Icon Collap
...
Trang chủ / Thiên hạ sửng sốt về Đức Giê-su !

Thiên hạ sửng sốt về Đức Giê-su !

Hôm nay, Thứ Ba đầu tiên của Mùa Thường niên, Thánh Marcô cho chúng ta thấy Chúa Giêsu đang giảng dạy trong hội đường và ngay sau đó, chúng ta được nghe dân chúng bình luận: “Lời dạy của Người làm chúng ta kinh ngạc, vì Người dạy như một người có uy quyền, chứ không phải như các kinh sư.” (Mc 1,21). Nhận định ban đầu này rất ấn tượng. Thật vậy, lý do khiến người nghe ngưỡng mộ, một mặt không phải là giáo lý mà là bậc Thầy, không phải điều được dạy mà là Đấng dạy nó; và mặt khác, không phải người rao giảng nói chung, mà là người rao giảng đặc biệt,  là người mà người ta nói rằng Người giảng dạy “với thẩm quyền”, nghĩa là với quyền lực hợp pháp và không thể nghi ngờ. Sau đó, tính đặc biệt này được xác nhận bởi một sự đối lập rõ ràng: “không giống như các kinh sư”!

Bài đọc thêm:  Có thể và không thể

Thiên hạ sửng sốt về Đức Giê-su !

Nhưng, nhận xét thứ hai, cảnh chữa lành người đàn ông bị quỷ ám còn làm tăng thêm sự ngưỡng mộ đối với Chúa Giêsu hơn nữa khi họ đề cập đến học thuyết của Người: “Cái chi vậy? Ðây là một giáo lý mới ư? Người dùng uy quyền mà truyền lệnh cho cả các thần ô uế, và chúng vâng lệnh Người!” (Mc 1,27). Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý rằng đề cập đến học thuyết thôi thì chưa đủ để nói đến nội dung cũng như điều cao siêu, tức là : học thuyết là “mới” như người ta nhận định. Ở đây, chúng ta lại gặp một sự tương phản khác: Chúa Giêsu truyền đạt một điều chưa từng nghe thấy (và, tất nhiên, không thể còn gì tốt hơn nữa)!

Nhận xét thứ ba. Quyền uy cũng đến từ việc Chúa Giêsu “truyền lệnh cho cả các thần ô uế, và chúng vâng lệnh Người!”. Đây là một sự tương phản mạnh mẽ không những như những điều tương phản trước. Bây giờ phải thêm vào uy quyền của bậc Thầy và tính mới của học thuyết của Người để chống lại những tinh thần và tư tưởng xấu!

Các bạn thân mến! Nhờ đức tin, chúng ta biết rằng phụng vụ Lời Chúa hôm nay làm cho chúng ta trở thành nhân chứng về những điều chúng ta vừa nghe và bình luận. Chúng ta hãy tự hỏi mình với lòng biết ơn khiêm tốn: Tôi có biết rằng chưa từng có ai nói như Chúa Giêsu, Ngôi Lời của Thiên Chúa Cha không? Tôi có cảm thấy mình được giàu có với một thông điệp không thể so sánh được không? Tôi có nhận ra sức mạnh giải phóng mà Chúa Giêsu và giáo huấn của Người trải trên đời sống con người và cụ thể hơn là trên đời tôi không? Được Chúa Thánh Thần thúc đẩy, chúng ta hãy nói với Đấng Cứu Chuộc của chúng ta: Chúa Giêsu là sự sống, Chúa Giêsu là Giáo lý, Chúa Giêsu là chiến thắng, chúng ta hãy, như Raymond Llull vĩ đại thường nói, “ Hãy sống trong sự ngạc nhiên liên tục về Người”!

Bài đọc thêm: Con người không có quyền phá thai !

Cha Antoni ORIOL  Tataret (Vic, Barcelona, ​​Tây Ban Nha)

Bình luận
error: Content is protected !!