Icon Collap
...
Trang chủ / Đón nhận hay chống lại Thiên Chúa ?

Đón nhận hay chống lại Thiên Chúa ?

Hôm nay chúng ta mừng lễ Các Thánh Anh Hài, Tử Đạo. Chìm ngập trong những cử hành mừng Chúa Giáng Sinh, nhưng chúng ta không thể bỏ qua sứ điệp mà phụng vụ, và còn hơn thế nữa, là Tin Mừng Chúa Giêsu giáng sinh, muốn chuyển đến chúng ta để xác định và soi sáng cho chúng ta hai chi tiết quan trọng! Trước hết là Sứ Mạng của Thánh Giuse. Thánh Giuse được vinh dự tham gia vào kế hoạch sáng tạo và cứu độ của Thiên Chúa, bằng cách sẵn sàng đón nhận thánh ý của Người. Và chi tiết thứ hai là về sự ác. Độc ác và bất công là những sự dữ mà chúng ta thường gặp trong cuộc sống; hôm nay nó đã lộ diện và đã thể hiện trên những đứa trẻ vô tội, và các em đã chết như những vị tử đạo! Tất cả những điều này phải đòi hỏi nơi chúng ta – cá nhân và xã hội – một thái độ và phản ứng rõ ràng, quyết liệt đối với cái ác khủng khiếp này!

Bài đọc thêm: Phao Cứu Hộ

Đón nhận hay chống lại Thiên Chúa ?

Thánh Giuse cống hiến cho chúng ta một chứng từ rất rõ ràng về một quyết tâm đáp trả lời mời gọi của Thiên Chúa. Chúng ta đồng cảm với Ngài khi chúng ta phải đưa ra những quyết định trong những thời khắc khó khăn của cuộc đời và đức tin của chúng ta: “Giuse thức dậy; đang đêm ông đem Hài Nhi và Mẹ Người trốn sang Ai Cập” (Mt 2:14).

Niềm tin vào Thiên Chúa của chúng ta sẽ liên quan đến toàn bộ cuộc sống của chúng ta. Nó giúp cho chúng ta đứng lên, nghĩa là, nó làm cho chúng ta nhận thức được những điều đang xảy ra xung quanh chúng ta, bởi vì – thường là – chính từ những điều đó mà Thiên Chúa nói với chúng ta. Nó làm cho chúng ta biết sẵn sàng đón nhận Hài Nhi và Mẹ của Người; nghĩa là Thiên Chúa đến gần chúng ta, trở thành người bạn đồng hành của chúng ta, củng cố đức tin, đức cậy và đức ái của chúng ta. Và chính Đức tin làm cho chúng ta biết rút lui vào bóng đêm ở Ai Cập, nghĩa là nó mời gọi chúng ta đừng sợ hãi khi phải đối mặt với cuộc sống của chính mình, vốn thường tràn ngập những đêm đầy bóng tối.

Đón nhận hay chống lại Thiên Chúa ?

Ngày nay, các Vị Tử Đạo nhí này cũng còn có những tên cụ thể của các em nhỏ, các bạn trẻ, các cặp vợ chồng, các cụ già, các di dân, các bệnh nhân… đang chờ mong lòng nhân ái của chúng ta đáp ứng. Do đó, Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nói: “Thật vậy, trong thời đại của chúng ta, có nhiều nhu cầu thách thức sự nhạy cảm của Kitô hữu. Đã đến lúc cần có một trí tưởng tượng mới về lòng bác ái không chỉ thể hiện qua sự giúp đỡ mang lại hiệu quả, mà còn ở khả năng gần gũi, đoàn kết với những người đau khổ, để cử chỉ giúp đỡ không được cảm nhận như một bố thí nhục nhã, nhưng như một sự chia sẻ huynh đệ”.

Cầu xin cho ánh sáng mới, trong trẻo và mạnh mẽ của Thiên Chúa trở thành Hài Nhi tràn ngập cuộc đời chúng ta và củng cố thêm đức tin, đức cậy và đức ái của chúng ta!

Bài đọc thêm: Các Thánh Anh Hài tử đạo !

Cha Joan Pere PULIDO Gutiérrez  (Sant Feliu de Llobregat, Tây Ban Nha)

Bình luận
error: Content is protected !!