Icon Collap
...
Trang chủ / Sứ điệp của ngày đầu năm mới !

Sứ điệp của ngày đầu năm mới !

 Hôm nay, ngày mồng một tháng giêng, năm 2023, khởi đầu một năm mới, Giáo hội cử hành thánh lễ trọng thể mừng kính Đức Maria với tước hiệu hay đúng hơn là đặc ân được làm Mẹ Thiên Chúa, để cầu cho thế giới được hòa bình. Vậy thì đâu là sứ điệp mà Thiên Chúa muốn gởi đến cho chúng ta trong ngày lễ Mẹ Thiên Chúa, của ngày khởi đầu năm mới này? Và Chúng ta hãy cầu xin Chúa Thánh Thần ngự đến soi sáng và hướng dẫn cho chúng ta hiểu được sứ điệp quan trọng này mà đem ra thực hành trong cả năm mới này.

Sứ điệp của ngày đầu năm mới !

Đức Giê-su là Thiên Chúa thật !

Lịch sử Giáo hội ghi nhận rằng đã có những kẻ phản Ki-tô xuất hiện, ngay từ thời các Tông đồ. Thánh Gioan Tông đồ đã từng phải nhắc đi nhắc lại trong các bức thư của ngài : “Anh em thân mến, anh em đừng cứ thần khí nào cũng tin. Nhưng hãy cân nhắc các thần khí xem có phải bởi Thiên Chúa hay không, vì đã có nhiều ngôn sứ giả lan tràn khắp thế gian. Căn cứ vào điều này, anh em nhận ra thần khí của Thiên Chúa : thần khí nào tuyên xưng Đức Giê-su Ki-tô là Đấng đã đến và trở nên người phàm thì thần khí ấy bởi Thiên Chúa; còn thần khí nào không tuyên xưng Đức Giê-su, thì không bởi Thiên Chúa; đó là thần khí của tên phản Ki-tô. Anh em đã nghe nói là nó đang tới, và hiện nay nó đang ở trong thế gian rồi”(1Ga 4,1-3). Như vậy, ngay từ lúc khởi đầu của Giáo hội, đã có những kẻ chối bỏ thần tính của Đức Giê-su và cũng có những kẻ dám chối bỏ cả nhân tính của Ngài. Trong khi đó, Thánh Kinh nói khá rõ về Đức Giê-su là Ngôi Lời Thiên Chúa đã nhập thể làm người, sinh bởi một Trinh Nữ và Trinh Nữ đó chính là Đức Maria. Khi truyền tin cho Đức Maria, sứ thần Gabriel nói :” Thưa bà Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. Này đây bà sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su. Người sẽ nên cao cả và được gọi là Con Đấng Tối Cao”(Lc 1,30-32). Rồi khi Đức Giê-su được sinh ra tại Bêlem thì có ca đoàn các thiên thần ca hát, có các mục đồng, được các thiên sứ báo tin, đến bái thờ và cả ngôi sao lạ dẫn đường cho ba nhà đạo sĩ đến dâng tiến vàng, nhũ hương và mộc dược. Thần tính của Đức Giê-su không chỉ dừng lại nơi đây mà kéo dài từ khi nhập thể trong lòng Đức Maria, tới viếng thăm bà Elizabeth, lúc sinh ra, được dâng vào đền thờ, lãnh phép rửa ở nơi dòng sông Gio-đan, rao giảng Tin Mừng, chữa lành những bệnh tật, xua đuổi quỷ dữ và các thần ô uế, làm bao dấu lạ điềm thiêng…cuối cùng đã đánh bại tử thần bằng sự phục sinh vinh hiển khải hoàn của Ngài. Dựa vào Thánh Kinh, cũng như truyền thống trong Giáo hội mà Công đồng Ê-phê-xô (431) đã tuyên tín: Đức Giê-su có hai bản tính : bản tính Thiên Chúa và bản tính con người. Ngài vừa là Thiên Chúa thật, vừa là con người thật.

Bài đọc thêm: Tín điều Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa

Sứ điệp của ngày đầu năm mới !

Đức Maria là mẹ Thiên Chúa !

Nghe xong lời tuyên tín này, một số người đã cảm thấy shock. Đây cũng là điều dễ hiểu thôi. Nhưng đây lại là sứ điệp mà Thiên Chúa muốn gởi đến cho chúng ta nhân ngày đầu năm mới. Quả thật, con người là loài thụ tạo thì làm sao trở thành mẹ của Đấng Tạo Hóa được? Đúnglà một điều phi lý. Nhưng đó lại là điều Thiên Chúa muốn. Rõ ràng Đức Giê-su là Thiên Chúa, là Con Đấng Tối Cao, là Ngôi Lời đã nhập thể trong lòng Trinh Nữ Maria, do bởi quyền năng của Thánh Thần và được sinh ra từ cung lòng của Đức Maria, thì hiển nhiên Đức Nữ Trinh Maria là mẹ của Đức Giê-su. Vì Đức Giê-su là Thiên Chúa thật như chúng ta vừa nhắc lại ở trên, đã nhập thể trong cung lòng của Mẹ, nên dĩ nhiên Mẹ trở thành Mẹ Thiên Chúa. Hơn nữa, chính Đức Giê-su còn minh định Đức Maria là Mẹ của mình khi có người nói : “Kìa, mẹ Ngài và anh em Ngài đang đứng tìm Ngài ngoài kia” nhưng Người trả lời kẻ ấy rằng :”Ai là mẹ Ta, ai là anh em Ta”. Rồi Người giơ tay chỉ các môn đệ mà nói :”Đây là mẹ Ta và là anh em Ta, vì hễ ai làm theo ý Cha Ta trên trời, thì người ấy là anh em, chị em và là mẹ Ta vậy”(Mt12,46-50). Về điểm này, quả thật, Đức Maria là người đã lắng nghe và thực thi thánh ý của Thiên Chúa tuyệt vời nhất. Vì thế, Giáo hội đã tuyên tín tín điều về Đức Maria là mẹ Thiên Chúa và cử hành thánh lễ trọng thể mừng kính vào ngày đầu của năm mới. Hơn nữa, Giáo hội hiểu rõ khát vọng thâm sâu của người đời,không gì hơn, là chính sự bình an, và sự bình an đó chỉ có được từ Đấng mà trong đêm giáng sinh các thiên thần đã hợp xướng mà ca vang rằng :“Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm”. Chúng ta, ít nhiều đã trải qua kinh nghiệm, và cả những trải nghiệm về sự bình an, trong là trong đêm hay là mùa Chúa Giáng Sinh và nhất là khi đã được đón Đức Giê-su Thánh Thể ngự xuống cõi lòng mình. Nhớ lại gia đình bà Elizabeth, khi được sự viếng thăm của Đức Maria và Đức Giê-su, chúng ta càng hiểu rõ hơn bình an sẽ đến với chúng ta qua chính Mẹ Maria và Chúa Giê-su. Đúng là bình an của Đấng Nguồn mạch Bình An thì không thể tìm thấy một nơi nào khác, ngoại trừ Ngài. Vả lại, nếu Đức Giê-su chính là Nguồn Mạch Bình thì Đức Mẹ Maria, Đấng cưu mang và sinh hạ Ngài chẳng lẽ không xứng đáng được làm Nữ Vương bình an sao ! Bởi thế, thật là chí lý, phải đạo, khi ngày khởi đầu năm mới, chúng ta đến đây để được đón nhận Đấng là Nguồn Bình An và được đón cả Nữ Vương bình an vào trong con người và cuộc đời của mình.

Sứ điệp của ngày đầu năm mới !

Cầu nguyện với Mẹ Thiên Chúa !

Lạy Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa, và là Nữ Vương bình an của chúng con ! Hôm nay, chúng con được đến đây dâng lễ, cùng Mẹ tạ ơn Thiên Chúa, về tất cả những ân huệ cao cả mà Thiên Chúa đã thương ban cho Mẹ và cho chúng con, nhất là ơn được làm Mẹ của Thiên Chúa và của cả chúng con. Chúng con tha thiết nài xin Chúa Giê-su, Vua bình an, nhân dịp đầu năm mới này, qua sự chuyển cầu của Nữ Vương bình an, tuôn trào ơn bình an xuống trên tâm hồn của mỗi người chúng con. Nhờ đó, chúng con sẽ được bình an và trở thành những sứ giả bình an của Chúa giữa lòng thế giới hôm nay. Chúng con xin tạ ơn Chúa và cám ơn Mẹ Maria nhiều. Amen.

Bài đọc thêm: Đức Maria rất thánh là Mẹ Thiên Chúa

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận
error: Content is protected !!