Icon Collap
...
Trang chủ / Ki-tô hữu tử đạo tiên khởi !

Ki-tô hữu tử đạo tiên khởi !

Chúng ta vừa được nếm trải cảm nghiệm sâu xa về Mầu nhiệm Giáng Sinh của Hài Nhi Giêsu, thì hôm nay, toàn cảnh phụng vụ lại thay đổi. Chúng ta có thể nghĩ rằng việc tôn vinh một vị tử đạo không phù hợp với huyền nhiệm của Lễ Giáng sinh… Cuộc  tử đạo của Thánh Têphanô, người mà chúng ta tôn kính là vị thánh tiên khởi của Kitô giáo, hoàn toàn nằm trong thần học về Sự Nhập Thể của Con Thiên Chúa. Chúa Giêsu đến thế gian để đổ Máu Người cho chúng ta. Têphanô là người đầu tiên đổ máu vì Chúa Giêsu. Chúng ta đọc thấy trong bài Tin Mừng này chính Chúa Giêsu đã loan báo như thế nào “Hãy coi chừng người đời. Họ sẽ nộp anh em cho các hội đồng, và sẽ đánh đập anh em trong các hội đường của họ. Và anh em sẽ bị điệu ra trước mặt vua chúa quan quyền vì Thầy, để làm chứng cho họ và cho các dân ngoại.”(Mt 10,17.18).

Chứng từ lời nói và việc làm này được ban cho nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần: ” Không phải chính anh em nói, mà là Thần Khí của Cha anh em nói trong anh em.” (Mt 10,19). Như chúng ta đọc trong sách “Công vụ Tông đồ”, chương 7: “ Ông Têphanô được đầy ân sủng và quyền năng, đã làm những điềm thiêng dấu lạ lớn lao trong dân. Có những người thuộc hội đường gọi là hội đường của nhóm nô lệ được giải phóng, … đứng lên tranh luận với ông Têphanô. Nhưng họ không địch nổi lời lẽ khôn ngoan mà Thần Khí đã ban cho ông”. Têphanô đã đưa ra một bài học tuyệt vời, xuyên suốt Cựu Ước, chứng minh rằng tất cả Cựu Ước đều quy tụ về Tân Ước trong Con Người của Chúa Giêsu.

Bài đọc thêm: ĐTC Phanxico: Theo gương Thánh Stephano, tín thác nơi Chúa và tha thứ cho tha nhân

Trong trình thuật về cuộc tử đạo của thánh nhân, chúng ta tìm thấy một ám chỉ rất hay về Thiên Chúa Ba Ngôi: “Ông Têphanô, được đầy Thánh Thần, đăm đăm nhìn lên trời và thấy vinh quang của Thiên Chúa và Chúa Giêsu đứng bên hữu Thiên Chúa” (Cv 7,55) ). Kinh nghiệm của ông là một loại nếm trải Vinh Quang Thiên Đàng. Và Têphanô đã chết như Chúa Giêsu, tha thứ cho những kẻ đã ném đá mình: “Lạy Chúa, xin đừng chấp họ tội này.”(Cv 7,60); Người cầu nguyện bằng lời của Thầy mình: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm (Lc 23:34).

Chúng ta hãy cầu xin Vị tử đạo này giúp chúng ta biết sống như Ngài, được tràn đầy Chúa Thánh Thần để khi hướng mắt về trời, chúng ta nhìn thấy Chúa Giêsu ngự bên hữu Thiên Chúa. Có được Kinh nghiệm này là chúng ta được  hưởng thiên đàng ngay khi còn ở trên mặt đất này!

Bài đọc thêm: ý nghĩa thực sự của lễ Giáng Sinh là gì?

Cha Josep Mª MASSANA Mola OFM

(Barcelona, ​​Tây Ban Nha

Bình luận
error: Content is protected !!