Icon Collap
...
Trang chủ / Sống mầu nhiệm Giáng Sinh !

Sống mầu nhiệm Giáng Sinh !

Hôm nay, cùng với toàn thể Giáo Hội hoàn vũ, chúng ta hân hoan cử hành Đại Lễ Mừng Chúa giáng sinh làm người, để ở cùng chúng ta, nhằm trao ban niềm vui, bình an, hạnh phúc cho chúng ta và để giải thoát chúng ta khỏi sự tội, sự dữ và sự chết đời đời, mà thương ban cho chúng ta sự sống đời đời trong Vương Quốc Nước Trời. Vậy giờ đây, chúng ta hãy hướng lòng về Đấng Cứu Độ, tha thiết nài xin Ngài, giúp chúng ta dọn lòng sốt sắng, để đón nhận Ngài, đặc biệt trong Thánh lễ sắp được cử hành, với tất cả lòng khao khát, khiêm nhường chân thành của chúng ta. Nhờ đó, từng người chúng ta mới sống được mầu nhiệm giáng sinh trong từng ngày sống của mình.

Sự nghèo hèn và khiêm hạ !

Chiêm ngắm một vị Thiên Chúa được sinh ra trong một hang bò lừa, giữa đêm đông lạnh giá, sau khi bị người ta khước từ, không ai đón nhận, chúng ta có cảm nghĩ gì? Có ai trên trần gian này đã rơi vào trong cảnh ngộ nghèo khổ cơ hàn như Đức Giê-su chưa? Có lẽ phần lớn chúng ta chưa có được cảm thức chân thật và chính xác như Đức Giê-su, Đức Mẹ Maria và thánh Giuse, về tình cảnh này, vì chúng ta chỉ là những con người ngoài cuộc, và lại còn mang nặng tâm thức về một biến cố đã xảy ra trong lịch sử, có gì ảnh hưởng đến chúng ta lúc này. Nhưng nếu như mỗi người chúng ta, chỉ dành một chút thời gian vừa đủ, để mà suy gẫm về sự nghèo hèn, khiêm hạ của Thiên Chúa làm người thì sẽ kín múc được những sứ điệp quan trọng hữu ích cho chúng ta. Nói về sự nghèo hèn thì hình ảnh Đức Giê-su phải sinh ra trong một nơi chốn như vậy, giữa đêm đông lạnh giá, được sưởi ấm từ hơi ấm của những con vật, có lẽ không cần phải diễn giải, nhưng tự thân của sự kiện này đã minh chứng được sự nghèo hèn cùng cực của một phận người. Không chỉ dừng lại ở sự nghèo hèn mà chính nơi đây, chúng ta cũng được chiêm ngưỡng một Thiên Chúa khiêm hạ đến mức không thể nào khiêm hạ hơn nữa. Một Thiên Chúa, tự ý trở thành một con người, để được đến ở với con người đã là chuyện khó tin, khó hiểu về sự khiêm hạ của Người. Còn việc Thiên Chúa đó quyết định trở nên một người nghèo hèn, bị loại trừ ngay từ khi bước vào trong trần gian này thì lại càng cho thấy một sự khiêm hạ phi thường mà chỉ có thể tìm thấy được nơi Đức Giêsu mà thôi. Vậy, giờ đây, chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện, xin Thiên Chúa dạy cho chúng ta biết được điều gì Người muốn nói với chúng ta.

Bài đọc thêm: Thiên Chúa đến viếng thăm cứu độ !

Thiên Chúa yêu người nghèo !

Chắc chắn, Thiên Chúa có toàn quyền trong việc chọn cho Đức Giê-su, một gia đình giàu sang, quyền quý, danh giá, để bước vào trong trần gian này mà thực hiện chương trình cứu nhân độ thế của mình. Nhưng Thiên Chúa lại chọn được sinh ra trong một gia đình nghèo hèn, không có vị thế xã hội cũng như giáo hội. Hơn nữa, gia đình này lại sống trong một miền quê nghèo có tên gọi là Nazareth, với cái nghề thợ nề, thợ mộc, để mà kiếm sống qua ngày. Như vậy, Thiên Chúa đã chọn trở nên một người nghèo, để ở giữa những người nghèo và bè bạn với người nghèo. Nhờ vậy, Đức Giê-su sẽ hiểu và cảm thông với những đau khổ, yếu hèn của họ. Hơn nữa, Đức Giê-su đến ở với họ để mang lấy tất cả những sự đau khổ, nghèo hèn của họ nơi mình và giúp họ chấp nhận phận nghèo mà can đảm vượt thắng nó. Quả thật, Đức Giê-su không bao giờ có một dấu chỉ hay lời nói nào tỏ ra sự phàn nàn hay trách móc về số phận nghèo hèn của mình. Thay vào đó, Ngài đón nhận sự nghèo hèn đó một cách vui vẻ, bình an, thanh thản. Nhìn lên dung mạo của Hài Nhi Giê su, chúng ta có thể cảm được phẩn nào sự thanh thoát, an bình và thánh thiện của Ngài. Đức Giê-su không mặc cảm tự ti về cái nghèo nơi mình, mà lại còn tuyên bố đó là một mối phúc thật mà người ta cần vươn tới và đạt cho được. Nếu như chúng ta sống như Đức Giê-su đã sống thì chúng ta sẽ chạm đến được mối phúc đầu tiên này. Đó là cách lối mà Đức Giê-su đã dùng để cứu những người nghèo hèn khỏi sự mặc cảm tự ti, bất mãn, nổi loạn, phản kháng, chán nản, muốn bỏ cuộc, không muốn sống nữa. Bởi vậy, chúng ta hãy mở lòng đón lấy Đức Giê-su nghèo hèn, khiêm hạ đến với mình, thì chính Ngài sẽ ở lại với chúng ta, và cứu chúng ta ra khỏi những phiền muộn cũng như những khổ đau, mà ban cho chúng ta niềm vui, sự bình an của Đấng được tôn vinh Thiên Chúa Ở Cùng Chúng Ta: Emmanuel !

Cầu nguyện với Hài Nhi Giê su !

Lạy Chúa Giê-su Hài Nhi quý mến của chúng con, hôm nay, chúng con được cử hành thánh lễ mừng kính trọng thể sinh nhật của Chúa và được Chúa dạy cũng như cứu chúng con khỏi những mặc cảm tự ti, than trách phiền muộn, cả những nghèo hèn khốn khổ của phận người mà trước đây, mỗi lần gặp thử thách, chúng con hay vấp phải, theo đúng như cách thức của Chúa. Chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Chúa Giê-su rất nhiều. Chúng con xin Vua Bình An Giê-su, ngự đến trong tâm hồn của từng người chúng con, thêm sức mạnh lòng tin cho chúng con để nhờ đó, chúng con sẽ sống tốt mầu nhiệm giáng sinh của Chúa trong chính cuộc đời của từng người trong chúng con. Amen.

Bài đọc thêm: Sống niềm vui Chúa Giáng Sinh !

 

Lm Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

 

Bình luận
error: Content is protected !!