiêm nhường thì chúng ta sẽ trở thành những ngọn đèn cháy sáng của Thiên Chúa giữa một thế giới đang bị những bóng tối mù mịt bủa vây chung quanh.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su!

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa của chúng con, Đại Lễ Giáng Sinh đang đến gần, Chúa muốn chúng con không chỉ dọn con đường cho Chúa ngự đến trong tâm hồn của mình, mà còn phải trở nên những ngọn đèn cháy sáng của Chúa, để soi chiếu cho những ai còn đang sống giữa một thế giới đầy những tăm tối vây bủa chung quanh. Chúa còn cho chúng con một mẫu gương tuyệt vời là ông Gioan tẩy giả, để chúng con biết cách mà làm cho mình trở thành ngọn đèn cháy sáng. Chúng con xin chân thành cảm tạ ơn Chúa rất nhiều. Xin Chúa ban thêm sức mạnh lòng tin cho chúng con, để chúng con có đủ nghị lực bước đi trên con đường ông Gioan tẩy giả đã đi. Nhờ đó, chúng con mới trở thành những ngọn đèn cháy sáng của Chúa, trong xã hội đầy những tối tăm và lạnh lẽo đang trói buộc và vây bủa chung quanh. Amen.

Mời đọc thêm: Tôi là ánh sáng cho trần gian!

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR
Truyền thông sinh viên Công giáo

Bình luận
error: Content is protected !!