Icon Collap
...
Trang chủ / Gia phả của Chúa Giê-su !

Gia phả của Chúa Giê-su !

Hôm nay, trong phụng vụ Thánh Lễ, chúng ta đọc gia phả của Chúa Giêsu và điều này làm chúng ta nhớ lại một câu được sử dụng ở vùng quê Catalan: “Nhà nào cũng có Giuse, có lừa và có Gioan”. Đây là kiểu nói để phân biệt các nhà, tên của mỗi Gia đình được sử dụng như một dấu hiệu. Chẳng hạn, chúng ta nói về một người tên Giuse, thì người ta sẽ nói : Giuse, của nhà Philomena, Giuse, của nhà Soledad, v.v., v.v. Bằng cách này, người đó nhanh chóng được xác định. Vấn đề là mọi người đều bị đánh dấu bởi danh tiếng tốt hay xấu của tổ tiên mình. Đây là điều xảy ra với “ Sách gia phả của Chúa Giêsu Kitô, con vua Ðavít, con của Abraham.” (Mt 1,1)

Bài đọc thêm: Tự sát bất thành !

Gia phả của Chúa Giê-su !

Điều mà Thánh Mátthêu nói với chúng ta khi viết Gia phả của Chúa Giêsu hàm nghĩa là Chúa Giêsu là một Người có thật. Nói cách khác, Chúa Giêsu đó, giống như mọi người nam nữ đến thế gian, không bắt đầu từ đầu, nhưng có một câu chuyện đằng sau Người. Điều này có nghĩa là Sự Nhập thể là nghiêm trọng, rằng khi Thiên Chúa trở thành Con người, thì Ngài đảm nhận mọi hậu quả. Con Thiên Chúa, khi đến thế gian, đảm nhận quá khứ của gia đình mình.

Nhìn vào những nhân vật trong danh sách này, chúng ta có thể thấy Chúa Giêsu không có “lý lịch trong sạch” để có thể nói như vậy. Như Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận đã viết, “trên đời này, nếu một dân tộc viết chính sử của mình, thì họ sẽ làm điều đó một cách vĩ đại… Thật là một trường hợp độc nhất vô nhị, tìm được một dân tộc mà lịch sử chính thống không che giấu tội lỗi của tổ tiên mình”. Có những tội như ngộ sát (David), thờ hình tượng (Solomon), hoặc là Kỹ nữ (Ra-kháp). Và bên cạnh tất cả những điều tiêu cực này, lại có những khoảnh khắc của ân sủng và lòng trung thành của những con người đối với Thiên Chúa, Và trên hết là những Nhân vật như cao trọng như Thánh Giuse và Mẹ Maria: “Gia-cóp sinh Giuse, chồng của bà Maria, bà là mẹ Ðức Giêsu cũng gọi là Ðấng Kitô. (hay Đấng Cứu Thế)” (Mt 1,16).

Tóm lại, Gia phả của Chúa Giêsu giúp chúng ta chiêm ngắm mầu nhiệm mà chúng ta đang chuẩn bị cử hành: Mầu nhiệm Thiên Chúa làm Người, là Người thật, Đấng “ Ở Giữa chúng ta” (Ga 1:14)!

Bài đọc thêm: Con Thiên Chúa làm người có một gia phả

Cha Vicenç GUINOT Gómez

(Sant Feliu de Llobregat, Tây Ban Nha)

Bình luận
error: Content is protected !!