Icon Collap
...
Trang chủ / Đức Maria có phúc, vì đã tin !

Đức Maria có phúc, vì đã tin !

Trong cuộc truyền tin của sứ thần Gabriel, cuối cùng, Đức Maria đã thưa lên tiếng fiat, nghĩa là amen, cũng là xin đón nhận những điều Thiên Chúa muốn thực hiện trên cuộc đời của mình. Như vậy, khi thưa lên tiếng fiat cũng là lúc Mẹ tuyên xưng lòng tin của mình vào Thiên Chúa, cũng như kế hoạch của Người. Vậy giờ đây, chúng ta hãy tha thiết cầu xin Chúa Thánh Thần ngự xuống tái thiết và củng cố lại lòng tin cho chúng ta, giúp chúng ta hiểu rõ và xác tín hơn vào những gì mà Thiên Chúa đã nói với mình. Nhờ đó, chúng ta sẽ cũng được chung chia phần phúc với Đức Maria, Mẹ của chúng ta.

Đức Maria có phúc, vì đã tin !

Đức Maria có phúc, vì đã tin !

Qua đoạn Tin Mừng vừa được công bố, lòng tin của Đức Maria đã được Thiên Chúa chuẩn nhận và khen ngợi, qua bà Ê-li-sa-bét người chị họ của mình, ngay khi Đức Maria cất lời chào bà :”Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Bởi đâu tôi được thân mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này? Quả thật, này tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vì vui sướng. Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em”(Lc 1,42-45). Như vậy, Thiên Chúa đã muốn dùng bà Ê-li-sa-bét để khẳng định rằng : Đức Maria là người có phúc nhất trong các phụ nữ, và Mẹ Maria trở thành người phụ nữ có phúc nhất là nhờ Mẹ dám tin rằng Chúa sẽ thực hiện những điều Người đã nói với Mẹ. Cũng nhờ Mẹ có lòng tin như vậy mà Đức Giê-su, Đấng là Nguồn mạch của hạnh phúc, đã đến lưu ngụ và ở lại trong cung lòng của Mẹ Maria. Thì ra Đức Maria đã trở thành người phụ nữ có phúc nhất trong các phụ nữ, là nhờ đã đón nhận Nguồn Hạnh Phúc tuyệt vời là chính Đức Giê-su. Mà Đức Mẹ đón nhận được Quả Phúc là nhờ tin vào những gì Chúa đã nói với Mẹ. Còn chúng ta thì sao? Chúng ta có dám tin vào những gì Thiên Chúa đã nói với mỗi người chưa? Chúng ta đã đón Đức Giê-su vào ở trong tâm hồn của mình chưa? Chúng ta có dám tin thật là Đức Giê-su là Nguồn Hạnh Phúc tuyệt vời nhất hay không? Chắc chắn, chúng ta sẽ có được câu trả lời chính xác về những vấn nạn này. Nhưng dấu hiệu nào cho thấy rõ chúng ta đã được đón Đức Giê-su vào trong tâm hồn của mình rồi? Đức Maria sẽ vén mở cho chúng ta khá rõ để nhận ra dấu hiệu đó.

Bài đọc thêm: Xin vâng như Mẹ Maria

Đức Maria có phúc, vì đã tin !

Dấu hiệu của người đã đón Chúa !

Tin Mừng cũng cho chúng ta thấy rõ là đang khi truyền tin cho Đức Maria về dự định hay là kế hoạch của Thiên Chúa, thì sứ thần cũng đã báo khéo cho Mẹ biết về việc người chị họ của Mẹ là Ê-li-sa-bét đã có thai được sáu tháng, như là để có thêm chứng cứ thuyết phục Mẹ đón nhận kế hoạch của Thiên Chúa. Riêng về Đức Maria, với lời Fiat thì đã đón nhận không chỉ vai trò làm mẹ của Đấng Cứu Thế, mà còn tin thật bà chị họ của Mẹ là Ê-li-sa-bét đã mang thai được sáu tháng rồi. Vì tin như vậy mà Đức Maria đã vội vã lên đường đi thăm gia đình người chị họ này, để có thể giúp đỡ cho bà chị họ này phần nào, trong hoàn cảnh mang thai và sắp sinh, khi tuổi đã già rồi. Hơn nữa, Đức Maria còn muốn mang Quả Phúc trong cung lòng Mẹ là Đức Giê-su đến cho gia đình ông Da-ca-ri-a và bà Ê-li-sa-bét. Mà quả là đúng thật như vậy. Bởi vì, khi Đức Maria đến viếng thăm gia đình này thì đã mang thai là chính Đức Giê-su rồi. Cũng nhờ có Đức Giê-su trong lòng Mẹ Maria mà Gioan tẩy giả đã nhận ra Ngài nên mới tràn đầy niềm vui và nhảy mừng trong dạ bà Ê-li-sa-bét. Hơn nữa, nhờ mang lấy Đức Giê-su là Nguồn Vui mà Đức Maria cũng được vui lây mà sẵn sàng lên đường đi thăm chị họ của mình. Vì về mặt tâm lý thì niềm vui có tính lây lan rất nhanh. Như vậy, nếu chúng ta được thúc bách đi thăm người khác, nhất là muốn mang Chúa đến cho những người này, và chúng ta đã thực hiện đúng như vậy, thì chúng ta đã có Đức Giê-su ngự thật trong lòng rồi. Ngược lại, nếu chúng ta không bị câu thúc lên đường để mang Chúa đến cho những người khác, nhất là những người đang gặp hoàn cảnh khó khăn, thì có lẽ chúng ta chưa có Đức Giê-su ngự trong mình, hay nói cách khác là chúng ta chưa có lòng tin vào những gì Thiên Chúa đã nói với chúng con trong Lời của Người. Chỉ cần chúng ta đối diện với lòng mình một thoáng thôi, cũng đã đủ nhận diện ra thực trạng mình đã có hay chưa có Chúa ở trong cung lòng của từng chúng ta.

Đức Maria có phúc, vì đã tin !

Cầu nguyện với Mẹ Maria !

Lạy Mẹ Maria, Mẹ của chúng con, hôm nay, Mẹ không chỉ dạy cho chúng con cách đón Chúa Giê-su vào trong cung lòng của mình, bằng lòng tin vào những gì Thiên Chúa đã hứa, mà còn giúp cho chúng con có được một dấu chỉ khả tín về việc mình đã đón nhận được Chúa Giê-su vào trong cõi lòng của mình hay chưa, ngang qua việc lên đường đi thăm và mang Chúa đến cho những người khác, nhất là những người đang gặp hoàn cảnh khó khăn. Chúng con xin chân thành tri ân Mẹ rất nhiều. Chúng con xin Mẹ Maria cầu bầu cho chúng con trước tòa Chúa Giê-su, để Ngài ban thêm sức mạnh lòng tin cho mỗi người chúng con. Nhờ đó, chúng con sẽ đón nhận được chính Đức Giê-su vào trong tâm hồn chúng con và sẽ mau mắn lên đường để mang Chúa đến cho những người khác. Amen.

Bài đọc thêm: Nỗi sợ sai lầm

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh,CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận
error: Content is protected !!