Icon Collap
...
Trang chủ / Đức Giê-su là nhân vật nào vậy ?

Đức Giê-su là nhân vật nào vậy ?

Gần đến Đại Lễ Giáng Sinh, Lời Chúa trong Chúa Nhật, tuần thứ tư của Mùa Vọng, lại công bố cho chúng ta phần thứ hai, về gia phả của Đức Giê-su Ki-tô, theo thánh sử Matthew, với một chủ đích rõ ràng, giúp chúng ta vững tin mà đón nhận Đức Giê-su vừa là một vị Thiên Chúa thật, lại vừa là một con người thật. Để nhờ đó, chúng ta mới đón nhận được Đấng Cứu Độ duy nhất mà Thiên Chúa đã hứa ban cho nhân loại suốt dòng lịch sử, một cách chân thành và xác tín nhất.Vậy giờ đây, chúng ta hãy nguyện xin Chúa Thánh Thần ngự xuống, soi sáng và hướng dẫn cho chúng ta hiểu rõ hơn về sứ điệp rất quan trọng mà Giáo hội đã tuyên tín về bản tính của Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta.

Đức Giê-su – một con người thật !

Có một số người, nhất là những kẻ chủ trương vô thần, một thời đã từng đưa ra lập luận là : Đức Giê-su chỉ là một nhân vật huyền thoại, do người ta tự bịa ra, để lừa bịp con người, chứ làm gì có thật. Lập luận này cũng đã đánh lừa được một số người, không hiểu biết gì về lịch sử nhân loại. Vì chỉ cần đọc lại gia phả của Matthew về Đức Giê-su, thì người ta thấy rõ là Đức Giê-su được sinh ra trong một gia đình, một dòng họ, dòng tộc, với bao nhiêu đời được nối tiếp nhau với nhau dài tới mức mà không có một nhân vật nào trong lịch sử nhân loại có được. Trong bản gia phả của Đức Giê-su thì những nhân vật cụ thể được ghi lại khá rõ, kể cả những người mà xem ra không nên ghi danh vào trong gia phả này như cô kỹ nữ Rahab, cô Thamar, Bethsabee và bà Ruth. Điều này cho thấy rõ tính trung thực của Matthew về gia phả của Đức Giê-su. Với một gia phả nghiêm túc, có nơi sinh ra, có sự nghiệp, có nơi chết, có cả một hậu duệ lớn lao, có cả gia sản tuyệt vời là Tin Mừng để lại, Đức Giê-su không chỉ là một con người có thật, một nhân vật của lịch sử, mà còn là điểm sáng của lịch sử, tâm điểm và được chọn là mốc của lịch sử nhân loại. Những giá trị nhân văn, nhân bản, và đạo đức của nền văn minh đương đại đang thống trị Tây phương và cả thế giới này, chẳng phải khởi đi từ Đức Giê-su Ki-tô sao ! Bởi vậy, có nhiều người vô thần, khi đối diện với lịch sử đã không thể nào phủ nhận được sự hiện diện cũng như tầm ảnh hưởng của Đức Giê-su trên lịch sử của nhân loại. Nhưng vì có những thành kiến, nên lại cố gắng tìm ra những chiêu thức mới để có thể chối bỏ sự thật về Đức Giê-su như : không bàn đến nữa, vì chuyện của quá khứ, chuyện đã qua rồi thì bàn đến làm gì, hay là vấn đề này thuộc về lãnh vực của những chuyên viên, các nhà thần học…chứ chúng ta làm gì có khả năng bàn tới. Nhưng sự thật thì trước sau gì cũng là sự thật. Cho dù người ta có tìm vạn cách thức để chối bỏ sự thật thì sự thật vẫn cứ hiện diện và tồn tại mãi. Hơn nữa, Đức Giê-su không chỉ là một nhân vật có thật của lịch sử, mà còn là một nhân vật siêu lịch sử.

Bài đọc thêm: để Thiên Chúa bước vào cuộc đời

Đức Giê-su là Đấng Thiên Sai !

Trong phần gia phả của Matthew về Đức Giê-su, có phần khác lạ với những nhân vật lịch sử khác. Thứ nhất, Đức Giê-su được sinh ra trong cung lòng của một trinh nữ có tên là Maria, không do bởi khí huyết một người đàn ông mà là do bởi quyền năng của Thánh Thần rợp bóng trên trinh nữ này. Như vậy, Đức Giê-su còn có một nguồn gốc khác, được phát xuất từ phía Thiên Chúa, vì Ngài chính là Ngôi Lời của Thiên Chúa, đã có từ lúc khởi đầu và là Thiên Chúa thật, đã nhập thể trong cung lòng của Đức Trinh Nữ Maria, để được sinh ra trong trần gian, làm Đấng Cứu Độ toàn thể nhân loại. Chính sứ thần Gabriel đã nói rõ cho Mẹ Maria về điều này. Không chỉ có sứ thần Gabriel nói rõ về nguồn gốc thần linh của Đức Giê-su mà có cả một lịch sử dài, Thiên Chúa đã dùng các ngôn sứ, nhiều cách, nhiều lần, để báo trước cho nhân loại về sự kiện lớn lao là Con của Thiên Chúa sẽ đến giải thoát con người khỏi sự chết đời đời. Trong bài Sách Thánh thứ nhất, qua vị ngôn sứ nổi tiếng là I-sai-a, Thiên Chúa đã báo trước rằng:”Này đây, một trinh nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, được đặt tên là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta”. Thứ hai, khi Đức Giê-su được sinh ra ở Bêlem, còn có các thiên thần đến ca hát, giữa đêm đông lạnh giá và còn có các mục đồng, được thiên thần báo mộng, đã đến để bái thơ Hài Nhi Giê-su, vừa được sinh ra. Rồi còn có sự kiện trên trời xuất hiện một ngôi sao lạ, dẫn đường cho ba vị đạo sĩ, đến gặp Đức Giê-su, và đã dâng kính vàng, nhũ hương, mộc dược lên cho Đấng vừa được sinh ra. Sự kiện ngôi sao lạ dẫn đường và sự tìm cách giết chết Hài Nhi của bạo vương Hê-rô-đê, còn có những tình tiết kỳ lạ mà một con người bình thường không bao giờ có được. Nếu chúng ta đọc lại tất cả những gì liên quan đến Hài Nhi Giê-su như khi được Đức Maria và thánh Giu-se dâng vào đến thờ gặp cụ già Simeon, bà Anna, với những lời tuyên sấm về tương lai của Hài Nhi… thì sẽ hiểu rõ hơn về nguồn gốc thần linh của Đức Giê-su. Sau này, khi Đức Giê-su đã được Thánh Thần thánh hiến, sai đi rao giảng Tin Mừng, kêu gọi người ta sám hối, chữa lành bệnh tật, xua đuổi quỷ dữ và các thần ô uế, thực hiện những dấu lạ điềm thiêng, nhất là đánh bại tử thần bằng cuộc phục sinh vinh hiển, để trở thành Vua muôn vua, và Chúa của muôn chúa, để ở với chúng ta mọi ngày cho đến tận thế, thì Đức Giê-su quả thật đúng là Đấng Cứu Độ duy nhất, được Thiên Chúa tặng ban cho toàn thể nhân loại chúng ta.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa của chúng con, hôm nay, Chúa muốn nói cho chúng con biết rõ nguồn gốc của Chúa, qua chính gia phả của thánh sử Matthew. Để chúng con vững tin mà chuẩn bị đón lấy Chúa vào trong mỗi người chúng con, như Đức Maria đã thực hiện trước, làm gương cho chúng con. Chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Chúa rất nhiều. Chúng con xin Chúa Giê-su tiếp tục ban ơn, nâng đỡ, giúp chúng con biết dọn lòng cho xứng đáng để đón nhận Chúa vào ở trong chúng con, để giải thoát và cứu chúng con khỏi mọi sự dữ, sự ác, nhất là sự chết và sự hư mất đời đời, cùng tặng ban cho tất cả chúng con niềm hạnh phúc, bình an và niềm vui của chính Chúa. Amen.

Bài đọc thêm: Gần đến Giáng Sinh, tôi chuẩn bị cho Chúa thế nào?

Lm Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!