Icon Collap
...
Trang chủ / Đức Maria đón Đức Giê-su !

Đức Maria đón Đức Giê-su !

Nếu như hôm qua, Tin Mừng cho chúng ta thấy rằng ông Da-ca-ri-a không tin nhận những lời của sứ thần Gabriel, nói với mình, về việc vợ của ông sẽ mang thai và sinh hạ một con trai mà tên con trẻ là Gioan, thì hôm nay, Đức Maria đã tin nhận lời của sứ thần Gabriel và Đức Giê-su đã đến nhập thể trong cung lòng của Đức Maria, để được sinh ra trong trần gian và làm Đấng Cứu Thế. Vậy giờ đây, chúng ta hãy cầu xin Đức Maria, khẩn nài Chúa Thánh Thần, Đấng rợp bóng trên Mẹ, ban ơn trợ giúp cho chúng ta. Nhờ đó, chúng con mới biết đón nhận thánh ý của Thiên Chúa, như chính Mẹ Maria đã làm gương cho chúng con.

Đức Maria đón Đức Giê-su !

Mẹ khiêm nhường và đơn sơ !

Thánh Kinh thuật lại cho chúng ta cuộc đối thoại sống động giữa sứ thần Gabriel với Đức Trinh Nữ Maria :“Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà” Nghe lời ấy, bà rất bối rối và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì. Sứ thần liền nói :”Thưa bà Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. Và này đây, bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su. Người sẽ nên cao cả và được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người, và triều đại Người sẽ vô cùng vô tận”. Đức Maria thưa với sứ thần :”Việc ấy xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng”(Lc 1,28-34). Như vậy, Đức Maria đã mạnh dạn đối thoại với sứ thần về những gì liên quan đến mình mà Mẹ chưa hiểu được một cách đơn sơ và Mẹ đã được sứ thần giải thích dần dần. Mẹ không phản kháng mà chỉ lẩm bẩm vì không hiểu được lời chào của sứ thần có ý nghĩa gì, thì đã được Thiên Chúa, qua miệng của sứ thần Gabriel trao ban sứ mạng là cưu mang và sinh hạ Con Đấng Tối Cao. Xem ra thì lối giải thích này không làm cho Đức Maria rõ hơn về những gì Mẹ đang muốn được hiểu mà càng làm cho Đức Maria càng trở nên bế tắc. Đúng là nếu Mẹ không có được lòng khiêm nhường thẳm sâu thì chắc hẳn, Mẹ sẽ nổi nóng, cãi lại, đòi làm cho sáng sự thật. Vậy, chúng ta muốn đón nhận được thánh ý của Thiên Chúa, thì phải cố gắng lắng nghe được lời của Người và hỏi lại những gì mà lời đó nói về bản thân mà mình chưa hiểu rõ, trong một tâm tình đơn sơ và một thái độ khiêm nhường như Đức Maria, Mẹ của tất cả chúng ta.

Bài đọc thêm: Tiếng hét rợn người !

Đức Maria đón Đức Giê-su !

Mẹ tin tưởng và quảng đại !

Chúng ta hãy lắng nghe tiếp cuộc đối thoại giữa Đức Maria và sứ thần Gabriel :”Sứ thần đáp: Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa. Kìa bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai : bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng. Vì đối với Thiên Chúa không có gì là không thể làm được”. Bấy giờ bà Maria nói :”Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói”(Lc 1,35-38). Với đoạn đối thoại này, Đức Maria gần như không thể nào hiểu được những gì mà sứ thần nói. Nhưng Mẹ đã hoàn toàn tin tưởng vào kế hoạch của Thiên Chúa trên cuộc đời mình và sẵn sàng quảng đại hiến dâng tất cả con người của mình cho Thiên Chúa, dù rằng về phương diện con người thì có khá nhiều rủi ro, bấp bênh, đang đón chờ Mẹ ở phía trước. Với người đời thì quyết định của Mẹ Maria thật là liều lĩnh và hơi vội vàng. Nhưng với Đức Maria, thì quyết định này lại là cách tuyên xưng lòng tin vững vàng của Mẹ vào Thiên Chúa, cùng với lòng quảng đại, hiếu thảo của Mẹ. Quả thật, nếu chúng ta biết bắt chước Mẹ, sau khi đã đối thoại với những gì Thiên Chúa nói với mình, dù rằng bản thân không hiểu rõ được sao Thiên Chúa lại làm vậy, nhưng cứ vẫn ngoan ngùy tuân theo thánh ý Thiên Chúa một cách mau lẹ và quảng đại, thì chúng ta sẽ được Thiên Chúa ngự đến mà thực thi những kế hoạch của Người như đã từng thực thi nơi Đức Maria. Tuy nhiên, trong thực tế, phần lớn chúng ta chưa có đủ lòng khiêm nhường, tin tưởng, quảng đại và đơn sơ như Đức Maria. Chính bởi thế, việc chúng ta đón nhận Đức Giê-su ngự đến trong tâm hồn của mình vẫn đang gặp khó khăn.

Đức Maria đón Đức Giê-su !

Cầu nguyện với Mẹ Maria !

Lạy Mẹ Maria, Mẹ của chúng con, hôm nay, Đại Lễ Giáng Sinh đang đến gần, Mẹ đã đón nhận những kế hoạch của Thiên Chúa, trên con người và cuộc đời của Mẹ, trong một cuộc đối thoại đơn sơ, chân thành, khiêm nhường, sẵn sàng, quảng đại và tin tưởng vào Thiên Chúa. Chúng con xin chúc mừng Mẹ về quyết định dứt khoát của Mẹ. Chúng con xin Mẹ Maria, tiếp tục cầu bầu cho chúng con trước tòa uy linh của Thiên Chúa. Nhờ đó, chúng con cũng biết đón Chúa đến với mình như cách thức mà Mẹ đã thể hiện và nêu gương cho chúng con. Và một lần nữa, chúng con xin chân thành cảm ơn Mẹ Maria, Mẹ của chúng con rất nhiều. Amen.

Bài đọc thêm: Don lòng đón Chúa

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận
error: Content is protected !!